Anh Nguyễn Phương đam mê sáng tạo

Anh Nguyễn Phương (ảnh), cư ngụ tại phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) là thợ cơ khí đam mê sáng tạo, tích cực tham gia các hội thi sáng tạo kỹ thuật, nhận được nhiều giải thưởng. Mới đây, tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Ninh Thuận lần thứ IV (2018-2019), giải pháp “Xoay tự động tấm pin mặt trời theo ngày và nghiêng theo mùa” của anh đạt giải Nhì (không có giải Nhất), được đánh giá là có tính mới và khả năng áp dụng vào thực tiễn cao.

Anh Phương, cho biết: Ý tưởng chế tạo thiết bị xoay tự động tấm pin mặt trời để mang lại hiệu suất năng lượng tối đa xuất phát từ hạn chế của kỹ thuật lắp ráp cố định các tấm pin mặt trời hiện nay. Năm 2018, nhận thi công các tấm pin mặt trời áp mái nhà, tôi theo dõi biểu đồ giám sát từ xa có điểm chưa hợp lý. Cụ thể, công suất các tấm pin chỉ phát đủ tải vào 12 giờ hằng ngày, khi ánh nắng mặt trời vuông góc với tấm pin, khoảng thời gian sau 12 giờ công suất giảm dần. Với mong muốn làm lợi cho các hộ gia đình, doanh nghiệp, tôi mày mò nghiên cứu, chế tạo thiết bị xoay tự động tấm pin mặt trời.

Điểm nổi bật của thiết bị đó là có sự kết hợp giữa thiên văn và kỹ thuật cơ khí tự động. Quá trình quan sát hướng đi của mặt trời trong ngày và tìm hiểu trên sách vở, anh Phương nhận thấy cứ mỗi giời đồng hồ ánh nắng mặt trời sẽ lệch 15 độ so với trái đất; vào giữa mùa hạ chí (mùa Hạ chí từ ngày 22-6 đến ngày 7-7) và Đông chí từ ngày 22-12 đến ngày 5-1 năm sau mặt trời lệch đường xích đạo 47 độ. Để nghiêng tấm pin theo mùa, hợp với quỹ đạo quay của trái đất, anh Phương sử dụng bộ chuyền động bằng tay, cứ 3 tháng điều chỉnh 1 lần. Đối với xoay tấm pin theo ngày, thì sử dụng giải pháp tự động, dùng động cơ điều khiển xoay và mô điện theo thời gian tự cài đặt.

Nhờ thiết bị quay theo ngày và nghiêng theo mùa, các tấm pin mặt trời đón được trực diện 9 giờ nắng trong ngày, do đó hiệu quả công suất điện tăng thêm 50% so với kỹ thuật lắp ráp cố định. Anh Phương, cho biết thêm: Hiện trên thị trường đã có công nghệ lật tấm pin, nhưng giá thành cao, ít doanh nghiệp sử dụng; trong khi đó, thiết bị của tôi giá thành thấp, dễ quản lý, vận hành và sửa chữa.

Có thể nói, sáng chế của anh Nguyễn Phương góp phần vào thực hiện thành công chủ trương xây dựng tỉnh ta trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước. Hiệu quả của thiết bị xoay tấm pin mặt trời đã rõ, tuy nhiên để được các nhà đầu tư chấp thuận sử dụng công nghệ này, thì phải được kiểm chứng qua thực tế, trong khi cá nhân anh Phương không đủ khả năng thực hiện. Điều mong muốn của anh là được hỗ trợ triển khai mô hình thí điểm trên thực địa, đánh giá hiệu quả, để áp dụng rộng rãi.

Ông Đỗ Trung Thu, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, nhận xét: Anh Nguyễn Phương là một trong những điển hình tiên tiến của đội ngũ công nhân trong tỉnh về thực hiện phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Trước đó, tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Ninh Thuận lần thứ II (2012-2013), đề tài “Công nghệ chế tác khối cầu đá phong thủy” của anh cũng đạt giải Nhì. Các sáng chế này góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, thực hiện CNH, HĐH đất nước.