Tăng cường phòng, chống bệnh sốt xuất huyết những tháng cuối năm

Những tháng cuối năm 2019, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) tại nhiều địa phương trong cả nước tiếp tục diễn biến phức tạp, với số người mắc đã lên đến hơn 11.000 người. Số người mắc được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh do hiện đang là giai đoạn đỉnh của dịch SXH. Đáng lo ngại, số trường hợp bị SXH biến chứng nặng cũng đang có chiều hướng gia tăng nhưng nhiều người vẫn rất lơ là, chủ quan trong phòng ngừa và điều trị bệnh.

Đang là chu kỳ đỉnh của dịch

Theo Cục Y tế dự phòng, tính đến tháng 10-2019, cả nước ghi nhận hơn 11.000 người mắc SXH, trong đó các địa phương ở khu vực phía Nam như: Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh... vẫn là những điểm nóng của dịch SXH.

Tại phía Bắc, dịch SXH cũng đang diễn biến rất phức tạp, nhất là ở Hà Nội. Hiện Hà Nội đã gần 6.000 ca mắc sốt xuất huyết, cả ở trẻ em và người lớn. Số ca mắc tập trung nhiều ở một số quận, huyện, như: Hà Đông, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Thanh Trì, Đống Đa. Đặc biệt, theo thống kê tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, từ vài tháng trở lại đây, số lượng bệnh nhân nhập viện đã cao hơn năm ngoái, tuy chưa bằng vụ dịch năm 2017 nhưng cũng là điều đáng báo động. Đặc biệt, từ đầu tháng 10 đến nay, trung bình mỗi ngày khoảng 30 bệnh nhân nhập viện. Nhiều trường hợp bị biến chứng nặng gây sốc, rối loạn đông máu, suy đa tạng và tổn thương gan.

Theo đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội, SXH là bệnh truyền nhiễm gây dịch, xảy ra quanh năm nhưng thường gia tăng vào mùa mưa và hiện nay đang là thời kỳ cao điểm của bệnh này ở các tỉnh phía Bắc. Cùng với đó, sự chủ quan trong phòng chống bệnh, tình trạng người lao động di cư từ vùng xảy ra SXH, tay chân miệng tăng cao đã tạo điều kiện cho dịch bệnh phát triển, lây lan nhanh cộng đồng.

Hiện nay, SXH chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh. Vì vậy, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đề nghị các địa phương giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân SXH trên địa bàn, đảm bảo phát hiện bệnh nhân sớm để điều trị kịp thời, tránh bệnh chuyển độ nặng.

Các dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết

Bệnh SXH được chia thành ba loại: SXH thể nhẹ, SXH có chảy máu và SXH dengue (hội chứng sốc dengue). Những dấu hiệu ban đầu của SXH cũng tùy thuộc vào từng thể bệnh.

- SXH thể nhẹ:

Thể nhẹ của bệnh SXH xuất hiện ở những người lần đầu tiên mắc vì họ chưa có miễn dịch với bệnh. Theo đó, người bệnh thường bắt đầu với dấu hiệu sốt và thường kéo dài trong vòng 4-7 ngày tính từ thời điểm bị truyền bệnh bởi muỗi. Ngoài sốt, còn có các triệu chứng như: đau cơ khớp, đau đầu, đau bất thường trong hốc mắt, buồn nôn, ói mửa, phát ban da.

Thông thường, các ban SXH trên da có thể xuất hiện trên cơ thể từ 3-4 ngày sau khi bắt đầu sốt, rồi thuyên giảm sau chừng 1-2 ngày. Bệnh nhân có thể bị nổi ban lại một lần nữa trong các ngày sau đó.

- SXH có chảy máu:

Các dấu hiệu sốt xuất huyết dạng này bao gồm tất cả các triệu chứng kể trên của SXH huyết thể nhẹ kèm theo tình trạng tổn thương mạch máu và mạch bạch huyết. Hậu quả gây ra chảy máu cam, chảy máu ở nướu răng hoặc xuất huyết dưới da, gây ra các vết bầm tím. Thể bệnh này có khả năng dẫn đến tử vong.

- SXH Dengue (hội chứng sốc Dengue):

Thể bệnh này được xem là dạng nặng nhất của bệnh SXH, bao gồm tất cả các biểu hiện SXH thể nhẹ, kèm theo các triệu chứng chảy máu và bao gồm cả hiện tượng huyết tương thoát khỏi mạch máu, gây chảy máu ồ ạt trong và ngoài cơ thể, khả năng dẫn đến sốc.

Hội chứng sốc Dengue thường xảy ra trong những lần mắc bệnh sau, khi bệnh nhân đã có miễn dịch chủ động (do đã từng mắc bệnh trước đó) hoặc thụ động (do mẹ truyền sang con) đối với một loại kháng nguyên vi rút gây bệnh. Đối với dạng này, biểu hiện SXH thường diễn biến nặng đột ngột sau 2-5 ngày (giai đoạn hạ sốt). Người bệnh luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, rã rời, bứt rứt, tiểu ít, mạch nhanh nhẹ, huyết áp thấp, nặng hơn nữa là không đo được mạch, huyết áp (đây là biểu hiện của trụy mạch).

Triệu chứng cuối cùng và nguy hiểm nhất đối với nhiễm SXH thể nặng là tình trạng sốc, thường xuất hiện vào ngày thứ 3-6 của chu kỳ bệnh. Bệnh nhân bị sốc sẽ nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Hội chứng sốc Dengue có nguy cơ gây ra tử vong, đặc biệt với đối tượng trẻ em và thanh thiếu niên.

Một số biện pháp phòng, chống bệnh SXH

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần, thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu hoặc hóa chất diệt ấu trùng vào bát nước kê chân chạn.

- Hàng tuần, loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

- Khi nhận thấy có bất cứ dấu hiệu hay biểu hiện nào nghi ngờ sốt xuất huyết, bệnh nhân cần đến khám tại cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự điều trị tại nhà.

Theo TTXVN