Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận về việc triển khai thực hiện công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trên địa bàn tỉnh

Theo thông báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh: Hồi 07 giờ ngày 29/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 115,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 140km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7, giật cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng15km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 07 giờ ngày 30/10, vị trí tâm bão ở khoảng 12,6 độ Vĩ Bắc; 112,3 độ Kinh Đông, cách các tỉnh Phú Yên-Khánh Hòa khoảng 300km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào đất liền các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận với sức gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10 sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 07 giờ ngày 31/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 12,5 độ Vĩ Bắc; 108,0 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Tây Nguyên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão theo Công điện số 15/CĐ-TW ngày 28/10/2019 của Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nghiêm túc thực hiện Công điện số 15/CĐ-TW ngày 28/10/2019 của Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

2. Giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản, Ban quản lý Khai thác các Cảng cá và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố ven biển:

- Khẩn trương tổ chức rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền (kể cả các tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch), nhất là đối với các tàu thuyền hoạt động xa bờ để hướng dẫn di chuyển không đi vào vùng nguy hiểm hoặc kêu gọi về nơi tránh trú an toàn;

Các ngành chức năng quản lý chặt chẽ, hướng dẫn tàu thuyền tránh trú an toàn
trước diễn biến áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão. Ảnh: Văn Nỷ

- Hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại nơi tránh trú, triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại nơi tránh trú, kể cả đối với các tàu vãng lai của tỉnh khác và tàu quốc tế;

- Tổ chức hướng dẫn gia cố và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với lồng bè, khu vực nuôi trồng thủy sản, hải sản.

3. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Khẩn trương rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực ven biển, cửa sông, vùng trũng thấp có nguy cơ ngập sâu do nước biển dâng, sóng, gió lớn, sạt lở, trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thuỷ hải sản, khu vực gần các cột tháp cao, các nhà không đảm bảo an toàn. Kiên quyết không để lại người trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản khi bão đổ bộ vào;

- Chỉ đạo, hướng dẫn chằng chống, gia cố nhà cửa, trụ sở, trường học, bệnh viện, kho tàng, các công trình công cộng, đặc biệt đối với các công trình cột, tháp cao; tổ chức cắt tỉa cành cây tại các khu đô thị, hạn chế thiệt hại do ATNĐ, bão;

- Triển khai các phương án bảo vệ sản xuất, tập trung thu hoạch các diện tích hoa màu, thủy sản; chủ động tiêu nước chống úng ngập đối với các đô thị và bảo vệ sản xuất nông nghiệp;

- Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình, bến cảng, khu kinh tế, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, kho tàng, công trình đang thi công ven biển, các công trình cột cao, khu khai thác hải sản;

- Rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn; sẵn sàng sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân;

- Chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hoá thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường giao thông do địa phương quản lý.

Yêu cầu UBND các huyện, thành phố chủ động khẩn trương triển khai các công việc, không được chủ quan, lơ là.

4. Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão, mưa lũ, tổ chức trực ban 24/24 giờ, kiểm tra chặt chẽ tình hình an toàn hồ chứa, phối hợp với các huyện trong việc thực hiện quy trình vận hành nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người dân phía hạ du do xả lũ gây ra; thông báo cho chính quyền địa phương phổ biến đến nhân dân vùng hạ lưu và các cơ quan liên quan ít nhất 6 giờ trước khi xả lũ để chủ động phòng, tránh và tổ chức di dời dân ở vùng hạ lưu đến nơi an toàn. Đồng thời đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất sinh hoạt.

Kiểm tra, rà soát phương án ứng phó, bố trí lực lượng trực canh tại các hồ chứa xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ đã đầy nước, chủ động nắm bắt và xử lý thông tin kịp thời để đảm bảo an toàn công trình và hạ du hồ chứa khi hồ xả lũ họăc có sự cố công trình; chủ động tiêu thoát nước đệm để đảm bảo an toàn chống úng cho các diện tích lúa và hoa màu.

5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Thuỷ lợi triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, nhất là tuyến đê, kè bị sự cố, đang thi công.

6. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các huyện, thành phố kiểm tra, nắm chắc số lượng khách du lịch tại các nơi cư trú, có biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch trên địa bàn tỉnh, có phương án sơ tán khách du lịch ở những vùng ven biển có ảnh hưởng của ATNĐ, bão.

7. Sở Giao thông vận tải kiểm soát các tuyến quốc lộ, tỉnh nhất là các tuyến có nguy cơ sạt lở, bị chia cắt do lũ khi bão đổ bộ; sẵn sàng lực lượng vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường giao thông chính.

8. Sở Thông tin và Truyền thông có phương án đảm bảo an toàn thông tin liên lạc sẵn sàng vật tư để ứng cứu khắc phục kịp thời các sự cố.

9. Công ty Điện lực Ninh Thuận có phương án bảo vệ đường dây trung, hạ thế tuyệt đối an toàn, phải khắc phục nhanh mọi sự cố khi mất điện, kịp thời phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân.

10. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Ninh Thuận thường xuyên theo dõi diễn biến của ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão, kịp thời thông báo cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các Sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan biết, chủ động chỉ đạo ứng phó.

11. Đài Thông tin Duyên hải Phan Rang theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão để xử lý thông tin kịp thời và thông báo thường xuyên cho tàu thuyền chủ động phòng tránh.

12. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo, tăng cường thời lượng phát sóng giúp các cấp chính quyền, người dân nắm được thông tin về diễn biến ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại. Đồng thời tăng cường thời lượng phát sóng trên truyền hình về các thông tin, kỹ thuật phòng chống ATNĐ, bão đến người dân để chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

13. Văn Phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh thường xuyên theo dõi diễn biến của ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão để tham mưu kịp thời cho lãnh đạo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh xử lý các tình huống có thể xảy ra.

14. Yêu cầu các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức trực ban 24/24 giờ theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão để ứng phó kịp thời với tình huống xấu có thể xảy ra, thường xuyên báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.