Ấn tượng những “Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận” giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Sau 3 ngày tổ chức, các hoạt động Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội do UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với TP Hà Nội tổ chức đã để lại ấn tượng mạnh trong lòng công chúng thủ đô, bạn bè trong nước và quốc tế.

Đặc sắc văn hóa

Hà Nội những ngày cuối tháng 10, từ các ngả đường nườm nượp từng đoàn người hướng về phố đi bộ khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) để tham dự sự kiện Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội năm 2019. Khu vực Nhà bát giác vườn hoa Lý Thái Tổ đã trở thành “sân khấu” cho những màn trình diễn văn hóa (VH) đến từ Ninh Thuận. Phía sau Tượng đài Lý Thái Tổ, các gian hàng triển lãm ảnh về thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội và tiềm năng du lịch (DL) cùng các gian hàng quảng bá sản phẩm nông nghiệp Ninh Thuận, khu vực nào cũng có rất đông du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Các tiết mục nghệ thuật đặc sắc biểu diễn trong ngày khai mạc.

Sau lễ khai mạc trang trọng, ngắn gọn, mở đầu cho ngày hội là Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Sắc màu Ninh Thuận” với những tiết mục được dàn dựng công phu, tập luyện kỹ lưỡng, mang đến cho khán giả thủ đô và du khách những tiết mục nghệ thuật đặc sắc của đồng bào các dân tộc Ninh Thuận, ca ngợi quê hương Ninh Thuận đổi mới, vươn lên hội nhập và phát triển. Chương trình thu hút đông đảo người dân thủ đô và du khách đến xem, cổ vũ với những tràng pháo tay không ngớt. Nhà báo Vũ Thị Lý, Thông tấn xã Việt Nam, cho biết: Tôi chứng kiến nhiều lễ hội VH, DL của các tỉnh tổ chức ở Hà Nội rồi. Nhưng những tiết mục nghệ thuật VH Chăm của Ninh Thuận quá hay, quá đặc sắc. Còn ông Nguyễn Tùng, người dân Hà Nội chia sẻ: Nghe nói về Ninh Thuận đã lâu nhưng qua sự kiện hôm nay, tôi mới thực sự hiểu biết thêm về vùng đất và con người Ninh Thuận. Trong đó, tôi rất ấn tượng với nghệ thuật làm gốm, dệt thổ cẩm của người Chăm và sẽ đi DL Ninh Thuận để đến tận nơi làng nghề khám phá, trải nghiệm làm gốm, dệt thổ cẩm. Ông cũng hy vọng sự kiện Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận sẽ được duy trì và phát triển để có thể thắt chặt tình cảm, sự hợp tác giữa Ninh Thuận và TP. Hà Nội, thúc đẩy sự phát triển về kinh tế, VH, xã hội của tỉnh Ninh Thuận.

Không chỉ chương trình nghệ thuật đặc sắc, suốt trong 3 ngày hội, người dân Hà Nội và du khách được trải nghiệm, khám phá, giới thiệu sản phẩm nghề thủ công truyền thống; trình diễn nghệ thuật làm gốm, dệt thổ cẩm của người Chăm làng gốm Bàu Trúc, Mỹ Nghiệp; giới thiệu các món ẩm thực, sản phẩm đặc thù của tỉnh như: Nho, táo, tỏi, thịt dê, cừu… Lần đầu tiên ngay tại trung tâm Hà Nội, người dân và du khách đắm mình trong điệu múa Apsara với những vũ nữ Chăm mềm mại, trong tiếng kèn Saranai, tiếng trống Paranưng… rộn ràng. Không chỉ giới thiệu nhạc cụ trống Ginăng, trống Paranưng, Ceng (chiêng), kèn Saranai, Grong (lục lạc), đàn Kanhi... các nghệ nhân còn hướng dẫn du khách tham gia các điệu múa Chăm như: Biyen, Tiaung, Patra, Wah gaiy, Mưrai... Bên cạnh đó, du khách được khám phá DL Ninh Thuận thông qua chiếu video clip giới thiệu tiềm năng, thế mạnh DL, các dự án DL trọng điểm của tỉnh; cung cấp tài liệu giới thiệu, quảng bá sản phẩm DL hấp dẫn của tỉnh. Chị Diệu Thúy, ở phố Ngọc Hà, quân Ba Đình, cho biết: Tôi rất bất ngờ khi được trải nghiệm nhiều nét độc đáo của VH, DL Ninh Thuận. Ngoài tham quan, tôi còn mua một số sản phẩm nông sản nổi tiếng của Ninh Thuận.

