Sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam tại Hong Kong (Trung Quốc)

Chiều 21/11, tại Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời một số câu hỏi báo chí quan tâm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết tình hình bảo hộ công dân tại Hong Kong (Trung Quốc), Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: "Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và Ma Cao trong những ngày qua, luôn theo sát diễn biến tình hình ở Hong Kong và chủ động tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân trong đó có việc thiết lập đường dây nóng để, trong trường hợp cần thiết, công dân Việt Nam có thể liên hệ, giữ liên hệ chặt chẽ với các đầu mối sinh viên và cộng đồng tại Hong Kong; hỗ trợ theo yêu cầu 40 sinh viên Việt Nam đang theo học đại học, thạc sỹ và tiến sỹ ở Hong Kong về nước an toàn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời các câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Hiện nay, đường dây nóng chưa nhận được bất kỳ thông tin nào liên quan đến thiệt hại về người và của của sinh viên, công dân Việt Nam tại Hong Kong. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tiếp tục cập nhật thông tin liên quan đến công dân, sinh viên Việt Nam tại Hong Kong, sẵn sàng hỗ trợ, triển khai các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết và được yêu cầu.

Chúng tôi khuyến cáo người dân khi đến Hong Kong, cần thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chức năng sở tại, hạn chế đến các khu vực tụ tập đông người để tránh xảy ra những rủi ro đáng tiếc.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, đề nghị liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và Ma Cao là: +85225914510 hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân là: +84981 8484 84.

Việt Nam cũng đã đề nghị chính quyền Hong Kong có các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho công dân Việt Nam học tập, sinh sống, làm việc và du lịch tại Hong Kong".

Về tình hình 6 thuyền viên Việt Nam mất tích trong vụ cháy tàu ngoài khơi đảo Jeju (Hàn Quốc), Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng Hàn Quốc cập nhật thông tin và đề nghị phía Hàn Quốc tích cực triển khai công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

Qua trao đổi, phía Hàn Quốc khẳng định chính phủ nước này rất quan tâm và chỉ đạo huy động các nguồn lực cao nhất cho công tác tìm kiếm cứu hộ các nạn nhân mất tích; khẳng định sẽ phối hợp với phía Việt Nam trong công tác bảo hộ công dân Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đại các doanh nghiệp phái cử lao động sang Hàn Quốc để cập nhật thông tin, thông báo cho gia đình người lao động và sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc này".

Theo TTXVN/Báo Tin tức