Tổng thống Nga và Pháp kêu gọi thiết lập quy chế đặc biệt cho miền Đông Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron  ngày 18-11 đã cùng nhất trí cho rằng Chính phủ Ukraine cần cấp một quy chế đặc biệt cho vùng Donbass  ở miền Đông nước này. 

Tổng thống Nga và người đồng cấp Pháp đã thảo luận về các diễn biến tại Ukraine, đồng thời xem xét các công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh theo thể thức “Bộ Tứ Normandy”, với sự tham dự của ông Macron, ông Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky  - dự kiến diễn ra tại Paris (Pháp) vào ngày 9-12 tới.

► Trung Quốc đứng đầu thế giới về số lần phóng tên lửa lên quỹ đạo.

Theo báo cáo chính thức về hoạt động phóng tên lửa vào không gian của các nước (Space Launch Report), năm 2018, Trung Quốc đặt mục tiêu phóng 35 tên lửa vào quỹ đạo và đã phóng 39 lần. Cũng trong năm 2018, Mỹ chỉ phóng tên lửa 29 lần và Nga 20 lần. Đây cũng là năm đầu tiên Trung Quốc dẫn đầu thế giới về số lần phóng tên lửa lên quỹ đạo thành công. 

Năm nay, khả năng cao Trung Quốc sẽ tiếp tục dẫn đầu về kỷ lục này. Tính đến hết ngày 17-11, Trung Quốc đã phóng 27 tên lửa lên quỹ đạo trong khi Nga mới phóng 19 lần và Mỹ 16 lần, mặc dù theo dự kiến từ nay đến cuối năm Mỹ sẽ phóng thêm khoảng 6 lần nữa. Tuy nhiên, trong năm 2018 và 2019, Trung Quốc có 3 vụ phóng tên lửa không thành công.

► IAEA: Iran vi phạm thỏa thuận hạt nhân khi tăng dự trữ nước nặng.

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) công bố ngày 18-11, dự trữ nước nặng phục vụ các lò phản ứng của Iran đã vượt quá giới hạn đặt ra trong thỏa thuận hạt nhân mà nước này ký với Nhóm P5+1 (gồm 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) hồi năm 2015, còn có tên gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Trước đó một ngày, IAEA đã xác nhận việc Iran bắt đầu làm giàu urani tại cơ sở ngầm Fordow, coi đây là vi phạm mới nhất đối với thỏa thuận JCPOA, đồng thời cho biết kho dự trữ urani đã được làm giàu của Iran đang tiếp tục tăng thêm.