Thắm tình hữu nghị

Trước, trong và sau ngày khai mạc, lãnh đạo bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Thành ủy, UBND TP. Hà Nội luôn dành tình cảm, tạo mọi điều kiện tốt nhất để tỉnh tổ chức ngày hội thành công như mong đợi. Sự kiện đã chuẩn bị chu đáo, quy mô, làm tốt vai trò quảng bá, giới thiệu hình ảnh, VH, DL và con người Ninh Thuận đến người dân và du khách tại Hà Nội. Thông qua sự kiện, công tác giới thiệu, cung cấp thông tin bổ ích cho nhân dân thủ đô, du khách trong và ngoài nước về những VH đặc sắc, địa danh DL nổi tiếng của tỉnh và giới thiệu ẩm thực, sản phẩm DL đến với khách tham quan tại sự kiện, góp phần quảng bá xúc tiến, đầu tư, DL đến với Ninh Thuận.

Tham dự lễ khai mạc, tham quan các gian hàng triển lãm về VH, DL nông sản nông nghiệp của tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, cho rằng: Đây là chương trình có ý nghĩa quan trọng trong việc quảng bá bản sắc VH truyền thống đặc sắc của các dân tộc và tiềm năng phát triển DL của cả 2 địa phương đến với nhân dân, du khách quốc tế. Còn đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận” tại Hà Nội là sự kiện tiếp tục chuỗi hoạt động kết nối mối quan hệ giao lưu, hợp tác, phát triển giữa Ninh Thuận và Hà Nội; là dịp để Ninh Thuận giới thiệu với nhân dân thủ đô và du khách về hình ảnh miền đất, con người, các giá trị VH nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh VH, DL của tỉnh, góp phần bảo tồn văn hoá truyền thống, thúc đẩy DL của tỉnh phát triển. Đây cũng là sự kiện VH, DL biểu thị cho tinh thần hợp tác giữa hai tỉnh, thành phố. TP. Hà Nội luôn ủng hộ, giúp đỡ và đồng hành cùng tỉnh để Ninh Thuận phát triển và sẽ tiếp tục vươn lên mạnh mẽ trong thời gian tới.

Bên lề ngày hội, từ các cuộc trao đổi với đại diện lãnh đạo TP. Hà Nội, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành DL Hà Nội, các đồng nghiệp đến từ các báo Trung ương và Thủ đô Hà Nội, chúng tôi cảm nhận một điều: Tiềm năng VH, DL Ninh Thuận đang ngày càng nhận được sự quan tâm và thiện cảm của du khách Hà Nội. Nhà báo Việt Cường, Đài Tiếng nói Việt Nam, cho rằng: “Việc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Thuận xác định phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là một quyết sách đúng. Bởi Ninh Thuận có nhiều tiềm năng VH, DL để phát triển. Không phải địa phương nào cũng được thừa hưởng một tiềm năng DL mang nét đặc thù như vậy. Vấn đề cần được tỉnh Ninh Thuận chú trọng nhằm khai thác tiềm năng đó chính là tăng cường hơn nữa hoạt động giới thiệu, quảng bá đi đôi với việc nâng cao chất lượng hoạt động DL, quan tâm đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động DL; bảo đảm cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm; nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng khách sạn, nhà nghỉ đáp ứng nhu cầu cao của du khách…

Qua 3 ngày tổ chức, Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội đã thành công rực rỡ, để lại ấn tượng tốt đẹp về sự hợp tác bền chặt giữa tỉnh Ninh Thuận và TP. Hà Nội; tạo dấu ấn sâu sắc trong long người dân thủ đô và du khách; mở ra triển vọng mới và lâu dài về hợp tác đầu tư, quảng bá VH, DL, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội Ninh Thuận ngày càng phát triển.