Khoảnh khắc và Sự kiện 26-10

* Trong nước:

- Ngày 26-10-2004: Tại Hà Nội, khai trương Trung tâm Tư liệu thống kê thuộc Tổng cục Thống kê. Trung tâm Tư liệu thống kê có chức năng tập hợp, lưu giữ, quản lý các tư liệu thống kê đã được công bố, phổ biến các loại thông tin này đến các đối tượng dùng tin theo cơ chế phù hợp; là đầu mối thực hiện dịch vụ thông tin thống kê theo quy định của pháp luật và quy chế của Tổng cục Thống kê.

Tổ chức của Trung tâm Tư liệu thống kê gồm có 4 phòng và 1 chi nhánh đại diện tại TP. Hồ Chí Minh.  Nhân dịp này, Tổng cục Thống kê ra mắt trang web thống kê trên mạng Internet với địa chỉ: http://www.gso.gov.vn. 

- Ngày 26-10-2009: Lễ công bố Cơ sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính. Phát biểu tại lễ công bố, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Đây là ngày quan trọng của nền hành chính Việt Nam. Chúng ta đã tập hợp, xây dựng được Bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính áp dụng tại bốn cấp chính quyền, để phục vụ nhân dân, doanh nghiệp và các tổ chức trong và ngoài nước.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quán triệt tới từng đơn vị, cá nhân chịu trách nhiệm rà soát thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm túc chỉ tiêu đơn giản hóa tối thiểu 30% các quy định về thủ tục hành chính.

- Ngày 26-10-2009: Khởi đúc mẻ đồng đầu tiên Tượng đài Thánh Gióng (Sóc Sơn, Hà Nội). Thánh Gióng là một trong “Tứ Thánh bất tử” của tín ngưỡng dân gian Việt Nam, gắn với huyền thoại cậu bé làng Phù Đổng dũng cảm, đánh thắng giặc Ân, đem lại thái bình cho đất nước.

Tượng đài Thánh Gióng (Sóc Sơn, Hà Nội).

Tượng đài Thánh Gióng được đặt tại đỉnh núi Đá Chồng cao 297m trên dãy núi Sóc và nằm trong quần thể di tích Đền Sóc - Chùa Non - Học viện Phật giáo Việt Nam.  Tượng có chiều cao tới đỉnh là 11m 07, độ vươn ra là 16m và được đúc bằng đồng nguyên chất, mô phỏng hình ảnh vị Thánh trẻ tuổi tay mang tre ngà, thúc ngựa hướng về trời xanh.

Tối 26-9-2010 (tức 19-8 âm lịch), lễ khai quang yên vị tượng Thánh Gióng đã được tổ chức theo nghi lễ phật giáo.

* Thế giới:  

- Ngày 26-10-1997: Hệ thống tưới tiêu đầu tiên trong lịch sử ở Sinai, Ai Cập đi vào hoạt động. Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak ấn nút mở nắp cống dẫn nước từ sông Nile chảy vào trạm bơm để tiếp vào một con kênh dẫn đến sa mạc Sinai khô cằn. Sự kiện đã đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử vùng sa mạc nóng bỏng này có hệ thống tưới tiêu. Hệ thống tưới tiêu này có tên là “Kênh Hòa bình”, dài 242 km, dẫn nước tưới cho 260.000 ha đất canh tác ở hai bờ kênh Suez và tạo ra hàng chục khu vực cư dân mới, thu hút 1,5 triệu người tới lập nghiệp. Tổng chi phí cho dự án kênh này lên tới 1,7 tỷ USD. 

- Ngày 26-10-2013: Trung Quốc điều chế thành công vắc-xin ngừa cúm H7N9. Trung tâm Phòng chống cúm quốc gia Trung Quốc đã điều chế thành công vắc-xin phòng chống bệnh cúm gia cầm chủng H7N9. Đây là loại vắc-xin cúm đầu tiên được các nhà khoa học Trung Quốc phát triển thành công.

Cúm A/H7N9 là chủng cúm gia cầm mới, có thể lây cho người với tốc độ nhanh hơn các loại virút cúm gia cầm khác, kể cả virút H5N1 từng làm hơn 250 người tử vong tại hàng chục nước trên thế giới.

Dịch bùng phát từ tháng 3-2013 ở đại lục Trung Quốc sau đó lây lan sang Đài Loan, Hồng Kông với mức độ cảnh báo nguy hiểm do tỷ lệ tử vong cao.

Vắc-xin chống cúm H7N9 đóng vai trò quan trọng trong công tác kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này trên toàn thế giới.

- Ngày 26-10-2013: Ethiopia khánh thành nhà máy phong điện lớn nhất châu Phi. Ethiopia đã khánh thành trang trại phong điện “Ashegoda Wind Farm” lớn nhất châu Phi trị giá gần 290 triệu USD với tổng công suất 120 MW.

Trang trại phong điện được khởi công vào tháng 10-2008 tại thủ phủ vùng Tigray, cách thủ đô Addis Ababa hơn 780 km. Trang trại gồm 84 tuốc bin có khả năng sản xuất 400 triệu KWh mỗi năm, do tập đoàn Vergnet (Pháp) xây dựng.

Đây là một trong hai nhà máy phong điện được xây dựng tại Ethiopia. Dự án này nằm trong kế hoạch sản xuất 890 MW từ năng lượng gió vào năm 2025 của Chính phủ Ethiopia với mục tiêu đưa quốc gia này trở thành nước xuất khẩu điện năng lớn của khu vực.

Theo TTXVN