Tăng cường quản lý vận tải hành khách

Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn tỉnh, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã thành lập Tổ liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, tiến hành kiểm tra các xe khách kinh doanh vận tải tuyến cố định trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, xử lý đã góp phần chấn chỉnh tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng trá hình “né” bến chạy tuyến cố định.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra, Tổ kiểm tra liên ngành gồm các lực lượng cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và đại diện Ban ATGT tỉnh đã kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh; trong đó tập trung kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp không thực hiện lệnh xuất bến, không xuất vé cho hành khách, chở quá số người quy định; thực hiện hợp đồng vận chuyển khách, xe hợp đồng trá hình, việc lắp đặt, truyền dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình và các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ của các doanh nghiệp vận tải hành khách.

Tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra, lập biên bản các trường hợp vi phạm về vận tải hành khách.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, tài xế nhà xe Anh Khôi (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) cho biết: Qua thực tế chạy xe trên tuyến Phan Rang-Sài Gòn, tôi nhận thấy có tình trạng trốn bến, “dù” lệnh của các nhà xe diễn ra khá phổ biến. Như vậy, không đảm bảo sự công bằng với xe đăng ký đúng tuyến theo quy định. Để chấn chỉnh tình trạng này, cũng mong các cơ quan chức năng triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn, xử lý vừa tạo sự công bằng và giúp những nhà xe và người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật.

Qua kiểm tra, Tổ liên ngành ghi nhận các lỗi xe khách không chấp hành quy định cấp lệnh giữa 2 đầu bến, có thu tiền nhưng không xuất vé cho hành khách mà chỉ có phiếu đặt chỗ, trái với quy định. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm, đồng thời tuyên truyền để lái xe và chủ phương tiện nắm bắt, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật. Theo ghi nhận của Tổ kiểm tra, trong đợt ra quân này, đa số xe khách đã chấp hành đúng các quy định về kinh doanh vận tải, tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp đối phó, tìm cách né tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Có trường hợp không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của Cảnh sát giao thông, chạy đường vòng để tránh chốt kiểm tra hoặc tìm chỗ dừng đậu xe, chờ vắng bóng lực lượng chức năng mới cho xe và hành khách tiếp tục khởi hành.

Bên cạnh kiểm tra tại chốt cố định trên tuyến quốc lộ 1A, Tổ kiểm tra liên ngành còn tiến hành kiểm tra trên dọc tuyến và các đường nhánh quốc lộ 1A. Qua kiểm tra đã phát hiện và lập biên bản lỗi vi phạm của các phương tiện cố tình né chốt kiểm tra. Điển hình như ô tô giường nằm mang biển số 85B - 003.08 của nhà xe Hưng Phú. Khi biết lực lượng chức năng kiểm tra đã cho xe vào đậu ở đường nhánh tại thị trấn Phước Dân (Ninh Phước), để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Mặc dù là xe đăng ký kinh doanh chạy hợp đồng nhưng lại chở khách chạy tuyến cố định Phan Rang-Sài Gòn. Khi kiểm tra nhà xe có xuất trình hóa đơn giá trị gia tăng thu dịch vụ xe ra vào bến và dịch vụ bán vé do Bến xe khách tỉnh xuất. Ông Trương Phi Hùng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, Tổ trưởng Tổ kiểm tra liên ngành cho biết: Qua đối chiếu tại Bến xe khách tỉnh, việc không có lệnh xuất bến nhưng lại xuất hóa đơn thu dịch vụ xe vào bến là trái với quy định, tiếp tay có các loại hình xe dù, tạo sự cạnh tranh không công bằng giữa các doanh nghiệp, ảnh hưởng đến công tác quản lý giữa 2 đầu bến xe.

Kết thúc đợt ra quân kiểm tra công tác đảm bảo trật tự ATGT đối với các xe khách kinh doanh vận tải tuyến cố định trên địa bàn tỉnh, Tổ kiểm tra liên ngành đã cho hiệu lệnh dừng kiểm tra 50 lượt xe khách giường nằm, phát hiện 9 xe vi phạm, tiến hành tuyên truyền nhắc nhở và lập biên bản vi phạm hành chính 4 trường hợp. Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, ATGT, tránh tình trạng khi hết đợt kiểm tra lại tái diễn vi phạm, Ban ATGT tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các lực lượng liên quan trong thời gian tới cần tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đối với các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh; trong đó kiểm tra xử lý việc chấp hành lệnh xuất bến, xuất vé cho hành khách đối với các xe chạy tuyến cố định, kiểm tra xử lý đối với các xe hợp đồng chạy tuyến cố định, không có danh sách đoàn kèm theo. Mặt khác, tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành quy trình cho xe vào bến, kiểm tra việc lắt đặt và truyền dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình của ô tô khách; xử lý nghiêm các đơn vị doanh nghiệp cố tình vi phạm không thực hiện quy trình ký lệnh xuất bến.