Ninh Sơn tăng cường công tác ứng phó với thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bước vào mùa mưa lũ năm 2019, huyện Ninh Sơn đã chủ động xây dựng, triển khai công tác ứng phó với thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) trên địa bàn theo hướng bám sát thực tế, chú trọng đảm bảo giảm thiểu thiệt hại thấp nhất về người, tài sản của nhân dân và Nhà nước trong mùa mưa bão.

Trong những năm qua, tình hình thiên tai có những diễn biến bất thường, các cơn bão xuất hiện sớm, mật dộ dày và hướng di chuyển không theo quy luật, sau bão thường có mưa lũ kéo dài làm thiệt hại không nhỏ về kinh tế của người dân. Huyện Ninh Sơn có địa hình phức tạp, thường xuyên xảy ra lũ quét, ngập úng, sạt lở đất trong mùa mưa bão. Nhằm chủ động công tác PCTT&TKCN kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã xây dựng các phương án để ứng phó với các mức độ thiên tai với phương châm “chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả” theo nguyên tắc “4 tại chỗ”. Từng phòng ban, đơn vị được giao nhiệm vụ cụ thể liên quan đến chuyên môn phụ trách. Các bộ phận: Nông nghiệp, giao thông, y tế, thông tin, quân sự, công an, điện lực... đều phải xây dựng các phương án PCTT&TKCC riêng để chi viện, ứng phó khi có lệnh. Lên phương án, địa điểm sơ tán, bảo vệ người và tài sản, đảm bảo thông tin liên lạc.

Đối với những công trình xung yếu, huyện đã củng cố, nâng cấp để đảm bảo chống lũ. Hiện nay, toàn huyện có 42 công trình thủy lợi và 144 km kênh mương; hệ thống hồ, đập do các Công ty Thủy điện quản lý đều chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác tích nước, điều tiết xả lũ. Tổ chức các lớp tập huấn, diễn tập di dời dân tại các khu vực gần sông, suối lên nơi cao, an toàn tránh lũ. Từng xã, thị trấn được giao chuẩn bị vật tư tại chỗ, sẵn sàng khi cần thiết; đảm bảo luôn có khoảng 200 đến 300 người sẵn sàng cho công tác cứu hộ, cứu nạn… Tổ chức thường trực 24/24h, trực ban cập nhập thông tin diễn biến thiên tai; cảnh báo sớm cho nhân dân biết về thời gian và phạm vi ảnh hưởng để chủ động phòng tránh. Tổ chức tuần tra, hướng dẫn nhân dân đi lại để đảm bảo an toàn cho người và tài sản trong các địa điểm thường xuyên xảy ra ngập úng, lũ quét, sạt lở đất khi mưa bão đến như tại khu dân cư và các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn dọc theo tuyến sông Dinh từ xã Mỹ Sơn đến xã Nhơn Sơn, khu vực thôn Phú Thủy, thôn Nha Húi (xã Mỹ Sơn), đèo Ngoạn Mục (xã Lâm Sơn), thôn Tà Nôi, Gia Hoa (xã Ma Nới), đập dâng Tân Mỹ...

Ông Dương Văn Minh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Sơn, cho biết: Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã lên kế hoạch, phương án phòng chống cũng như cách thức cứu hộ, cứu nạn có hiệu quả trước những diễn biến phức tạp của thời tiết năm nay. Đơn cử như trong cơn bão số 5 vừa qua, nhận định được mức độ thiệt hại có thể xảy ra, huyện đã chủ động triển khai các phương án có sẵn thông qua việc sơ tán dân cư nơi nguy hiểm gần sông, suối lên khu vực an toàn; lực lượng, phương tiện cứu hộ được điều động tại chỗ sẵn sàng cho công tác khắc phục hậu quả sau bão; hệ thống nhà dân cũng được gia cố bởi các bao tải cát phòng trường hợp tốc mái.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong phương án, phương tiện, thiết bị, lực lượng, tinh thần chủ động ứng phó từ các cấp, ban, ngành tới toàn thể nhân dân, mùa mưa bão năm nay sẽ hạn chế tối đa những thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo an toàn về người, tài sản, góp phần ổn định đời sống nhân dân, phát triển kinh tế-xã hội địa phương.