Ấn Độ kêu gọi không sử dụng, hay đe dọa sử dụng vũ lực tại Biển Đông

Theo báo The Hindu của Ấn Độ, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Rajnath Singh ngày 18-11 cho biết New Delhi “nhấn mạnh cần bảo vệ quyền của các quốc gia không liên quan tới những cuộc đàm phán” giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 6 diễn ra tại Bangkok (Thái Lan), Bộ trưởng Singh nêu rõ: “Dĩ nhiên cộng đồng quốc tế quan tâm tới các tuyến đường biển liên lạc mở. Chúng tôi hy vọng tình hình vẫn ổn định, không (có bên nào) sử dụng, hay đe dọa sử dụng vũ lực, hoặc quân sự hóa khu vực”.

Ông Singh bày tỏ hy vọng kết quả của các cuộc đàm phán này sẽ tuân thủ mọi luật pháp quốc tế liên quan, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, và thúc đẩy hoạt động tự do đi lại, bay qua không phận và thương mại hợp pháp tại Biển Đông.

Về vấn đề Triều Tiên, Bộ trưởng Singh cho biết Ấn Độ hy vọng đạt được tiến triển trong nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và giải quyết tất cả các vấn đề liên quan, bao gồm “con đường phát triển kết nối Nam và Đông Á”. Ông nhấn mạnh: “Khi vẫn còn khả năng đối thoại, chúng tôi hy vọng những vụ phóng tên lửa hay các hoạt động gây bất ổn như vậy sẽ dừng lại”.

Hội nghị ADMM+ lần thứ 6 với chủ đề “An ninh bền vững” vừa diễn ra tại thủ đô Bangkok của Thái Lan. Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và Bộ trưởng Quốc phòng, đại diện Bộ trưởng Quốc phòng các nước đối tác gồm Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, LB Nga và Mỹ đã tham dự.

Tại hội nghị,  các bộ trưởng cũng đã trao đổi sâu sắc về các thách thức an ninh biển, trong đó có Biển Đông; đồng thời, khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông đối với an ninh khu vực và trên thế giới. Nhiều bộ trưởng nhấn mạnh yêu cầu tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, mong muốn sớm hoàn thành việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông hiệu quả, thực chất.

(Theo TTXVN)