Hoạt động của các ngành, địa phương

* Ngày 8-11, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức buổi tọa đàm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11).

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm. Ảnh: N.Diệp

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật từ đầu năm đến nay của Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh và các báo cáo tham luận về kết quả thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Qua đó, các đại biểu cùng thảo luận, trao đổi khắc phục những khó khăn, vướng mắc; chia sẻ kinh nghiệm, mô hình hay, cách làm hiệu quả từ đó đề ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hơn nữa hệ thống pháp luật; cải thiện, nâng cao hoạt động của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong thời gian tới. 

* Ngày 9-11, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch Đà Lạt ( Lâm Đồng) tổ chức chương trình ngoại khóa cho 150 sinh viên khóa 10 đang theo học tại trung tâm tham quan thực tế tại Tp.Phan Thiết (Bình Thuận).

Lãnh đạo Trường Cao đẳng Du lịch Đà Lạt  thông báo nội dung chương trình ngoại khóa, tham quan cho sinh viên. Ảnh: T.Mạnh

Theo đó, sinh viên các lớp Quản trị khách sạn, Kỹ thuật chế biến món ăn, Hướng dẫn viên du lịch sẽ được tham quan, tìm hiểu hoạt động kinh doanh và nghiệp vụ các bộ phận trong khách sạn, resort tại Tp.Phan Thiết. Thông qua hoạt động này, nhằm giúp các em tìm hiểu kỹ ngành học, có thêm kinh nghiệm và thực tế làm việc tại các khách sạn, resort; tiếp cận với các doanh nghiệp để có cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp, sau khi hoàn tất chương trình học... Qua đó, nâng cao tay nghề sau khi ra trường và có cơ hội tìm kiếm làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. 

* Theo báo cáo của Ngành Nông nghiệp tính đến tháng 9-2019 toàn tỉnh đã xây dựng được 24 liên kết cánh đồng lớn quy mô 2.914 ha tại các vùng sản xuất tập trung và liên kết với các doanh nghiệp trong việc đầu tư giống, vật tư, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Riêng diện tích, sản lượng các cây trồng chủ lực đến đầu năm 2019 đã phát triển nho, táo được 2.266 ha, sản lượng nho đạt 24,5 ngàn tấn/năm và táo 34,8 ngàn tấn/năm; diện tích mía đạt 3.534 ha, sản lượng 21,3 ngàn tấn/năm; cây mì 2.899 ha, sản lượng trên 60.000 tấn/năm; bắp 11.726 ha, măng tây xanh 100 ha.

Nông dân huyện Ninh Phước chăm sóc lúa trên cánh đồng mẫu lớn. Ảnh: Văn Nỷ

* Từ năm 2015 đến nay, huyện Thuận Bắc đã phân bổ trên 14 tỷ đồng cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thực hiện xây dựng 31 công trình hạ tầng kỹ thuật từng bước đáp ứng cho nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống của dồng bào. Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn, với số tiền trên 6,7 tỷ đồng cho 640 hộ, trong đó có 340 hộ nghèo, 63 hộ cận nghèo và 172 nhóm hộ khác; giúp 15 hộ nghèo ở xã Phước Chiến thực hiện mô hình chăn nuôi dê sinh sản, nhằm giảm nghèo bền vững..

* Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, từ đầu năm đến nay, UBND Tp. Phan Rang Tháp Chàm đã đề nghị UBND tỉnh công nhận 4 sáng kiến kinh nghiệm khá của ngành GD&ĐT; tặng Cờ thi đua cho 7 tập thể; công nhận 17 Tập thể Lao động xuất sắc; 3 Chiến sĩ Thi đua cơ sở; tặng Bằng khen cho 32 tập thể, 71 cá nhân; tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Ninh Thuận” cho 10 cá nhân. Đã công nhận 48 khu dân cư văn hóa, giai đoạn 2016 – 2018; 3 phường đạt chuẩn văn minh đô thị giai đoạn 2016 - 2018 (lần đầu) và giai đoạn 2014-2018 (công nhận lại); 11 cơ quan, đơn vị doanh nghiệp văn hóa. UBND Tp. Phan Rang Tháp Chàm tặng Giấy khen cho 153 tập thể, 529 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua thường xuyên, chuyên đề; công nhận 112 sáng kiến ngành Giáo dục và Đào tạo.