Phát huy truyền thống của ngành, quyết tâm thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

Ngày 16-10-1948, do yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Trung ương Đảng (khóa I) đã ra Quyết nghị số 29-QN/TW thành lập Ban Kiểm tra Trung ương- cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng do đồng chí Thận tức Trường Chinh, Tổng Bí thư của Đảng ký.

 

Quyết nghị có ghi: “…Trung ương quyết định thành lập Ban Kiểm tra đi xuống các khu xem xét chủ trương của Đảng có được thi hành và có sát đúng không, đồng thời xem xét sự thi hành kỷ luật trong Đảng để thu nhặt kinh nghiệm giúp Trung ương bổ khuyết cho chính sách của Đảng …” Ngày đó trở thành Ngày truyền thống của ngành Kiểm tra Đảng.

Trải qua 71 năm, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra của các cấp uỷ Đảng, ngành Kiểm tra đã từng bước trưởng thành. Trong mọi thời kỳ cách mạng kể cả những thời điểm thử thách gay go, quyết liệt nhất, đội ngũ các thế hệ cán bộ (CB) kiểm tra của Đảng luôn tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm đường lối, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, liên tục bền bỉ phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đối với tỉnh ta, sau khi được tái lập (tháng 4- 1992), cùng với việc thành lập Ban Chấp hành lâm thời Đảng bộ tỉnh khóa VII, Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định chuẩn y Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy lâm thời khoá VII. Qua 27 năm với sự ra đời và kiện toàn, bộ máy, đội ngũ CB kiểm tra tỉnh ta ngày càng được bổ sung, tăng cường và hoàn thiện; đến nay CB làm công tác kiểm tra ở cấp huyện và cấp tỉnh đã có 87 đồng chí, trong đó có 53 đồng chí chuyên trách và 34 đồng chí kiêm chức.

Đóng góp vào truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm tra Đảng, 27 năm qua, UBKT các cấp trong tỉnh đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao, nhiều đồng chí Ủy viên và CB kiểm tra đã nêu gương sáng vượt qua khó khăn, thử thách; luôn sống trong sạch, liêm khiết; nêu cao dũng khí đấu tranh, công tâm, khách quan, chính trực, hết lòng với công việc để giữ vững kỷ cương, kỷ luật và sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Ngành kiểm tra Đảng tỉnh đã lập nhiều thành tích xuất sắc, góp phần đáng kể trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế-xã hội và tăng cường quốc phòng- an ninh tại địa phương.

Đặc biệt, thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2019, từ đầu năm đến nay UBKT các cấp trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tương đối toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng. Trọng tâm là UBKT các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy ban hành chương trình kiểm tra, giám sát năm, tham mưu kiểm tra, giám sát việc thực hiện một số nghị quyết quan trọng của Trung ương và của cấp ủy theo chương trình, nhất là tham mưu cấp ủy kiểm tra việc khắc phục sửa chữa khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và một số nhiệm vụ khác của cấp ủy giao.

Phát huy kết quả đạt được và với truyền thống “Tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ, trung thực, liêm khiết, đoàn kết, kỷ luật” của ngành Kiểm tra Đảng, trong thời gian tới, UBKT các cấp trong tỉnh quyết tâm thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng theo kế hoạch đã đề ra.

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, công tác kiểm tra, giám sát cần phải khắc phục những tồn tại, hạn chế, đổi mới cách làm. Phát huy thành tích đã đạt được trên cơ sở vận dụng những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn công tác kiểm tra, thi hành kỷ luật của Đảng vừa qua, UBKT Tỉnh ủy và UBKT các cấp tiếp tục làm tốt công tác tham mưư; tập trung kiểm tra, giám sát cấp ủy viên các cấp, cấp ủy thuộc diện cấp ủy các cấp quản lý, CB chủ chốt ở các cơ quan nhà nước, đoàn thể chính trị - xã hội, doanh nghiệp nhà nước trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, chấp hành quy chế làm việc, công tác CB… Tăng cường kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, có dấu hiệu tham nhũng.

Từ nay đến cuối năm, UBKT Tỉnh ủy tập trung rà soát chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa nhiệm kỳ 2015-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy để tham mưu và ban hành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2020. Theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện đánh giá phân loại tổ chức đảng, đảng viên và CB lãnh đạo, quản lý cuối năm 2019 và việc triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 35- CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; nhất là tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo công tác nhân sự UBKT các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 khi có hướng dẫn của UBKT Trung ương, tập trung giải quyết kịp thời các đơn tố cáo liên quan đến nhân sự cấp ủy các cấp. Tiếp tục chỉ đạo UBKT huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc tăng cường nắm tình hình, kịp thời phát hiện và tiến hành kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; nhất là giám sát trách nhiệm của người đứng đầu đối với những lĩnh vực, địa bàn dễ nảy sinh vi phạm.

Vinh dự, tự hào với thành tích 71 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ CB kiểm tra các cấp kiên định chủ nghĩa Mác Lê- nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nắm vững đường lối, quan điểm, nguyên tắc của Đảng, ra sức tu dưỡng rèn luyện bản lĩnh, đạo đức cách mạng, thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đổi mới phương pháp công tác, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, góp phần thực hiện thắng lợi các Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, luôn xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.