Ninh Thuận có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, đăng ký phát triển điện gió và điện mặt trời.

Cùng với nguồn năng lượng gió, năng lượng mặt trời được sử dụng sẽ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống cung cấp điện trong tương lai .

1. Tiềm năng gió: Với địa hình thấp dần từ Tây Bắc xuống Đông Nam, là vùng đất cuối của dãy Trường Sơn với nhiều dãy núi đâm ra biển. Toàn bộ diện tích tỉnh được bao bọc bởi 3 mặt núi: phía Bắc và phía Nam là 2 dãy núi cao chạy sát ra biển, phía Tây là vùng núi cao giáp tỉnh Lâm Đồng; gồm 3 dạng địa hình núi, đồi gò bán sơn địa, đồng bằng ven biển. Ninh Thuận được đánh giá là một trong những vùng có tiềm năng phát triển năng lượng điện gió rất lớn

Toàn tỉnh hiện có 14 vùng gió tiềm năng, khoảng 8.000 ha, tập trung chủ yếu ở hai huyện Ninh Phước và Thuận Bắc. Tốc độ đo được bình quân trong năm đạt 7,1 m/giây, ở độ cao 65 m và mật độ gió từ 400-500W/m2 trở lên, xem như cao nhất khu vực phía Nam. Hướng gió chủ yếu là Bắc Đông Bắc và Tây Tây Nam. Tốc độ gió mạnh nhất trong năm từ 18 đến 28m/s (ở độ cao 12 mét). Điều đặc biệt là Ninh Thuận ít có bão và lượng gió thổi đều trong suốt 10 tháng với tốc độ từ 6,4-9,6 m/giây (trừ 2 tháng 9 và 10 tốc độ gió là 5, 4 và 4,6 m/giây), đảm bảo ổn định cho turbin gió phát điện.

2. Tiềm năng nắng: Tỉnh Ninh Thuận có cường độ chiếu xạ mặt trời lớn, thời gian chiếu sáng dài và đồng đều nên có điều kiện tiếp nhận hàng năm một lượng bức xạ mặt trời rất lớn: trên 230 kcal/cm2; tháng ít nhất cũng 14 kcal/cm2. Số giờ nắng trung bình cả năm trong khoảng 2.600-2.800 giờ, tổng nhiệt độ trong năm khoảng 10.0000C, phân bố tương đối điều hòa quanh năm. Trừ những ngày có mưa rào, có thể nói hơn 90% số ngày trong năm có thể sử dụng được năng lượng mặt trời. Số tháng nắng trong năm: 9 tháng/năm , tương đương 200 ngày nắng/năm. Vì vậy, tỉnh Ninh Thuận là một trong những tỉnh có tiềm năng năng lượng mặt trời rất lớn. Hiện nay, với nguồn năng lượng hoá thạch, dầu mỏ đang cạn dần đồng thời vấn đề ô nhiễm môi trường do việc đốt nhiên liệu gây ra. Các nước có xu hướng tìm nguồn năng lượng sạch để thay thế. Cùng với nguồn năng lượng gió, năng lượng mặt trời được sử dụng sẽ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống phát điện trong tương lai với những lợi ích: bảo vệ môi trường, giảm khí thải, tạo nhiều cơ hội việc làm mới và tăng cường an ninh năng lượng quốc gia. Do vậy, đây là lĩnh vực tiềm năng của Ninh Thuận và hiện có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, đăng ký đầu tư phát triển năng lượng mặt trời.

Nguồn Văn phòng Phát triển Kinh tế Ninh Thuận