Toàn cảnh vụ 39 nạn nhân Việt Nam thiệt mạng trong container tại Anh

Theo thông cáo báo chí của Bộ Công an, sau một thời gian tích cực phối hợp, kiểm tra, so sánh đặc điểm nhận dạng cá nhân, đến 20 giờ ngày 7-11-2019, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Anh xác định 39 nạn nhân thiệt mạng trong container, được phát hiện tại hạt Essex (Đông Bắc London, Anh) vào ngày 23-10-2019, đều là người Việt Nam.

Khẩn trương thực hiện công tác bảo hộ công dân và điều tra làm rõ vụ việc

39 nạn nhân thiệt mạng trong container tại Anh có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế.

Hiện, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng Vương quốc Anh thực hiện công tác bảo hộ công dân; đồng thời, phối hợp với Cảnh sát Vương quốc Anh khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc.

Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã thông tin và chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến những gia đình và người thân của các nạn nhân và chia sẻ đây không chỉ là nỗi đau thương vô hạn của gia đình người thiệt mạng mà còn là nỗi đau chung của cả cộng đồng, của từng trái tim người Việt và nhân dân thế giới.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, các cơ quan, địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Anh để khẩn trương xử lý các vấn đề liên quan, xác định thông tin, danh tính nạn nhân, thực hiện các biện pháp bảo hộ cần thiết, sớm đưa các nạn nhân trở về với Tổ quốc, về với gia đình, người thân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam lên án mạnh mẽ những hành vi mua bán người, đưa người ra nước ngoài bất hợp pháp và kêu gọi các quốc gia trong khu vực và thế giới tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, kiên quyết phòng, chống tận gốc loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này, không để tái diễn, sớm hoàn tất điều tra, truy tố, xét xử để nghiêm trị những kẻ phạm tội.

Chính phủ Việt Nam đánh giá cao các cơ quan chức năng phía Anh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Việt Nam trong quá trình xử lý vụ việc này; trân trọng cảm ơn những người dân Anh, kiều bào ta ở Anh và các nước trên thể giới đã quan tâm, chia sẻ, bày tỏ lòng tiếc thương đối với các nạn nhân trong vụ việc này.

Toàn cảnh vụ việc

- Ngày 23-10-2019, cảnh sát Anh nhận được thông tin có 39 người thiệt mạng trong một xe tải đông lạnh ở Anh.

- Ngày 24-10, cảnh sát Anh thông báo các nạn nhân có thể là người Trung Quốc.

- Ngày 25-10, Nhà chức trách Anh khẳng định họ không chắc chắn và có thể có những người quốc tịch khác ngoài Trung Quốc

Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh phối hợp với cảnh sát Anh để tìm hiểu thông tin

liên quan.

- Ngày 26-10, Văn phòng Chính phủ ra văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao các cơ quan liên quan làm rõ nguyên nhân, điều tra, có biện pháp cần thiết phối hợp với phía Anh trong quá trình xử lý, giải quyết vụ việc

Bộ Ngoại giao ra thông cáo khẳng định sẵn sàng bảo hộ công dân nếu có nạn nhân là người Việt Nam.

- Ngày 28-10, Bộ Công an chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội vào Hà Tĩnh và Nghệ An để kiểm tra, giám định thông tin về những người mất liên lạc khi đi lao động từ Pháp qua Anh.

- Ngày 29-10, Anh chuyển cho Đại sứ quán Việt Nam tại Anh hồ sơ vân tay toàn bộ 39 nạn nhân để đối chiếu chéo nhằm xác định danh tính, quốc tịch của nạn nhân.

- Ngày 30-10, Bộ trưởng Công an Tô Lâm điện đàm với phía Anh, khẳng định Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan Cảnh sát Anh đang phối hợp tích cực điều tra, xác minh danh tính các nạn nhân, nghi là người mang quốc tịch Việt Nam

- Ngày 1-11, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh chuyển kết quả nhận dạng nạn nhân từ cảnh sát Anh cho các cơ quan chức năng Việt Nam để kiểm tra chéo.

- Từ 2-11, Đoàn công tác của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam dẫn đầu đã sang làm việc với các cơ quan chức năng của Anh và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh để phối hợp xử lý các công việc liên quan.

- Sáng 5-11, Quốc hội nghe Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, báo cáo bước đầu về giải quyết vụ việc.

- 20h ngày 7-11, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật Vương quốc Anh xác định 39 nạn nhân thiệt mạng trong container, được phát hiện tại hạt Essex, Đông Bắc London, Vương quốc Anh vào ngày 23-10 đều là người Việt Nam.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, các gia đình có người bị nạn cần trợ giúp về thủ tục đưa di hài/thi hài người thân về nước có thể liên hệ theo số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân là: +84 981 84 84 84 hoặc số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh là: +44 7713 181501.