Thuận Nam nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người nghèo

Nhờ sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các thành viên cùng cộng đồng doanh nghiệp, thời gian qua, đời sống của người nghèo trên địa bàn huyện Thuận Nam ổn định và ngày càng khấm khá hơn.

Vợ chồng chị Thành Thị Mỹ ở thôn Văn Lâm 1, xã Phước Nam lấy nhau có đến 3 đứa con nhưng không có đất đai, nhà cửa. Cả 2 đều đi chăn bò thuê, cuộc sống nay đây mai đó, việc học hành con cái cũng bị ảnh hưởng. Đầu năm 2019, vợ chồng chị được người thân cho một mảnh đất nhỏ nhưng không đủ tiền xây nhà. Biết hoàn cảnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thuận Nam đã hỗ trợ gia đình 40 triệu đồng xây dựng căn nhà nhỏ. Có nhà mới, vợ chồng chị yên tâm sớm tối có chỗ đi về. Có chỗ ở ổn định lâu dài, các con của chị cũng được đi học đầy đủ.

Công chức, viên chức, người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn huyện Thuận Nam đóng gópủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2019.

Một số hộ dân nghèo đang canh tác tại khu Anh Dũng, xã Phước Hà bị hư hại cây trồng sau cơn bão số 9, nguồn giống để tái sản xuất lại là điều họ mong đợi. Nhận thấy nhu cầu thiết thực của người dân, tháng 5- 2019, huyện Thuận Nam đã trích 60 triệu đồng từ Quỹ Cứu trợ mua giống cây dứa cấp phát cho bà con trồng xen canh với một số cây trồng khác để sớm có thu nhập, ổn định đời sống. Ông Chamaléa Đới, một trong những hộ được nhận cây giống cho biết: Sự hỗ trợ kịp thời này đã giúp chúng tôi có nguồn giống cây trồng để trồng trọt. Đây là loại cây trồng ngắn ngày nên hy vọng sớm mang lại thu nhập bù lại những tổn thất mà cơn bão gây ra.

Điều đáng ghi nhận trong công tác giảm nghèo ở Thuận Nam chính là sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của UBND huyện. Nhờ vậy, công tác giảm nghèo thời gian qua đã đi vào thực chất, phù hợp với nhu cầu, khả năng thực tế của mỗi hộ dân. Từ đầu năm đến nay, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” từ huyện đến cơ sở đã nhận được hơn 1,2 tỷ đồng từ sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài huyện. Từ nguồn quỹ này và một số nguồn khác, huyện hỗ trợ xây mới và sửa chữa 13 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng 1 căn nhà bị ảnh hưởng bởi thiên tai; kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ 5 gia đình có người mất tích khi đang hành nghề đánh bắt trên biển với số tiền 25 triệu đồng. Các chính sách về xây dựng nhà ở theo Quyết định 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; chính sách hỗ trợ việc làm, tiền điện, cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ vốn cho sinh viên vay, vốn cho người nghèo vay sản xuất, kinh doanh được huyện Thuận Nam triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời. Cùng với đó, để công tác giảm nghèo thực sự đạt hiệu quả, mang tính bền vững, huyện chú ý đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng các mô hình giảm nghèo thuộc chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững. Đồng thời, quan tâm lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân thông qua các buổi đối thoại về chính sách giảm nghèo.

Với việc thực hiện tốt hàng loạt các chính sách dành cho người nghèo, đến nay, qua kết quả rà soát sơ bộ, toàn huyện có 1.240 hộ nghèo chiếm 7,61% số hộ dân trên toàn huyện, giảm 1,6% so với năm 2018 và 1.223 hộ cận nghèo, chiếm 7,5%, giảm 0,68%, đáp ứng cơ bản chỉ tiêu giảm nghèo năm 2019. Bà Trần Thị Thu Trang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết: Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Quỹ “Vì người nghèo” tạo sự chuyển biến sâu rộng trong nhận thức và hành động nhằm huy động sự chung tay của toàn xã hội trong việc chăm lo cho người nghèo để họ từng bước ổn định cuộc sống, hướng tới mục tiêu thoát nghèo bền vững. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ cho người nghèo; tăng cường công tác giám sát các hoạt động chăm lo cho hộ nghèo...