Chủ động, ứng phó kịp thời trong mùa mưa, bão

Tỉnh ta đang bước vào cao điểm mùa mưa lũ, bão. Để chủ động ứng phó, tỉnh đang tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương và người dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực trong công tác phòng tránh, ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Theo dự báo của Đài khí tượng Thủy văn Ninh Thuận, năm 2019 thời tiết diễn biến phức tạp. Các loại hình thiên tai như: mưa, lũ, bão, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), dông tố... sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh ta lớn hơn trung bình nhiều năm. Mùa mưa bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12, lượng mưa xấp xỉ trung bình nhiều năm (TBNN), lượng mưa tập trung vào thời kỳ cuối tháng 9, 10, 11 và 10 ngày đầu tháng 12; có 2-4 cơn bão và ATNĐ ảnh hưởng đến Ninh Thuận. Số lượng cơn lũ trong năm 2019 khoảng từ 2-3 cơn lũ. Đỉnh lũ cao nhất có khả năng xấp xỉ TBNN. Trên sông Cái Phan Rang có thể cao hơn mức báo động cấp III; trên sông Lu ở mức báo động II, III. Đỉnh lũ xuất hiện vào tháng 10 hoặc tháng 11; các nơi khác của huyện Bác Ái, Ninh Sơn, Thuận Bắc đề phòng lũ quét.

Người dân phường Mỹ Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) chủ động đổ cát vào bao, chằng chống nhà cửa ứng phó mưa, bão. Ảnh: Văn Nỷ

Điểm lại năm 2018, có 9 cơn bão và 4 ATNĐ hoạt động trên Biển Đông, trong đó cơn bão số 8, số 9 ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực tỉnh kết hợp với gió đông trên cao gây mưa vừa, mưa to trên diện rộng khu vực tỉnh, gây thiệt hại nghiêm trọng đến đời sống dân sinh trên địa bàn tỉnh. Tổng giá trị thiệt hại do mưa lũ gây ra năm 2018 là 486,84 tỷ đồng.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Để chủ động ứng phó bão, mưa lũ năm 2019 có hiệu quả, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh đã ban hành các Kế hoạch về công tác PCTT&TKCN năm 2019 trên địa bàn tỉnh. Từ nay đến cuối năm 2019, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng chống thiên tai, tăng cường công tác phòng ngừa, chuẩn bị ứng phó với mọi thiên tai; tuyên truyền sâu rộng những kiến thức về phòng chống thiên tai cho người dân có ý thức chủ động phòng ngừa. Các sở, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm nhiệm vụ PCTT&TKCN năm 2019; huy động mọi nguồn lực tài chính cho công tác phòng chống bão lũ; triển khai thực hiện kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn, phù hợp với điều kiện, loại hình thiên tai với từng địa phương. Các địa phương khẩn trương rà soát, đánh giá các khu dân cư ven sông, suối, xác định khu vực có nguy cơ xảy ra lũ, ngập lụt, sạt lở đất để bố trí dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tập trung củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN do cấp, ngành mình quản lý theo hướng tinh, gọn, đủ mạnh; xây dựng phương án PCTT&TKCN cụ thể, sát với thực tế và điều kiện từng vùng, từng địa phương; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan tổ chức thực hiện; bố trí kinh phí, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”; tăng cường củng cố mạng lưới thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo, dự báo nhằm đảm bảo thông tin thông suốt trong mọi tình huống. Thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban theo quy định. chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành kế hoạch tu bổ, nâng cấp đê điều; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm Luật Đê điều, Pháp lệnh Khai thác và Bảo vệ các công trình thủy lợi theo đúng quy định của pháp luật. 

Đồng chí Đặng Kim Cương, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, cho biết: Đối với từng địa bàn, lĩnh vực, Ban chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh cũng đã khoanh vùng và lên phương án cụ thể đối với những khu vực, địa bàn mục tiêu trọng điểm cần được ưu tiên cứu nạn, cứu hộ kịp thời khi lũ, bão xảy ra. Gồm: 15 điểm khi bão đổ bộ; 25 điểm lũ ống, lũ quét; 5 khu vực cảnh báo sóng thần; 4 khu vực là các công trình, hồ đập, đê điều và các công trình khác trọng điểm của tỉnh. Tại những khu vực trọng điểm này, ngoài lực lượng 4 tại chỗ, khi có bão, lũ xảy ra, tỉnh sẽ điều động, tăng cường các lực lượng để hỗ trợ, ứng phó hiệu quả. Riêng đối với tuyến biển, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các huyện Ninh Phước, Ninh Hải, Thuận Bắc, Thuận Nam, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện nghề cá hoạt động trên biển khi có lũ, bão xảy ra. UBND các huyện Ninh Phước, Ninh Hải, Thuận Bắc, Thuận Nam và Tp. Phan Rang-Tháp Chàm chuẩn bị các phương án di dời dân (phương tiện và địa điểm) ở những vùng xung yếu khi có bão lũ, sóng thần. Ngoài ra, khi có lũ, bão xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh sẽ huy động gần 1.000 người, xuồng, ca nô, trực thăng của các lực lượng vũ trang trong tỉnh tham gia cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ các địa phương.

Đối với các hồ chứa nước, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng 21 hồ thủy lợi và công trình tiêu thoát nước. Theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ, thực hiện việc vận hành điều tiết nước ở các hồ chứa nước đảm bảo an toàn cho công trình cho vùng hạ du và các kênh; phân công và bố trí người trực 24/24 giờ tại các hồ chứa nước để có phương án điều tiết và xả lũ khi cần thiết. Khi xả lũ các hồ chứa nước, Công ty phải thông báo trước 6 tiếng cho Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, xã vùng hạ du để thực hiện sơ tán di dời dân kịp thời. Xử lý kịp thời các sự cố, hư hỏng công trình.

Nâng cao chất lượng công tác dự báo, tăng cường tuyên truyền cảnh báo thiên tai, bảo đảm thông tin chỉ đạo của các cấp chính quyền đến từng thôn, người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, miền núi để người dân biết, chủ độn‌g phòng tránh.