Bộ đội Biên phòng tỉnh: Triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý tàu cá

Sau gần 2 năm kể từ khi Ủy ban Châu Âu đưa ra cảnh báo “thẻ vàng” đối với thủy, hải sản Việt Nam, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp cấp bách thực hiện Chỉ thị 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Sau khi cơn bão số 5 hồi đầu tháng 11 đi qua, tàu thuyền của ngư dân neo đậu ở cảng cá Cà Ná (Thuận Nam) đã hoạt động trở lại với sự nhộn nhịp, tấp nập thường ngày. Trao đổi với chúng tôi ngay cầu cảng, ngư dân Đặng Thanh Long, chủ tàu cá NT-91315TS ở thôn Lạc Tân 1, xã Phước Diêm (Thuận Nam) được biết, tàu của ông vừa trở về cảng bán sản phẩm sau gần 1 tháng đánh bắt xa bờ. Trước khi đưa hải sản lên bờ, ông Long trình báo đầy đủ các loại giấy tờ và nhật ký khai thác cho các cơ quan chức năng, đồng thời đề nghị xác nhận nguồn gốc toàn bộ số hải sản vừa cập bến. Ông Long chia sẻ: Mùa này chúng tôi đánh bắt ở Trường Sa, đánh mẻ nào ghi mẻ đó vào nhật ký khai thác. Khi vào bờ tôi liên hệ với Văn phòng Thanh tra nghề cá và Trạm Kiểm soát biên phòng (KSBP) Cà Ná trước để khi tàu cập cảng, kịp thời báo để lực lượng chức năng kiểm tra xác nhận, rồi mới bán hải sản. Bản thân tôi và các thuyền viên cũng ý thức rõ việc không được vi phạm các quy định về khai thác hải sản trái phép và tuân thủ hành trình đánh bắt đã đăng ký khi xuất bến.

Chủ tàu Nguyễn Văn Tú ở Bình Định xuất trình giấy tờ cho cán bộ Trạm KSBP Cà Ná kiểm tra trước khi cập cảng bán hải sản.

Để ngư dân trong tỉnh có được nhận thức về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong khai thác hải sản giống như ngư dân Đặng Thanh Long ở xã Phước Diêm, thời gian qua, BĐBP tỉnh đã triển khai các biện pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong hoạt động thủy sản Việt Nam và quốc tế; đồng thời tổ chức cho chủ phương tiện, thuyền trưởng ký cam kết chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không đưa tàu cá và ngư dân sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép và thường xuyên duy trì thông tin liên lạc với lực lượng chức năng Việt Nam.

Bộ Chỉ huy BĐPB tỉnh còn chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đóng quân ở các địa phương đến từng tàu cá thông tin cho ngư dân nắm chắc các vùng biển chồng lấn, tranh chấp, khu vực tàu thuyền nước ngoài tăng cường tuần tra, kiểm soát, để họ chủ động khai thác đảm bảo an toàn. Đại úy Diệp Thế Anh, Trạm trưởng Trạm KSBP Cà Ná cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ của mình, CBCS Trạm luôn thực hiện nghiêm công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát tàu cá trong và ngoài tỉnh khai thác hải sản khi xuất bến khai thác và cập bến bán hải sản, tổ chức kiểm tra giấy phép, sổ nhật ký khai thác hải sản, ngư lưới cụ để kịp thời nhắc nhở, kiên quyết xử lý khi có trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên phân công cán bộ trực tiếp đến từng nhà dân, từng tàu cá để vận động ngư dân chấp hành pháp luật trong hoạt động đánh bắt trên biển. Nhờ tuyên truyền thường xuyên mà tàu cá của ngư dân trên địa bàn quản lý không xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép, hạn chế được các vụ việc phức tạp xảy ra trên biển cũng như trên bờ.

Thượng tá Trịnh Văn Nam, Phó Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh cho biết: Thực hiện Chỉ thị 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tăng cường lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra, kiểm soát trên biển kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, nhờ đó hạn chế tình trạng ngư dân vi phạm vùng biển các nước. Song song với việc tuyên truyền, BĐBP tỉnh còn áp dụng các chế tài ngăn chặn ngay từ trong bờ đối với tàu cá có dấu hiệu vi phạm. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi môi giới, đầu tư cho tàu cá, ngư dân đi vi phạm, chuộc tàu cá, ngư dân về trái phép. Đối với những phương tiện tàu cá không chấp hành việc kiểm tra, kiểm soát của BĐBP, không kẻ số đăng ký, chưa đủ các thủ tục, giấy tờ, các trang thiết bị đúng theo quy định kiên quyết không cho phương tiện xuất bến. Trường hợp vi phạm những lỗi khác liên quan đến lĩnh vực thủy sản, lĩnh vực quản lý bảo vệ biên giới quốc gia, các đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ cấp mình tiến hành xử lý theo đúng quy định.

Thượng tá Trịnh Văn Nam cũng khẳng định: Bằng nhiều biện pháp quyết liệt và đồng bộ, công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát các phương tiện tàu thuyền trong hoạt động khai thác thủy sản của BĐBP tỉnh được chặt chẽ và chất lượng nâng lên. Nhờ đó, các tàu cá trên địa bàn tỉnh cơ bản luôn chấp hành tốt các chủ trương, pháp luật của nhà nước, quy định địa phương trong khai thác đánh bắt hải sản và có ý thức cao trong bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Do đó, để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 45 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân, BĐBP tỉnh khuyến khích ngư dân đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao năng lực đánh bắt. Bên cạnh đó tuân thủ việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để BĐBP và các lực lượng chức năng kịp thời cảnh báo cho ngư dân khi họ đi vào các vùng biển không được khai thác nhằm hạn chế đáng kể tình trạng các tàu cá trong tỉnh vi phạm liên quan đến khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, qua đó, góp phần để gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với thủy sản của Việt Nam.