Xúc tiến thương mại- động lực thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh

Công tác xúc tiến thương mại (XTTM), không chỉ là cầu nối giúp đơn vị sản xuất, kinh doanh tìm hiểu thị trường, mang sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng mà còn mở rộng tầm nhìn của các cơ sở (CS), doanh nghiệp (DN) cũng như mở ra cơ hội hợp tác giữa các DN. Đây là những tiền đề quan trọng và là động lực để DN mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) cho biết: Ngoài sự gia tăng các hội chợ, phiên chợ, chuyến bán hàng bình ổn giúp DN giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình đến tận tay người tiêu dùng theo hình thức truyền thống, những năm gần đây, việc đẩy mạnh kết nối thị trường thông qua các hội nghị kết nối cung - cầu, hội nghị hợp tác ngành được Trung tâm tích cực triển khai, mang lại kết quả thiết thực cho DN và tạo điểm nhấn nổi bật trong thành tựu XTTM.

Khách tham quan, mua sắm tại điểm giới thiệu, bán các sản phẩm đặc thù, an toàn của tỉnh thuộc Trung tâm
Giáo dục và Dịch vụ môi trường thuộc Vườn Quốc gia Núi Chúa. Ảnh: N.Diệp

Theo đó, trong hai năm qua, có trên 80 lượt CS, DN tham gia vào 8 hội nghị hợp tác ngành và hội nghị kết nối cung - cầu tại nhiều tỉnh, thành phố như: Đà Nẵng, Bình Thuận, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh... Qua các hội nghị này, đã có 10 CS, DN đạt được 14 thỏa thuận hợp tác kinh doanh với các đơn vị tỉnh bạn. Trong đó, đáng chú ý, 2/3 trong số đó đã có biên bản hợp tác với các DN kinh doanh phân phối lớn. Cụ thể như: Công ty TNHH Hưng Phát Tài với 2 đối tác là Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) và chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Công ty CP DVTM TH Vincommerce (Siêu thị VinMart), CS chế biến thực phẩm Viết Nghi với Công ty TNHH Dịch vụ EB (siêu thị Big C), Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ Nông nghiệp Suối Đá ký kết với Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.Op Bình Định. Tại Hội nghị Kết nối cung- cầu diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 9 vừa qua, tỉnh ta có 5 đơn vị tham gia thì có 3 đơn vị là CS chế biến thực phẩm Viết Nghi, Công ty TNHH Linh Đan Ninh Thuận và Công ty TNHH Đầu tư-Xây dựng Đỉnh Lợi đã kết nối đồng thời với cả hai đơn vị kinh doanh phân phối có quy mô lớn là Saigon Co.Op và Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại tổng hợp Vincommerce (Vinmart)…

Tham dự các hội nghị kết nối cung - cầu, các CS, DN của tỉnh ta có thêm cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm đối tác kinh doanh với các đơn vị cung ứng, thu mua và phân phối tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Đồng thời, nắm bắt được thông tin về thị trường; học hỏi cách thức, phương thức sản xuất, kinh doanh của các đơn vị bạn; hiểu hơn về các đối thủ cạnh tranh của mình… để từ đó có những thay đổi, điểu chỉnh trong quá trình sản xuất và chiến lược kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, đưa đơn vị mình ngày một phát triển đi lên.

Các cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng mua bán hàng hóa tại Hội chợ Công thương Ninh Thuận 2019. Ảnh: Văn Nỷ

Ông Đỗ Huỳnh Hoàng, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ Nông nghiệp Suối Đá ở xã Lợi Hải (Thuận Bắc), đơn vị chuyên kinh doanh mặt hàng heo đen và gà núi cho biết: Đạt được biên bản thỏa thuận hợp tác kinh doanh và chính thức trở thành đối tác kinh doanh với Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.Op Bình Định tại Hội nghị kết nối cung cầu tổ chức ở Bình Định hồi tháng 8-2019 đã đánh dấu bước ngoặt giúp chúng tôi nâng tầm giá trị sản phẩm cũng như giá trị thương hiệu của mình. Điều này không chỉ giúp sản phẩm của chúng tôi vươn ra và có chỗ đứng ổn định tại thị trường tỉnh bạn mà còn bắt buộc chúng tôi phải có những đổi mới mang tính chất đột phá nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường hiện nay. Hiện đơn vị đang đầu tư trang bị thêm xe đông lạnh để xuất đi những lô hàng đầu tiên.

Cùng với đó hoạt động tập huấn về kỹ năng kinh doanh, kỹ năng lãnh đạo, về kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế… cũng được trung tâm tổ chức thường xuyên. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong điều kiện phần lớn DN tỉnh ta lại ở quy mô nhỏ, siêu nhỏ, chủ yếu là CS sản xuất, hộ kinh doanh. Việc nắm bắt được các thông tin về chính sách, thị trường hội nhập kinh tế quốc tế, bối cảnh nền kinh tế nước ta hiện nay sẽ giúp cho các CS, DN có cái nhìn tổng quát hơn về thị trường chung và sự cạnh tranh khốc liệt, nhất là khi nước ta đã tham gia vào 16 Hiệp định thương mại tự do. Từ đó, sớm vạch ra định hướng, chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp, không bị bỡ ngỡ trước quá trình hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và đứng vững trên thị trường khi mà hàng hóa các nước đang vào nước ta ngày một nhiều với mức thuế ưu đãi.

Đồng chí Phạm Thanh Bình cho biết thêm: Để XTTM thực sự trở thành động lực thúc đẩy mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thương mại; kịp thời cập nhật thông tin thị trường, các chính sách cũng như hoạt động XTTM trong và ngoài nước để DN nắm bắt; tổ chức các đợt khảo sát, nghiên cứu thị trường và kết nối cung cầu tại các thị trường mới, thị trường tiềm năng để giới thiệu đến DN; đẩy mạnh các hoạt động phát triển chuỗi liên kết trong sản xuất, liên kết vùng nhằm tận dụng thế mạnh của các sản phẩm đặc trưng cũng như lợi thế của DN nhằm hướng đến thị trường xuất khẩu; tăng quảng bá thông tin, thương hiệu, sản phẩm thông qua các cẩm nang, clip về XTTM. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động XTTM và đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử.