Liên đoàn Lao động tỉnh: Nâng cao hiệu quả phong trào Thi đua yêu nước

Những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong đội ngũ công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ), qua đó đạt được nhiều kết quả qua trọng góp phần vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Trần Văn Đông, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: LĐLĐ tỉnh luôn xác định đẩy mạnh thi đua yêu nước là nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát huy tốt vai trò tập hợp, vận động đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt từ khi có Chỉ thị 34-CT/TW ngày 7-4-2014 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”, công tác này càng được các cấp công đoàn coi trọng và triển khai sâu rộng, hiệu quả trong đội ngũ CNVCLĐ”.

Cán bộ ngành Y tế nâng cao tinh thần thái độ phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Điểm mới nổi bật trong công tác thi đua- khen thưởng trong những năm qua đó chính là các cấp công đoàn đã nỗ lực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào theo hướng tập trung về cơ sở, bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để tổ chức phát động với các hình thức thi đua phong phú, có chủ đề, tiêu chí cụ thể, nội dung thiết thực. Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và các văn bản pháp luật liên quan, LĐLĐ tỉnh chủ động phối hợp với ban, ngành duy trì ký kết giao ước thi đua theo các cụm, khối…. Sau mỗi đợt thi đua đều có sơ, tổng kết. Đồng thời thường xuyên tuyên truyền, phổ biến nhân tố mới điển hình tiên tiến; trong chỉ đạo luôn gắn trách nhiệm của người đứng đầu với việc tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, qua đó đã phát huy sức mạnh tổng hợp, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng.

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” là một trong những phong trào thi đua tiêu biểu của tổ chức công đoàn được CNVCLĐ hưởng ứng. Các cấp công đoàn thường xuyên phối hợp chính quyền, chuyên môn đồng cấp cụ thể hóa thành các phong trào thi đua cụ thể, có nội dung phù hợp với việc thực hiện các nhiệm vụ của từng ngành, địa phương, từng cơ quan, doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua phong trào, trong 5 năm qua, có 6.699 lượt người đăng ký xây dựng đề tài khoa học, sáng kiến, giải pháp công tác. Có hơn 500 sáng kiến được đề nghị sáng kiến cấp tỉnh. Đặc biệt, trong khu vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, phong trào này đã có tác động tích cực đến việc phát huy tính năng động, sáng tạo, giúp cho NLĐ tích cực tham gia nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất nâng cao năng suất lao động. Nhiều công trình, đề tài, sáng kiến được nghiên cứu, ứng dụng vào sản xuất đạt kết quả tốt, làm lợi hàng chục tỷ đồng. Trong số đề tài sáng kiến được ứng dụng vào sản xuất có 336 sáng kiến của công nhân, lao động trực tiếp sản xuất. Đối với khu vực hành chính, sự nghiệp đã góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Trong 5 năm qua có 283 đề tài, sáng kiến của công chức, viên chức được công nhận cấp tỉnh; trong đó, có 67 đề tài thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước, 20 đề tài về xây dựng Đảng; 16 đề tài về y- dược, 173 đề tài về lĩnh vực giáo dục... Toàn tỉnh có 21 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng “Lao động sáng tạo”, 26 cá nhân đạt giải thưởng tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh.

 

Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Ảnh: Văn Nỷ

Phong trào “Xanh – sạch – đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” ngày càng được quan tâm hưởng ứng, đi vào nền nếp. Hàng năm, LĐLĐ tỉnh hướng dẫn các cấp công đoàn tuyên truyền, vận động, tổ chức các lớp huấn luyện ATVSLĐ; Hội thao Phòng cháy chữa cháy; Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi… Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm cho NLĐ cũng như các doanh nghiệp, cải thiện tạo môi trường, cảnh quan tại nơi làm việc.

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” tiếp tục phát triển sâu rộng. Hàng năm, có trên 80% lao động nữ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Trong 5 năm qua, đã có 48 đề tài khoa học và 569 sáng kiến kinh nghiệm do nữ CNVCLĐ thực hiện, ứng dụng trong thực tiễn…

Để nâng cao hiệu quả trong việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục quán triệt Chỉ thị 34-CT/TW đến cán bộ, đoàn viên, NLĐ. Tập trung đổi mới nội dung, hình thức và biện pháp tổ chức các phong trào thi đua theo hướng có chất lượng, hiệu quả, thiết thực, thật sự là động lực thúc đẩy kinh tế -xã hội phát triển, góp phần khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn và lực lượng đoàn viên. Phát động và tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào “Xanh – sạch – đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” phù hợp với thực tiễn từng ngành, lĩnh vực, địa bàn, doanh nghiệp. Chú trọng tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến tạo sức thi đua lan tỏa rộng rãi trong đoàn viên, NLĐ, góp phần vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu phát triển của tỉnh.