Khoảnh khắc và Sự kiện 2-11

* Trong nước:

- Ngày 2-11-1956: Bác Hồ thăm đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ hai Đoàn Thanh niên cứu quốc.

Nói chuyện tại Đại hội, Người khen ngợi thành tích của thanh niên trong việc khôi phục và phát triển kinh tế cũng như trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Người vạch rõ những sai lầm, khuyết điểm trong cải cách ruộng đất đã làm tổ chức Đảng, đoàn phải chịu nhiều tổn thất lớn. Là cánh tay đắc lực của Đảng, Đoàn thanh niên cần ra sức làm tròn nhiệm vụ trong công tác sửa chữa sai lầm này…Rồi Người chỉ ra 4 điểm thanh niên cần gương mẫu:

- Giữ vững đạo đức cách mạng, khiêm tốn, cần cù, hăng hái, dũng cảm. Phải tránh tư tưởng kiêu ngạo, công thần, tự tư tự lợi;

- Xung phong trong mọi công tác;

- Cố gắng học tập chính trị, văn hóa, nghề nghiệp để tiến bộ mãi;

- Luôn rèn luyện thể cho khỏe mạnh.

- Ngày 2-11-2010: Cờ “Thăng Long-Hà Nội 1000 năm tuổi” được cắm trên đỉnh Fansipang. Đây là một trong các sự kiện của Chương trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, cũng là lần đầu tiên cờ Tổ quốc và cờ lễ hội cấp Quốc gia được cắm trên đỉnh núi Fansipan.

Cờ cắm trên đỉnh Fansipan được gọi là Đại linh kỳ do Sở Văn hóa-thể thao-du lịch Hà Nội trao có thêu biểu tượng Khuê Văn Các cùng đôi rồng thời Lý chầu hai bên và dòng chữ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.Vận động viên Nguyễn Tiến Vững, thuộc khối doanh nghiệp 8 tỉnh Tây Bắc là người về nhất chặng 2 ở điểm cao 2.800m trong Chương trình leo núi cắm cờ “Thăng Long - Hà Nội 1000 năm tuổi” được vinh dự cắm cờ trên đỉnh Fansipan. 

chuyến bay mỗi ngày và đã vận chuyển hơn 65 triệu lượt hành khách, với 103 đường bay phủ khắp các điểm đến tại Việt Nam và các đường bay quốc tế đến nhiều nước trong khu vực.

* Thế giới:

- Ngày 2-11-2000: Trạm vũ trụ quốc tế đón tiếp những “cư dân” đầu tiên.

Hôm đó là một ngày đặc biệt trong quá trình hoạt động của trạm vũ trụ không gian quốc tế ISS. Con tàu vũ trụ mang tên “Liên minh TM 31” của Nga chở đội bay đầu tiên (Nga-Mỹ) lên làm việc trên ISS, mở ra một trang mới trong lịch sử chinh phục khoảng không vũ trụ của nhân loại.

Đoàn phi hành gia gồm 3 nhà thành viên, mục tiêu lớn nhất mà họ hướng tới trong trong thời gian 136 ngày, 17 giờ, 9 phút họ lưu trú tại đây là cung cấp cái nhìn rõ ràng, chi tiết hơn về tác động của môi trường không trọng lực đối với cơ thể con người. Cho đến nay, đã có hơn 200 người, là các phi hành gia và các nhà khoa học với nhiều quốc tịch khác nhau, đặt chân lên trạm vũ trụ ISS.

- Ngày 2-11-2017: Công bố phát hiện căn hầm khổng lồ trong lòng Kim tự tháp Khufu ở Ai Cập.

Công bố trên tạp chí Nature của Mỹ, nhà khoa học Mehdi Tayoubi - người tham gia dự án “ScanPyramids” nhằm khám phá Kim tự tháp Khufu từ tháng 10-2015 cho biết, căn hầm đó rất lớn, tương đương 1 máy bay chở 200 hành khách.

Đây là căn hầm thứ 4 bên trong Kim tự tháp Khufu, cùng với các phòng ngủ của Nhà Vua, Hoàng hậu và phòng lớn (Grand Gallery) và cũng là cấu trúc lớn đầu tiên được phát hiện bên trong Kim tự tháp Khufu kể từ thế kỷ 19.

Hình dạng và kích thước chính xác của căn hầm này không rõ ràng, do đó mục đích sử dụng căn hầm này vẫn còn là một bí ẩn..

Cho đến nay, người ta tìm ra 138 kim tự tháp ở Ai Cập. Tất cả đều được xây dựng ở dọc bờ sông Nile.

- Ngày 2-11-2018: Nga hạ thủy tổ máy nguyên tử nổi đầu tiên trên thế giới.

Nhà máy điện nguyên tử nổi ở Atomflot thuộc Murmansk, miền Tây Bắc (Nga).

Tập đoàn “Rosenergoatom” (Nga) đã hạ thủy thành công lò phản ứng của tổ máy nguyên tử nổi đầu tiên trên thế giới mang tên “Viện sĩ Lomonosov”. Tổ máy nổi này thuộc nhà máy điện nguyên tử nổi tại Chukotka ở Bắc Cực.

“Viện sĩ Lomonosov” là dự án mở đầu cho loạt tổ máy cơ động công suất nhỏ. Tổ máy được trang bị hai lò phản ứng KLT-40S, có khả năng sản xuất điện năng và nhiệt năng đủ cho nhu cầu của thành phố 100.000 dân. Còn nhà máy điện nguyên tử nổi được thiết kế với độ bền lớn, có thể vững vàng kể cả trước sóng thần và các thiên tai khác, đáp ứng mọi yêu cầu an toàn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Toàn bộ quá trình hạ thủy (cho đến chạy thử tại chỗ thiết bị điện hạt nhân) sẽ kéo dài đến đầu năm 2019. Tổ máy sẽ được chạy thử ở tất cả các chế độ, bao gồm chế độ bất thường, để xác nhận thông số thiết kế cũng như tuổi thọ 40 năm của mình.

Theo TTXVN