Cựu chiến binh thôn Động Thông: Tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, thời gian qua, Chi hội Cựu chiến binh (CCB) thôn Động Thông, xã Phước Chiến (Thuận Bắc) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu vận động cán bộ, hội viên (HV) và nhân dân cùng chung tay, góp sức thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương.

Chi hội CCB thôn Động Thông hiện có 71 hội viên (HV); trong đó, có 16 đảng viên đều là người dân tộc Raglai. Ông Bo Bo Thương, Chi hội phó Chi hội CCB thôn cho biết: Hiểu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng NTM không chỉ nâng cao đời sống người dân mà còn góp phần thay đổi diện mạo của địa phương; tuy nhiên, do đặc thù là thôn miền núi, điều kiện kinh tế của đa số HV còn nhiều khó khăn, do đó công tác vận động, đóng góp nguồn lực thực hiện các tiêu chí có những hạn chế nhất định. Để có được sự đồng thuận cao từ HV, Chi hội đề ra kế hoạch, triển khai các giải pháp phù hợp; theo đó, cán bộ, đảng viên trong Chi hội được xem là nhân tố chủ lực trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM và có những việc làm cụ thể, thiết thực; từ đó khơi dậy, thu hút sự tham của hội viên.

Với sự đóng góp của hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Động Thông,
nhiều tuyến đường bê tông hoàn thành, thuận lợi trong việc đi lại của người dân.

Với cách làm linh hoạt của Chi hội, tạo sự lan tỏa, hưởng ứng tích của hội viên, tùy theo khả năng, mỗi HV đều có những hoạt động đóng góp chung cho quá trình thực hiện NTM, nhiều HV còn chủ động tham gia hiến đất xây dựng các công trình phục vụ vì lợi ích cộng đồng. Điển hình trong phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn phải kể đến gia đình bà Chamaléa Thị Tánh, dù kinh tế khó khăn, nhưng bà vẫn tự nguyện hiến trên 30m2 đất canh tác để làm đường giao thông. Bà Tánh chia sẻ: Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, là một HV CCB, mình xác định rõ vai trò tiền phong, gương mẫu phải đặt lên hàng đầu, vì thế khi xã có quy hoạch làm đường, mình sẵn sàng hiến đất, không tính toán thiệt hơn… Hưởng ứng phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” từ năm 2014 đến nay, Chi hội CCB thôn Động Thông vận động HV hiến gần 1.000 m2 đất để mở rộng đường phục vụ đi lại, vận chuyển nông sản của bà con trong thôn; đóng góp 20 triệu đồng các loại quỹ do địa phương phát động. Ngoài ra, Chi hội còn phối hợp với Ban Công tác Mặt trận thôn tham gia vận động người dân làm chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh, khắc phục tình trạng nuôi heo thả rong, thường xuyên phát quang bụi rậm xung quanh nhà, bỏ rác thải đúng nơi quy định; thực hiện tinh thần tiết kiệm trong việc ma chay, cưới hỏi đảm bảo theo đúng phong tục; giữ gìn và phát huy tốt bản sắc văn hóa dân tộc Raglai.

Không chỉ thực hiện các chủ trương, phong trào do các cấp Hội phát động, Chi hội CCB Động Thông còn đi đầu trong công tác giảm nghèo ở địa phương. Hoạt động thiết thực nhất chính là việc Chi hội tăng cường vận động HV mạnh dạn đưa các loại giống mới và áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt. Từ định hướng đúng trọng tâm, nhiều cách làm kinh tế mới dần hình thành; nếu như trước đây, diện tích gieo trồng của HV chủ yếu phụ thuộc vào cây bắp, mỳ và một số hoa màu không mấy giá trị, thì nay hầu hết được chuyển sang trồng cây ăn quả; mô hình nuôi gà thả vườn, heo đen bản địa… đều cho thu nhập khá. Đặc biệt, Chi hội còn thành lập 3 mô hình “Góp vốn xoay vòng” huy động số tiền gần 30 triệu đồng, giúp đỡ HV nghèo có thêm điều kiện đầu tư phát triển sản xuất. Nhờ đó, đến nay toàn Chi hội chỉ còn 4 hộ nghèo, mức sống của HV từng bước được nâng cao.

Ông Chamaléa Bấy, Chủ tịch Hội CCB xã Phước Chiến, nhận xét: Chi hội CCB thôn Động Thông luôn gương mẫu, có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đề cao trách nhiệm của cán bộ, HV tạo sự chuyển biến toàn diện và ngày càng vững chắc trên các lĩnh vực hoạt động của hội; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Liên tục trong 5 năm (2014-2019), Chi hội CCB thôn Động Thông được Hội cấp trên công nhận là đơn vị trong sạch, vững mạnh và được các cấp có thẩm quyền biểu dương, khen thưởng.