Khẩn trương triển khai công tác ứng phó với bão số 6 trên địa bàn tỉnh

Ngày 9-11, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục có công điện chỉ đạo triển khai công tác ứng phó với bão số 6 trên địa bàn tỉnh. Nội dung công điện nêu rõ:

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh: Hồi 04 giờ ngày 9-11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,6 độ Vĩ Bắc; 114,9 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) khoảng 160km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/giờ), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10km và có khả năng mạnh thêm. Đến 04 giờ ngày 10/11, vị trí tâm bão ở khoảng 12,8 độ Vĩ Bắc; 112,1 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa khoảng 290km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên) do ảnh hưởng của bão và không khí lạnh: Phía Bắc vĩ tuyến 10,5 độ Vĩ Bắc.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km, đi vào đất liền các tỉnh Trung Bộ với sức gió mạnh cấp 9-10, sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 04 giờ ngày 11/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 13,4 độ Vĩ Bắc; 108,7 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Tây Nguyên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 48 đến 60 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi sâu vào đất liền sau đó suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực phía Đông Bắc Cam Pu Chia.

Do ảnh hưởng của bão kết hợp với không khí lạnh nên ở khu vực giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 8-9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10-12, giật cấp 15. Sóng biển cao từ 7-8m; biển động dữ dội. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; biển động mạnh.

Từ chiều tối nay (9-11) vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận có gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 10-11, giật 14, sóng biển cao từ 6-7m. Biển động dữ dội.

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 6 theo Công điện số 1512/CĐ-TTg ngày 8/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ứng phó khẩn cấp bão số 6 năm 2019; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nghiêm túc thực hiện Công điện số 1512/CĐ-TTg ngày 8/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó khẩn trương triển khai các công việc cấp bách như sau:

I. Đối với tuyến biển:

1. Thực hiện nghiêm túc việc cấm tàu thuyền ra khơi đánh bắt và hoạt động trên biển kể từ 17h00 ngày 08/11/2019 theo Công điện số 4666/CĐ-UBND ngày 08/11/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh. Thời gian đi biển trở lại sẽ được UBND tỉnh quyết định.

Đối với các lồng bè nuôi trồng thủy sản: Giao UBND các huyện, thành phố ven biển theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 6 để thông báo, tuyên truyền phổ biến cho nhân dân biết và khuyến cáo thời điểm phù hợp người dân được ra lồng bè cung cấp thức ăn cho thủy sản nuôi và mau chống quay vào bờ trong thời gian sớm nhất để đảm bảo tuyệt đối an toàn; đồng thời theo dõi, giám sát và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra thiệt hại về người.

2. Giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản, Ban quản lý Khai thác các Cảng cá và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố ven biển:

- Khẩn trương thông báo diễn biến bão số 6 và kêu gọi tất cả tàu thuyền của tỉnh đang hoạt động trên biển về nơi tránh trú an toàn, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm;

Đồng thời tổ chức kiểm tra, rà soát và quản lý chặt chẽ số lượng tàu thuyền nhỏ, thúng,... của ngư dân; không để người dân ở trên thuyền, thúng,... khi có gió to, sóng lớn, nhất là khi bão đổ bộ vào bờ.

- Phát huy kinh nghiệm trong việc tổ chức lực lượng kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu tại bến, khu vực neo đậu để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Đồng thời thông tin các bến, khu vực neo đậu tránh trú bão có khả năng tiếp nhận tàu thuyền vào neo đậu an toàn để cho các chủ tàu, thuyền trưởng đang hoạt động trên biển biết vào tránh trú (bao gồm của tỉnh và các tàu ngoài tỉnh);

- Tiếp tục theo dõi, nắm chắc số lượng và thông báo cho các chủ lồng bè nuôi trồng thủy sản, phương tiện thủy nội địa,... biết về diễn biến của bão số 6 để chủ động di chuyển vào nơi an toàn; tổ chức vận động, kiên quyết không để lại người trên tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản khi bão đổ bộ vào nhằm bảo vệ tính mạng của nhân dân (lưu ý khu nuôi trồng thủy sản C1, C2 trên địa bàn huyện Ninh Hải); đồng thời theo dõi, giám sát không để người dân quay trở lại đến khi tình hình ổn định.

