Không để bị động, bất ngờ trong ứng phó với bão số 5

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 30-10, bão số 5 đang trên khu vực phía Tây Bắc quần đảo Trường Sa, cách đất liền các tỉnh Bình Định-Ninh Thuận khoảng 350km về phía Đông với sức gió mạnh nhất cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Trong 12 giờ tới (4h đến 16h ngày 30-10), bão số 5 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh thêm.

Đến 16 giờ ngày 30-10, vị trí tâm bão trên vùng biển các tỉnh Quảng Ngãi-Ninh Thuận với sức gió mạnh nhất cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo (16h ngày 30 đến 4h ngày 31-10), bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 4 giờ ngày 31-10, vị trí trung tâm vùng áp thấp nhiệt đới trên đất liền các tỉnh Tây Nguyên với sức gió mạnh nhất cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Do ảnh hưởng của bão số 5, ở khu vực Bắc và giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây Bắc quần đảo Trường Sa có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, sau tăng lên cấp 9, giật cấp 11; biển động rất mạnh.

 Đội Dân phòng phường Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) giúp người dân
di dời phương tiện khai thác hải sản đến nơi an toàn trước khi cơn bão số 5. Ảnh: Văn Miên

Để chủ động ứng phó với bão số 5 có khả năng mạnh thêm, với mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị cần tập trung cao độ, tránh tư tưởng chủ quan, với tinh thần chủ động, khẩn trương, quyết liệt, nắm chắc tình hình, triển khai có hiệu quả công tác ứng phó với bão số 5 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, đặc biệt là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, với quan điểm khẩn trương, chủ động các giải pháp ứng phó không để bị động, bất ngờ; việc triển khai công việc phải linh hoạt, kịp thời, đạt kết quả tốt nhất.

Theo đó, yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai nghiêm túc theo chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh, không được chủ quan, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống khi bão đổ bộ, mưa lũ lớn xảy ra. Các địa phương ven biển tổ chức trực nghiêm túc 24/24 giờ, rà soát các phương án ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ” và phương án sơ tán dân tại các khu vực ven biển đến nơi an toàn, chủ động chỉ đạo công tác chằng, chống nhà cửa, kho tàng, trường học, công sở. Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi đánh bắt và hoạt động trên biển kể từ 19h ngày 29-10-2019. Đối với các lồng bè nuôi trồng thủy sản, giao UBND các huyện, thành phố ven biển theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình bão lũ để thông báo, tuyên truyền phổ biến cho nhân dân biết và khuyến cáo thời điểm phù hợp người dân được ra lồng bè cung cấp thức ăn cho thủy sản nuôi và mau chóng quay vào bờ trong thời gian sớm nhất để đảm bảo tuyệt đối an toàn; đồng thời theo dõi, giám sát và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra thiệt hại về người.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản, Ban quản lý Khai thác các Cảng cá và UBND các huyện, thành phố ven biển tổ chức kiểm tra, rà soát và quản lý chặt chẽ số lượng tàu thuyền nhỏ, thúng của ngư dân; không để người dân ở trên thuyền, thúng khi có gió to, sóng lớn, nhất là khi ATNĐ, bão đổ bộ vào bờ. Tiếp tục theo dõi, nắm chắc số lượng và thông báo cho các chủ lồng bè nuôi trồng thủy sản, phương tiện thủy nội địa biết về diễn biến của bão số 5 để chủ động di chuyển vào nơi an toàn; tổ chức vận động, kiên quyết không để lại người trên tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản khi bão đổ bộ vào nhằm bảo vệ tính mạng của nhân dân; đồng thời theo dõi, giám sát không để người dân quay trở lại đến khi tình hình ổn định. Lãnh đạo chính quyền địa phương ven biển cần rút kinh nghiệm, tránh tư tưởng chủ quan, thiếu kiên quyết trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nhất là phải có sự phân công, phân nhiệm cụ thể và có phương án phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc nắm chắc số lượng tàu thuyền đang neo đậu, hoạt động trên biển và người dân sống trên lồng bè nuôi trồng thủy sản, khu vực nguy hiểm để có phương án sơ tán dân hoặc cưỡng chế khi cần thiết. Riêng UBND huyện Ninh Hải khẩn trương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, rà soát lại số lượng lồng bè tại khu vực quy hoạch nuôi trồng thuy sản Đầm Nại để có phương án di chuyển tạm thời trong thời gian bão lũ đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại.

Sáng ngày 30-10, tại Cảng cá Ninh Chữ, ngư dân đã neo đậu tàu thuyền, tránh trú an toàn trước cơn bão số 5. Ảnh: Văn Nỷ

Đối với khu vực đất liền, trung du, vùng núi, các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan cần tổ chức rà soát và triển khai tốt phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành, địa phương mình theo phương châm “4 tại chỗ” với mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của nhà nước và nhân dân do bão, lũ gây ra. Chỉ đạo các Ban quản lý dự án, các Chủ đầu tư thông báo cho các đơn vị thi công bố trí người trực tại công trình, nhất là các công trình trọng điểm đang thi công (Đập hạ lưu Sông Dinh, hồ chứa nước Sông Than, hệ thống thủy lợi Tân Mỹ...) để có phương án ứng phó kịp thời, bảo đảm an toàn công trình, thiết bị và con người khi bão, lũ xảy ra; duy trì lực lượng thường trực tìm kiếm cứu nạn để xử lý khi có yêu cầu. UBND các huyện, thành phố khẩn trương tổ chức kiểm tra dân cư sống tại các khu vực ven sông, suối sạt lở và có nguy cơ sạt lở để kịp thời có phương án sơ tán dân đến nơi an toàn và triển khai các giải pháp nhằm giảm thiệt hại cho nhân dân khi xảy ra bão, lũ; chỉ đạo, hướng dẫn chằng chống, gia cố nhà cửa, trụ sở, trường học, bệnh viện, kho tàng, các công trình công cộng, đặc biệt đối với các công trình cột, tháp cao; tổ chức cắt tỉa cành cây tại các khu đô thị, hạn chế thiệt hại do ATNĐ, bão lũ gây ra. Triển khai các phương án bảo vệ sản xuất, tập trung thu hoạch các diện tích hoa màu, thủy sản; chủ động tiêu nước chống úng ngập đối với các đô thị và bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tổ chức trực ban 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và tình hình mưa lũ để tổ chức tích trữ và xả lũ các hồ chứa đảm bảo đúng quy trình vận hành các hồ chứa nước, vừa đảm bảo an toàn hồ đập, vừa phục vụ sinh hoạt và sản xuất của nhân dân trong thời gian tới; kiểm tra chặt chẽ tình hình an toàn hồ chứa; phối hợp với các huyện trong việc thực hiện quy trình vận hành nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người dân phía hạ lưu do xả lũ gây ra, trong đó lưu ý việc xã lũ các hồ thường gây ngập lụt trong thời gian qua như Bà Râu,...; thông báo cho chính quyền địa phương phổ biến đến nhân dân vùng hạ lưu và các cơ quan liên quan trong thời gian sớm nhất trước khi xả lũ để chủ động phòng, tránh và tổ chức di dời dân ở vùng hạ lưu đến nơi an toàn.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh thường xuyên theo dõi diễn biến bão và tình hình mưa lũ; kịp thời thông báo cho UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp và các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan biết, chủ động chỉ đạo ứng phó hiệu quả với bão lũ, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước, nhân dân.