Thuận Bắc Tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông những tháng cuối năm

(NTO) Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn huyện Thuận Bắc đã chuyển biến tích cực. Trong 9 tháng qua, các vụ tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

Đạt được kết quả trên, là do Ban ATGT huyện đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai nhiều giải pháp đảm bảo ATGT. Trong đó, điểm mới về công tác tuyên truyền là Ban ATGT huyện đã lắp tivi tại nơi tiếp dân trụ sở Công an huyện, trong quá trình ngồi chờ làm các thủ tục, giấy tờ, người dân có thể theo dõi về tình hình TNGT, các quy định khi tham gia giao thông, qua đó, nâng cao ý thức chấp hành Luật ATGT. Phối hợp với Mặt trận, các hội, đoàn thể, trường học tổ chức nhiều đợt tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến các hội viên, cán bộ, học sinh, thanh-thiếu niên bằng nhiều hình thức như: Thực hiện các phóng sự về ATGT phát trên Đài Truyền thanh huyện, và hệ thống truyền thanh xã; đặt panô hình ảnh TNGT tại các trường và trụ sở UBND 6 xã; tổ chức cho học sinh, giáo viên có sử dụng phương tiện giao thông tham gia ký cam kết không vi phạm. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền tại các thôn dọc tuyến Quốc lộ 1A, tổ chức cho 9 tiệm sửa xe có biểu hiện sửa xe độ, chế; 12 đối tượng thường xuyên sử dụng xe độ ký cam kết không vi phạm về pháp luật giao thông.

Đội cảnh sát giao thông huyện Thuận Bắc tuần tra tuyến đường trung tâm huyện.

Ngoài ra, Ban ATGT huyện cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát; phối hợp với đội nghiệp vụ Công an huyện, lực lượng Công an xã tổ chức 320 ca tuần tra, phòng chống tội phạm, phòng chống đua xe trái phép vào ban đêm và 388 ca tuần tra kiểm soát giao thông đã phát hiện lập biên bản 376 trường hợp, xử lý vi phạm kết hợp với tuyên truyền, nhắc nhở người vi phạm chấp hành đúng các quy định khi tham gia giao thông. Qua đó, nhận thức về chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân được nâng cao.

Bên cạnh đó, trên địa bàn từ khi lắp dải phân cách trên tuyến Quốc lộ 1A đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, đi lại của người dân 2 bên trục đường. Để thuận lợi cho việc lưu thông và hạn chế tai nạn, Ban ATGT huyện đã kiến nghị mở và hạ dải phân cách một số điểm. Đến nay, trên địa bàn đã mở mới 3 điểm và hạ dải phân cách 12 điểm, tập trung tại những khu vực đông dân cư qua lại. Từ khi dải phân cách được mở, các ngã ba là “điểm nóng” như: thôn Mỹ Nhơn- Quốc lộ 1A...giảm dần vụ TNGT, hạn chế tình trạng người dân leo qua dải phân cách băng qua quốc lộ.

Thiếu tá Nguyễn Duy Hiển, Phó Trưởng Công an huyện, cho biết: Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên tình hình ATGT trên địa bàn ổn định, đặc biệt không có tình trạng đua xe trái phép. Trong 9 tháng qua, toàn huyện xảy ra 9 vụ TNGT và va chạm giao thông, làm 4 người chết, so với cùng kỳ giảm 1 vụ, 1 người chết. Phần lớn, các vụ TNGT chủ yếu diễn ra trên tuyến Quốc lộ 1A, nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển không đi đúng phần đường quy định, không làm chủ tay lái, chạy quá tốc độ quy định; chuyển hướng đột ngột trước khi quay đầu xe… Vào cuối năm phương tiện lưu thông tăng mạnh, Ban ATGT huyện tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; thường xuyên kiểm tra hệ thống hạ tầng đường bộ nhằm phục vụ tốt cho người dân tham gia giao thông. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông cho người dân bằng nhiều hình thức sinh động. Duy trì và nhân rộng mô hình “Thắp sáng đường quê”, vận động bà con mắc bóng đèn trước cổng nhà đảm bảo ánh sáng cho việc đi lại…