Lãnh đạo chính quyền địa phương ven biển cần rút kinh nghiệm, tránh tư tưởng chủ quan, thiếu kiên quyết trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nhất là phải có sự phân công, phân nhiệm cụ thể và có phương án phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc nắm chắc số lượng tàu thuyền đang neo đậu, hoạt động trên biển và người dân sống trên lồng bè nuôi trồng thủy sản, khu vực nguy hiểm để có phương án sơ tán dân hoặc cưỡng chế khi cần thiết.

3. Giao Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố ven biển khẩn trương rà soát, nắm chắc số lượng nhà ở, số hộ dân sinh sống ven biển, khu vực có nguy cơ sạt lở do bão lũ, triều cường và xây dựng phương án sơ tán dân (trong đó xác định cụ thể số hộ/khẩu cần sơ tán; thời gian, đơn vị thực hiện sơ tán; địa điểm dự kiến đưa dân đến; nhu yếu phẩm và các điều kiện cần thiết để đảm bảo cuộc sống nhân dân trong thời gian sơ tán,...) để chủ động triển khai kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Chuẩn bị kế hoạch và tổ chức triển khai lực lượngxung kích tuyên truyền vận động và hỗ trợ nhân dân khu vực ven biển khẩn trương tổ chức chằng chống nhà cửa để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại khi bão đổ bộ vào bờ.

4. Giao Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cưu nạn tỉnhchủ trì, cùng với UBND thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, các ngành, địa phương liên quan tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát và kịp thời đề xuất sửa chữa, khắc phục các vị trí đê, kè bị sạt lở do triều cường (nhất là đê, kè Phú Thọ, Đông Hải,...); đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương rà soát để chủ động phương án di chuyển các hộ dân hiện đang sinh sống tại khu vực sụt lún, sạt lở,... trên các tuyến đê, kè cũng như tại những khu vực có nguy cơ sạt lở, không an toàn về nơi ở an toàn đến khi tình hình ổn định.

II. Đối với khu vực đất liền, trung du, vùng núi:

1. Giao các Sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan tổ chức rà soát và triển khai tốt phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành, địa phương mình theo phương châm “4 tại chỗ” với mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của nhà nước và nhân dân do bão, lũ gây ra.Chỉ đạo các Ban quản lý dự án, các Chủ đầu tư thông báo cho các đơn vị thi công bố trí người trực tại công trình, nhất là các công trình trọng điểm đang thi công (như Đập hạ lưu Sông Dinh, hồ chức nước Sông Than, Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ...) để có phương án ứng phó kịp thời, bảo đảm an toàn công trình, thiết bị và con người khi bão, lũ xảy ra; duy trì lực lượng thường trực tìm kiếm cứu nạn để xử lý khi có yêu cầu.

2. Giao UBND các huyện, thành phố:

- Khẩn trương tổ chức kiểm tra dân cư sống tại các khu vực ven sông, suối sạt lở và có nguy cơ sạt lở để kịp thời có phương án sơ tán dân đến nơi an toàn và triển khai các giải pháp nhằm giảm thiệt hại cho nhân dân khi xảy ra bão, lũ;

- Chỉ đạo, hướng dẫn chằng chống, gia cố nhà cửa, trụ sở, trường học, bệnh viện, kho tàng, các công trình công cộng, đặc biệt đối với các công trình cột, tháp cao; tổ chức cắt tỉa cành cây tại các khu đô thị, hạn chế thiệt hại do bão lũ gây ra;

- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, lực lượng công an, các ngành liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, cắm biển cảnh báo và bố trí người túc trực tại những khu vực nguy hiểm trên địa bàn (các tuyến đường sạt lở, có nguy cơ bị sạt lở, ngập sâu; các vùng, địa điểm thường xảy ra lũ quét, nước chảy xiết, nhất là qua các ngầm, tràn,...) để hướng dẫn, hỗ trợ phương tiện, nhân dân qua lại đảm bảo tuyệt đối an toàn; đối với các khu vực bị chia cắt do nước lũ, tổ chức cắm biển nghiêm cấm phương tiện, người qua lại.

3. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh) chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tổ chức trực ban 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 6 và tình hình mưa lũ để tổ chức tích trữ và xả lũ các hồ chứa đảm bảo đúng quy trình vận hành các hồ chứa nước, vừa đảm bảo an toàn hồ đập, vừa phục vụ sinh hoạt và sản xuất của nhân dân trong thời gian tới; kiểm tra chặt chẽ tình hình an toàn hồ chứa; phối hợp với các huyện trong việc thực hiện quy trình vận hành nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người dân phía hạ lưu do xả lũ gây ra; thông báo cho chính quyền địa phương phổ biến đến nhân dân vùng hạ lưu và các cơ quan liên quan trong thời gian sớm nhất trước khi xả lũ để chủ động phòng, tránh và tổ chức sơ tán dân ở vùng hạ lưu đến nơi an toàn.

III. Một số nhiệm vụ chung:

1. Giao Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Ninh Thuận thường xuyên theo dõi diễn biến bão số 6 và tình hình mưa lũ; kịp thời thông báo cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp và các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan biết, chủ động chỉ đạo ứng phó.

2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông, Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các địa phương, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh cùng với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về diễn biến bão lũ để nâng cao nhận thức của cán bộ và quần chúng nhân dân, tránh tư tưởng chủ quan lơ là,... tạo đồng thuận trong nhân dân chấp hành và tích cực cùng với các cơ quan chức năng ứng phó hiệu quả với bão lũ, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhà nước, nhân dân.

3. Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương và đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, khắc phục các vị trí bị hư hỏng, sạt lở trên các tuyến đường giao thông do ảnh hưởng của bão, lũ thời gian qua; đồng thời rà soát các tuyến đường có nguy cơ hư hỏng, sạt lở,... do ảnh hưởng của bão lũ để chủ động có phương án tổ chức ứng phó, xử lý ách tắc giao thông.

4.Giao các Sở, ban, ngành, địa phương chỉ đạo tổ chức phân công túc trực 24/24 để theo dõi diễn biến tình hình bão lũ; tổng hợp thông tin, báo cáo kịp thời cho lãnh đạo, cơ quan cấp trên theo cơ chế thiên tai để triển khai kịp thời các giải pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra.

5. Giao Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh làm cơ quan đầu mối tiếp nhận các đề xuất nhu cầu hỗ trợ lực lượng, phương tiện của các huyện, thành phố nếu có liên quan đến các đơn vị quân đội (như: Đoàn đặc công 5, Vùng 4-Hải quân, Trung đoàn Không quân... ), thì chủ động liên hệ các đơn vị đó để phối hợp tham gia theo hiệp đồng đã ký kết.

6.Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và cấp huyện khẩn trương thành lập các đoàn đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống, ứng phó với bão lũ tại các vùng, khu vực trọng điểm có nguy cơ cao bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão lũ gây ra. Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức đi kiểm tra thông qua Văn phòng UBND tỉnh.

7. Giao Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo dõi, tổng hợp diễn biến tình hình ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão; đôn đốc, chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện các nội dung trên; thường xuyên báo cáo UBND tỉnh.

8. Yêu cầu các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc việc trực ban 24/24 giờ theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 6 để ứng phó kịp thời với tình huống xấu có thể xảy ra, thường xuyên báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh./.