Cách làm hay trong vận động hiến máu tình nguyện ở Ninh Sơn

Trong những năm qua, nhờ cách làm hay trong vận động phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) mà người dân không còn e ngại hiến máu nên lượng máu tiếp nhận tại huyện Ninh Sơn đã tăng dần qua từng năm. Hằng năm, huyện Ninh Sơn luôn đạt và vượt chỉ tiêu về HMTN là điểm sáng trong phong trào HMTN của tỉnh.

Đồng chí Huỳnh Kim Khuê, Chủ tịch Hội Chữ thập đổ (CTĐ) huyện Ninh Sơn cho biết: Để HMTN được toàn dân hưởng ứng, Ban vận động HMTN huyện đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự tham gia của các ban, ngành đoàn thể; xem phong trào HMTN là một trong những nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện thường xuyên tuyên truyền trên loa phát thanh, tuyên truyền nhóm nhỏ, tuyên truyền trực quan… vào những dịp diễn ra các chiến dịch truyền thông như “Lễ hội Xuân hồng”, “Ngày toàn dân HMTN 7-4”, “Những giọt máu hồng hè”, “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14-6”...

Đoàn viên, thanh niên Ninh Sơn tham gia hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Để tạo nguồn tổ chức các hoạt động vận động HMTN, ngay từ đầu năm huyện đã tiết kiệm và trích ngân sách để hỗ trợ người tham gia hiến máu như: Hợp đồng xe đưa đón để đưa người tham gia đi hiến máu; hỗ trợ ăn sáng; làm tốt công tác tổ chức trong những đợt HMTN, bảo đảm các đợt hiến máu diễn ra an toàn. Ngoài ra, để góp phần giúp người dân có thêm động lực HMTN, Hội CTĐ huyện còn vận động các địa phương hỗ trợ kinh phí thêm cho những người tham gia HNTN như: xã Mỹ Sơn hỗ trợ 100.000 đồng/người; Lâm Sơn hỗ trợ 100.000 đồng/người; Quảng Sơn hỗ trợ 50.000 đồng/người; Nhơn Sơn hỗ trợ 30.000 đồng/ người… Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên Hội CTĐ các cấp trên địa bàn huyện luôn gương mẫu, đi đầu trong mỗi đợt HMTN. Điển hình như chị Cao Kim Định, Chủ tịch Hội CTĐ xã Nhơn Sơn đã có trên 12 lần HMTN; ông Huỳnh Kim Khuê, Chủ tịch Hội CTĐ huyện cũng đã có hơn 10 lần HMTN…

Theo thống kê từ Ban chỉ đạo HMTN huyện, hiện nay trên địa bàn đã có nhiều đơn vị, địa phương có “thương hiệu” HMTN. Điển hình như xã Nhơn Sơn cũng có cách làm khá hiệu quả trong việc vận động người dân tham gia phong trào HMTN. Những năm trước, khi phong trào HMTN bắt đầu triển khai, cán bộ và người dân địa phương chưa thực sự hiểu được vai trò, ý nghĩa, tác dụng của HMTN nên số lượng người dân đi hiến máu rất khiêm tốn. Gần đây, phong trào HMTN có nhiều thuận lợi, bình quân hằng năm chỉ tiêu trên giao 30 đơn vị máu đều đạt và vượt. Đồng chí Cao Kim Định, Hội CTĐ xã Nhơn Sơn cho biết: Nhiều người dân địa phương hiện nay đã quen với việc đăng ký than gia HMTN. Nhiều người còn dặn tôi nhớ nhắc lịch HMTN để tham gia, coi đây là một việc làm thiện nguyện.

Nhờ cách làm hay mà số lượng máu từ phong trào HMTN ở huyện Ninh Sơn năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2015 đạt 414 đơn vị máu, đến năm 2018 đạt 475 đơn vị máu. Năm 2019, huyện Ninh Sơn phấn đấu vận động, thu nhận 525 đơn vị máu, tăng 5% so với chỉ tiêu tỉnh giao. Là đơn vị điển hình trong phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh, cách làm hay ở Ninh Sơn là kinh nghiệm quý để các đơn vị học tập và làm theo.