Người Bí thư chi bộ hết lòng vì nhân dân

Hơn 10 năm làm Trưởng thôn và hơn 1 năm là Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Ma Hoa, xã Phước Đại (Bác Ái), ông Katơr Chách là gương điển hình, có nhiều cách làm hay, hiệu quả, sáng tạo, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất và tham gia các phong trào tại địa phương.

Làm Bí thư Chi bộ thôn Ma Hoa từ năm 2018, bản thân ông Chách luôn gương mẫu, nỗ lực đi đầu trong mọi công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Ban đầu, khi nhận nhiệm vụ, tôi rất lo lắng vì bà con trong thôn chủ yếu là dân tộc Raglai, trình độ dân trí thấp, kinh tế khó khăn. Tôi suy nghĩ phải làm sao để đời sống bà con ngày càng được tốt hơn, thu nhập khá hơn để trang trải cho cuộc sống…”, ông Chách chia sẻ.

Ông Katơr Chách (bên phải) vận động bà con thi đua lao động sản xuất.

Hiện nay, thôn Ma Hoa có 221 hộ, với 940 nhân khẩu và chi bộ thôn có 28 đảng viên. Để cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong thôn đồng lòng, chung sức xây dựng thôn vững mạnh, ông Chách luôn bám sát các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên để phổ biến, tuyên truyền đến các đảng viên và quần chúng nhân dân trong thôn thực hiện. Đồng thời, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân trong các cuộc họp để thống nhất nội dung và đưa ra giải pháp giúp công tác lãnh đạo trong chi bộ được thực hiện tốt hơn. Nhờ đó, tinh thần đoàn kết nội bộ ngày càng phát huy, bà con cùng nhau thi đua sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh. Điển hình là ông Chamalé Hướng, lúc đầu khi được tuyên truyền chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ông phản đối. Với sự tận tâm và trách nhiệm, ông Chách hàng ngày trò chuyện, khuyên răn, cuối cùng ông Chamalé Hướng đã thay đổi từ diện tích 1.000 m2 trồng lúa chuyển sang trồng mì, sau đó thấy năng suất cao ông thuê thêm 2.000 m2 tiếp tục trồng mì. Đến nay, gia đình ông có hơn 3.000 m2 cây mì, mỗi năm ông thu được hơn 100 triệu đồng tiền lãi, giúp đời sống kinh tế gia đình khá giả hơn. Năm 2018 ông mạnh dạn đăng ký là hộ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo trong thôn.

Ngoài ra, ông Chách cùng với chi bộ, Ban Quản lý thôn luôn tích cực tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Ông còn hòa giải các gia đình có mâu thuẫn trong hôn nhân cũng như tranh chấp đất đai. Đồng thời, phối hợp với các đoàn thể tổ chức các buổi vận động bà con trong thôn, trong dòng tộc giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc. Bên cạnh đó, ông còn phối hợp với công an xã tuyên truyền, vân động mọi người tham gia tích cực phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và đấu tranh, tố giác tội phạm nhằm giữ vững an ninh trật tự tại địa phương. Qua đó, nhiều năm nay tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn được giữ vững, nêu cao tinh thần đoàn kết. Trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ông Chách đã vận động nhân dân tham gia hiến đất, ngày công làm đường giao thông và sân phơi lúa, riêng gia đình ông hiến 1.000m2 đất để làm sân phơi lúa.

Với vai trò là Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, phát huy tinh thần của người đảng viên, ông Chách cùng các thành viên trong Ban công tác Mặt trận thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, phân tích cho nhân dân về các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Bằng nhiều nỗ lực tuyên truyền với phương châm “mưa dầm thấm lâu” dần dà bà con cũng hiểu được và bắt đầu xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, loại trừ mê tín dị đoan.

Với những đóng góp cho thôn, hằng năm ông Chách đều được các cấp biểu dương khen thưởng. Năm 2019 ông đã được UBND huyện Bác Ái tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2014-2019; UBND xã Phước Đại tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2010-2020.

Sự tận tâm, trách nhiệm với công việc và hết lòng vì dân của ông Chách đã góp phần quan trọng trong việc khơi dậy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vươn lên của người dân trong thôn, đưa thôn Ma Hoa ngày càng đổi mới, phát triển.