Hoạt động của các ngành, địa phương

* Ngày 21-11, Cục An toàn lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) phối hợp với Sở LĐTB&XH tổ chức Hội nghị tập huấn, tư vấn chính sách pháp luật về bảo hiểm tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp và các biện pháp, kỹ năng phòng ngừa TNLĐ cho hơn 500 người là đại diện các sở, ngành; cán bộ, nhân viên LĐTB&XH các xã, phường và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự buổi tập huấn. Ảnh: T.Xuân

Tại buổi tập huấn, các đại biểu đã được tiếp thu các nội dung: hệ thống pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tổ chức thực hiện một số chính sách về bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp bắt buộc; giới thiệu những quy định mới về ATVSLĐ của ngành Y tế; một số kết quả nghiên cứu khoa học về ATVSLĐ và hoạt động tuyên truyền về ATVSLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; quản lý và đánh giá rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc…

* Từ ngày 21 đến 23-11, Hội Nông dân tỉnh mở các lớp tập huấn về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho các cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn 7 huyện và thành phố. Tham gia lớp tập huấn, các cán bộ, hội viên được phổ biến về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; thực trạng hút thuốc lá trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung; lợi ích của môi trường không khói thuốc; ảnh hưởng của khói thuốc đối với sức khoẻ của người hút cũng như người hít phải khói thuốc; các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng và hướng dẫn cai thuốc lá… Qua đó, nâng cao ý thức cán bộ, hội viên trong việc từ bỏ thói quen hút thuốc lá, góp phần xây dựng môi trường sống và làm việc không khói thuốc lá.

* Ngày 21-11, Hội Đông y tỉnh tổ chức Hội nghị thừa kế sử dụng thuốc nam năm 2019 và các phương pháp chữa bệnh y học cổ truyền.

Các lương y chia sẻ kinh nghiệm điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: M.Dung

Tại hội nghị, các lương y phổ biến, truyền đạt lại 32 bài thuốc, kinh nghiệm điều trị các bệnh cho các hội viên. Tiêu biểu như cách điều trị bệnh gai cột sống lưng, thoái hóa xương khớp vai, chữa thần kinh tọa, đau khớp gối, trị thương hàn… Hội nghị giúp các lương y cùng nhau học hỏi, nâng cao tay nghề, nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. 

* Liên đoàn Lao động huyện Thuận Nam vừa phối hợp với Công ty Bouygues Energies & Services nhà thầu chính thực hiện Dự án Nhà máy Điện mặt trời BIM 2 tại Ninh Thuận, tổ chức tặng quà từ thiện cho học sinh Trường TH và THCS Hoàng Hoa Thám, xã Nhị Hà (Thuận Nam).

Tại đây, đoàn đã tặng 20 chiếc xe đạp, 20 xe đạp điện cho 40 học sinh nghèo học giỏi của trường và tặng 20 bộ máy vi tính cho nhà trường, với tổng trị giá trên 300 triệu đồng. Qua đó nhằm tiếp sức cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, có phương tiện đến trường và tạo động lực cho các em học tập tốt.

* Năm 2019, các Công đoàn cơ sở (CĐCS) trong tỉnh đã phát triển được 1.502 đoàn viên mới, vượt 36,5% chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh đề ra; thành lập mới 26 CĐCS, đưa toàn tỉnh có 28.924 đoàn viên, sinh hoạt tại 697 CĐCS. Ngoài ra, các CĐCS còn giới thiệu 618 đoàn viên ưu tú cho các cấp ủy Đảng xem xét bồi dưỡng, trong đó có 456 đoàn viên vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. 

* Trong năm 2019, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thuận Bắc phối hợp với các đơn vị tuyển dụng lao động (LĐ) tổ chức nhiều buổi tư vấn, thông tin thị trường LĐ nông thôn tại 6 xã trên địa bàn huyện. Qua đó, giới thiệu, tạo việc làm mới cho 1.069 LĐ, đạt 118,7% chỉ tiêu tỉnh giao. Trong đó, có 448 LĐ làm việc trong tỉnh; 607 LĐ làm việc ngoài tỉnh và 14 người tham gia xuất khẩu LĐ ở nước ngoài, đạt 100% chỉ tiêu giao. 

*  Từ đầu năm đến nay, công tác phát triển và hỗ trợ doanh nghiệp, khởi nghiệp được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, đặc biệt số doanh nghiệp thành lập mới đạt cao nhất từ trước đến nay. Tính đến đầu tháng 11, có 459 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, với số vốn đăng ký 3.691 tỷ đồng, tăng 26,8% số DN so với cùng kỳ, nâng tổng số lên 3.153 DN, với số vốn đăng ký 50.579 tỷ đồng, bình quân 16,3 tỷ đồng/DN. Có 75 DN quay trở lại hoạt động, tăng 23% so với cùng kỳ; số lao động đăng ký trong DN thành lập mới 7.517 lao động, tăng 2,4 lần so với cùng kỳ.

*  Trong năm 2019, công tác giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động được tỉnh tập trung chỉ đạo và đạt kết quả tích cực. Toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 17.174 lao động, đạt 110,8% kế hoạch, tăng 3% so cùng kỳ. Trong đó lao động trong tỉnh 6.387 người, số lao động ngoài tỉnh 10.577 người. Có 210 người đi lao động tại nước ngoài, vượt 40% kế hoạch và tăng 4% so với cùng kỳ.

*  Để tiếp tục phòng, chống hiệu quả dịch bệnh động vật trên cạn, đặc biệt là hạn chế sự lây lan, phát tán bệnh dịch tả lơn Châu Phi (DTLCP) trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường trên toàn tỉnh (đợt 7), bắt đầu thực hiện từ ngày 21-11 đến hết ngày 20-12-2019. Theo đó toàn tỉnh sẽ thực hiện đợt tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng đồng bộ, toàn diện, tập trung với tần xuất cao nhằm tiêu diệt mầm bệnh truyền nhiễm trong môi trường; đặc biệt là tiêu diệt virut gây bệnh DTLCP. Hạn chế và ngăn chặn sự phát sinh, bùng phát và lây lan dịch bệnh động vật, nhất là bệnh DTLCP; ngăn ngừa bệnh lây cho người, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, môi trường và an toàn dịch bệnh cho phát triển chăn nuôi.