Cựu chiến binh Bùi Đăng Oánh: Gương điển hình trong phong trào thi đua yêu nước

Phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, cựu chiến binh (CCB) Bùi Đăng Oánh (ảnh), hội viên Hội CCB phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) luôn nêu cao tinh thần gương mẫu tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, đóng góp lợi ích cho xã hội.

CCB Bùi Đăng Oánh, sinh năm 1957, quê ở Thái Bình. Vào thời kỳ cả nước chiến đấu chuẩn bị cho Tổng tiến công giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tháng 12-1974, ông nhập ngũ vào Trung đoàn 921, Sư đoàn Không quân 371. Sau khi đất nước thống nhất, ông được cử đi học kỹ thuật vi tuyến điện phòng không tại tỉnh Khánh Hoà. Sau khi học xong, ông được phân công vào công tác tại Trung đoàn Không quân 937, Sân bay Thành Sơn. Trong quá trình phục vụ trong quân ngũ, ông luôn nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 1990, ông về phục viên, sinh sống tại phường Đô Vinh. Với mong muốn đóng góp sức mình cho cộng đồng, ngoài tập trung phát triển kinh tế gia đình, ông đi đầu các hoạt động xã hội, phong trào tại địa phương và đảm nhận nhiều vị trí như: Chi Hội trưởng Hội CCB, Bí thư Chi bộ khu phố, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường…. Ông tích cực vận động người thân, quần chúng nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, được bà con quý mến, tin tưởng.

Trong quá trình công tác và sinh sống tại địa phương, ông nhận thấy cơ sở nuôi dạy trẻ trên địa bàn không đủ đáp ứng nhu cầu học tập con em; nhiều phụ huynh phải gửi con nhỏ học xa hoặc gửi con cho những người làm dịch vụ giữ trẻ tại nhà. Ngoài ra, tại địa phương có Cụm công nghiệp Tháp Chàm đang ngày càng được mở rộng, phát triển. Nhận định nhu cầu gửi trẻ của công nhân làm việc trong cụm công nghiệp sẽ tăng lên, đầu tư cho giáo dục mầm non sẽ phù hợp, mang lại hiệu quả cao, là cơ hội tốt để phát triển kinh tế, đầu năm 2002, ông đầu tư xây dựng Trường Mầm non Bình Minh, với tổng diện tích khuôn viên 1.000m2, trong đó có 4 phòng học và các phòng chức năng phục vụ công tác quản lý, chuyên môn. Do thực hiện đúng quy định nuôi dạy trẻ, tận tâm trong công tác quản lý chuyên môn, yêu nghề mến trẻ của cả bản thân ông cũng như giáo viên, nhân viên nhà trường đã tạo sự tin tưởng đối với phụ huynh. Nhà trường luôn hoạt động có doanh thu, lợi nhuận ổn định. Đến năm 2013, từ số vốn tích cóp, ông tiếp tục đầu tư xây dựng Trường Mầm non Bình Minh (cơ sở 2), ở đường Hàm Nghi, phường Phước Mỹ (Tp.Phan Rang – Tháp Chàm), với tổng diện tích 3.000 m2, trong đó diện tích xây dựng 1.000m2, gồm có 8 phòng học, văn phòng làm việc, phòng y tế, bếp, sân chơi có mái che… Nhà trường được đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác quản lý, giảng dạy và chăm sóc trẻ như: máy điều hòa cho các phòng học, ti vi phục vụ cho việc giảng dạy, giải trí của trẻ, có hệ thống camera trực tuyến tại các phòng học, nhà ăn, sân chơi để phụ huynh có thể quan sát các hoạt động trong suốt thời gian các cháu học tại trường và bảo đảm an ninh khi đưa và đón các cháu. Ông Oánh cho biết: Với 2 cơ sở hiện nay, nhà trường có thể đón nhận từ 320 – 350 cháu vào học theo chương trình học của giáo dục mầm non theo quy định. Ngoài ra, các cháu từ 3 đến 5 tuổi còn được học Tiếng Anh miễn phí.

Từ hoạt động kinh doanh giáo dục không chỉ giúp ông phát triển kinh tế mà còn bảo đảm việc làm ổn định cho 30 giáo viên và công nhân viên nhà trường, trong đó có 1 giáo viên là con liệt sỹ, 5 giáo viên, nhân viên là vợ của sĩ quan quân đội đang tại ngũ, con của hội viên CCB, 5 giáo viên là người dân tộc Chăm, với mức lương từ 3,5 triệu đến hơn 5,5 triệu đồng/tháng; tất cả đều được thực hiện đầy đủ chế độ lao động theo quy định pháp luật. Hàng năm, vào dịp nghỉ hè, nhà trường còn tổ chức đi tham quan du lịch, giúp cho giáo viên, nhân viên nâng cao đời sống tinh thần.

Ông Oánh còn là tấm gương trong các hoạt động thiện nguyện ở địa phương. Hàng năm, ông hỗ trợ giảm học phí cho các cháu gia đình chính sách với số tiền trong 5 năm qua là 105 triệu đồng. Với vai trò là thành viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường, hàng năm, ông hỗ trợ các tổ chức đoàn thể như Hội CCB, tổ chức Mặt trận, Hội Người cao tuổi, Hội Người tù yêu nước hàng chục triệu đồng giúp đỡ cho người nghèo, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội.

Với những đóng góp mình, 5 năm qua, ông Bùi Đăng Oánh đã được UBND tỉnh, thành phố, phường biểu dương khen thưởng. Đặc biệt, năm 2018, ông được Trung ương Hội CCB Việt Nam chứng nhận danh hiệu “Hội viên sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương”.

Mặc dù đã qua “tuổi lục tuần”, tuy nhiên, hàng ngày, người CCB già vẫn tích cực, cần mẫn với việc trường, việc Hội và các phong trào vì như ông chia sẻ, đối với ông lao động chính là niềm vui, hạnh phúc; dù trong thời chiến hay thời bình, “Anh bộ đội Cụ Hồ” phải nêu cao tinh thần tiên phong ra sức thi đua để đóng góp công sức, mang lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội.