Ấn tượng Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở các khu dân cư trong tỉnh

Định kỳ tháng 11 hàng năm, đồng loạt các khu dân cư trên địa bàn tỉnh tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐKTDT)”. Tính đến hết ngày 18-11, toàn tỉnh có 402 thôn, khu phố tổ chức Ngày hội “ĐĐKTDT”, trong đó có 13 khu dân cư được chọn làm điểm tổ chức của tỉnh.

Về dự Ngày hội “ĐĐKTDT” ở các khu dư cư trên địa bàn tỉnh có các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh không chỉ đem đến không khí trang trọng, sôi nổi mà còn tạo ra diễn đàn rộng rãi để mọi tầng lớp nhân dân phát huy dân chủ, vun đắp khối ĐĐKTDT.

Khu phố 2, phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) là nơi mở màn cho Ngày hội “ĐĐKTDT” điểm của tỉnh. Ngày hội diễn ra vào buổi tối nên khá đông bà con nhân dân đến thưởng thức các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” do hội viên các Hội, đoàn thể địa phương biễu diễn; đồng thời nghe Ban công tác Mặt trận khu phố thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội cũng như đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trong năm qua. Bà con rất phấn khởi khi chỉ còn 6 hộ nghèo, 17 hộ cận nghèo trong tổng số hơn 600 hộ dân trong khu phố. Bà Trần Thị Trúc, người cao tuổi khu phố 2 dự ngày hội vui vẻ bày tỏ: Ngày hội “ĐĐKTDT” ở khu dân cư năm nay diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Bên cạnh việc ôn lại truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam, người dân mọi lứa tuổi của khu dân cư có dịp gặp gỡ, giao lưu, tham gia các trò chơi dân gian, các hoạt động văn hóa, văn nghệ và cùng với đó là hoạt động tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách đầy ý nghĩa. Đây cũng là dịp người cao tuổi chúng tôi gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo các cấp về dự ngày hội những vấn đề người dân quan tâm nhằm góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Điểm mới của Ngày hội “ĐĐKTDT” năm nay là nhiều địa phương chọn hình thức tổ chức liên khu dân cư để không khí ngày hội thêm rộn ràng; các thôn, khu phố có dịp giao lưu, thắt chặt tinh thần đoàn kết. Mỗi nơi mỗi vẻ, từ các khu dân cư thành thị, nông thôn đến miền biển, miền núi, vùng sâu, vùng xa đã tạo nên những sắc màu rực rỡ của ngày hội. Theo ghi nhận, dù tổ chức ban ngày hay buổi tối, nhân dân các dân tộc ở địa phương về dự khá đông và hồ hởi tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ tạo nên không khí sôi nổi đúng tinh thần “đoàn kết, đồng sức, chung lòng” của Ngày hội “ĐĐKTDT” ở khu dân cư.

Trong số các địa phương tổ chức Ngày hội “ĐĐKTDT” thì bà con nhân dân các thôn Kà Rôm, Ba Hồ, Suối Vang thuộc xã Công Hải (Thuận Bắc) là hân hoan, phấn khởi nhất bởi các khu dân cư này vinh dự đón tiếp đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về dự. Thông tin đến các đại biểu dự ngày hội, bà Mấu Thị Hiền, đại diện Ban công tác Mặt trận 3 thôn hồ hởi cho hay, thời gian qua, Ban công tác Mặt trận và các chi hội, đoàn thể 3 thôn đã tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam phát động. Đặc biệt trong 10 tháng năm 2019, có 51 hộ dân đã thoát nghèo, giảm số hộ nghèo của 3 thôn hiện nay xuống còn 113 hộ, chiếm 14% dân số. Bên cạnh đó, nhân dân cũng tích cực thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội gắn với phong trào đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nhiều hủ tục đã đựơc người dân tự giác loại bỏ và cải tiến phù hợp với đời sống văn hoá mới. Kết quả bình xét hàng năm, có trên 95% hộ được công nhận gia đình văn hóa; cả 3 thôn đều được công nhận thôn văn hóa; 99% học sinh ra lớp; 100% trẻ em được tiêm chủng; duy trì xã đạt chuẩn quốc gia về y tế…

Trong không khí thắm đượm tinh thần đoàn kết, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn ân cần thăm hỏi sức khỏe của các cụ già, động viên các em nhỏ với mong muốn các em quyết tâm học tập để xây dựng quê hương mình khang trang hơn, tươi đẹp hơn. Trò chuyện với bà con, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của đồng bào 3 thôn Kà Rôm, Ba Hồ, Suối Vang trong suốt thời gian qua khi cộng đồng khu dân cư đã phát huy truyền thống đoàn kết, có nhiều cách làm sáng tạo, nhiều mô hình tự quản hoạt động có hiệu quả, huy động được tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần tự nguyện tham gia của bà con. Đây chính là tiền đề vững chắc, là động lực để bà con quyết tâm lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhìn lại chuỗi hoạt động Ngày hội “ĐĐKTDT” ở khắp các khu dân cư trong tỉnh, đồng chí Phan Hữu Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khẳng định: Chủ trương tổ chức Ngày hội “ĐĐKTDT” ở khu dân cư của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam từ năm 2003 đến nay luôn được Mặt trận các cấp triển khai có hiệu quả, tạo ra một diễn đàn dân chủ của trên hàng ngàn khu dân cư trong cả nước nói chung và hơn 400 khu dân cư trên địa bàn tỉnh ta nói riêng. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh bày tỏ ấn tượng khi cảm nhận được sự hân hoan, hồ hởi, rạng rỡ trong từng khuôn mặt của các em nhỏ, các bà, các chị, các anh và các cụ già cùng tụ hội tại Nhà sinh hoạt văn hóa cộng động của các thôn, khu phố; đồng thời nhấn mạnh, Ngày hội chính là cầu nối để bà con trong thôn tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, thương yêu, đùm bọc, tạo sự đồng lòng, nhất trí để đưa mọi chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận phát động cùng đi đến thắng lợi.