Đồng hành cùng ngư dân

Những ngày vừa qua, ngoài thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị, cán bộ, nhân viên các âu tàu, làng chài do Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn quản lý còn là điểm tựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Mới đây nhất là việc 147 tàu cá, với 1.479 ngư dân các tỉnh: Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Cà Mau, Kiên Giang được các trung tâm tạo mọi điều kiện tốt nhất vào tránh trú cơn bão số 6 an toàn.

Đồng hành cùng ngư dân

Là một trong số hàng trăm ngư dân vào tránh trú cơn bão số 6 tại Âu tàu Sinh Tồn, ngư dân Nguyễn Văn Hoàng, thuyền trưởng tàu PY 96091TS cảm động trước sự quan tâm, giúp đỡ của cán bộ, nhân viên tại âu tàu Sinh Tồn, ông Hoàng nói: “Cảm ơn bộ đội Hải quân ở Âu tàu Sinh Tồn đã tạo mọi điều kiện cho chúng tôi vào neo đậu tránh bão an toàn, ngoài ra còn hướng dẫn ngư trường đánh bắt, sửa chữa miễn phí máy tàu…”

Trung tâm HC-KT Thị trấn Trường Sa tặng Tủ thuốc y tế và Cờ Tổ quốc cho ngư dân.

Mới đây, Từ ngày 03 đến 10-11, Trung tâm Hậu cần - Kỹ thuật (HC-KT) đảo Sinh Tồn, Trung tâm HC-KT thị trấn Trường Sa, Trung tâm HC-KT đảo Song Tử Tây thuộc Hải đoàn 128 và Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn đã tiếp nhận 147 tàu cá, với 1.479 ngư dân các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Cà Mau, Kiên Giang đang đánh bắt hải sản trong khu vực biển Việt Nam vào các âu tàu neo đậu tránh trú cơn bão số 6. Trong thời gian bà con vào tránh trú bão, các Trung tâm đã đảm bảo chỗ ăn, nghỉ và các sinh hoạt cần thiết cho các ngư dân vào tránh bão. Trước khi rời âu tàu để ra ngư trường truyền thống khai thác hải sản, phát triển kinh tế, các trung tâm đã tổ chức thông tin và tuyên truyền đến các ngư dân về tình hình biển, đảo Việt Nam trong thời gian vừa qua; Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; về tinh thần của Nghị quyết Trung ương 8 (Khóa XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; các Trung tâm đã tặng 33 tủ thuốc y tế, 107 lá cờ Tổ quốc; phát 377 tờ rơi hướng dẫn ngư trường đánh bắt truyền thống của Việt Nam. Thông tin về quyền lợi của ngư dân khi đánh bắt tại khu vực quần đảo Trường Sa, về vị trí ý nghĩa của các Âu tàu, làng chài và những hỗ trợ, cứu kéo, sửa chữa, cấp nước ngọt miễn phí cho các tàu cá trong thời gian vừa qua.

Theo Thiếu tá Trần Văn Bỉnh, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Hậu cần kỹ thuật đảo Sinh Tồn thuộc Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn cho biết: Trung tâm đã hiệp đồng với các lực lượng và cán bộ, chiến sỹ trên đảo Sinh Tồn triển khai các phương án phòng tránh áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão “Sau khi nhận được thông tin hình thành áp thấp trên Biển Đông và có thể mạnh lên thành bão. Cán bộ, nhân viên ở Trung tâm đã chủ động liên lạc qua hệ thống sóng ngắn để hướng dẫn cho các tàu cá đang đánh bắt ngoài khơi xa, khẩn trương di chuyền về các Âu tàu, làng chài tại huyện đảo Trường Sa để tránh trú, đồng thời chúng tôi hướng dẫn tàu cá vào tránh, trú tại lòng Âu tàu bảo đảm an toàn, tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ bà con” Thiếu tá Trần Văn Bỉnh nói.

Địa chỉ tin cậy giữa trùng khơi

Ông Hồ Lữ Hiếu, Phó Chủ tịch xã đảo Sinh Tồn cho biết, cơn bão số 6 vừa qua đã ảnh hưởng đến các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa của Việt Nam, trong đó có đảo Sinh Tồn, do có sự chuẩn bị và phối hợp chặt chẽ của các lực lượng, Âu tàu Sinh Tồn đã kịp thời hỗ trợ ngư dân vào trú tránh bão an toàn, khi ngư dân vào tránh trú bão tại âu tàu, bà con được cán bộ, nhân viên ở Trung tâm tạo mọi điều kiện tốt nhất từ neo đậu đến chỗ ăn, nghỉ, được cấp tờ rơi hướng dẫn ngư trường đánh bắt truyền thống của Việt Nam. Thông tin về quyền lợi của bà con khi đánh bắt tại khu vực quần đảo Trường Sa, về vị trí ý nghĩa của các Âu tàu, làng chài và những hỗ trợ, cứu kéo, sửa chữa, cấp nước ngọt miễn phí cho ngư dân. Qua đánh giá, sau khi cơn bão số 6 đi qua, không có thiệt hại gì lớn đến các công trình trên đảo, tất cả tàu thuyền và bà con ngư dân an toàn tuyệt đối. Đây là những việc làm thiết thực và có ý nghĩa đối với ngư dân khai thác hải sản xa bờ, luôn yên tâm bám biển giữ vững ngư trường truyền thống và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc trong tình hình mới.

Mùa mưa bão trên biển đã và đang ảnh hưởng đến các vùng biển Việt Nam, cán bộ, chiến sỹ ở các âu tàu, làng chài, trên những con tàu của Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn thực hiện nhiệm vụ giữa biển khơi đã sẵn sàng ứng phó khi có tình huống thời tiết xấu trên biển xảy ra, cánh cửa Âu tàu, làng chài trên vùng biển Trường Sa đang rộng mở để đón ngư dân như những người thân thương nhất của mình, tạo mọi điều kiện tốt nhất để ngư dân yên tâm rẽ sóng khai thác hải sản, góp phần làm giàu từ biển, cùng với các lực lượng trên biển quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Do đó, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, khi biết ngư dân gặp nạn là bộ đội Hải quân sẽ tổ chức cứu người, khắc phục sửa chữa máy móc và đưa tàu về bờ một cách an toàn nhất, bà con ngư dân hãy yên tâm bám biển, làm ăn.