Khoảnh khắc và sự kiện 12-10

* Trong nước:

- Ngày 12-10-1945: Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài “Sao cho được lòng dân?” đăng trên báo Cứu Quốc, số 65 với bút danh Chiến Thắng. Bài viết nêu lên tình trạng “xung quanh các Ủy ban nhân dân, một vài nơi, tiếng phàn nàn, oán thán nhiều hơn tiếng người khen... ”. Bài báo phân tích nguyên nhân là do “các ông chủ tịch, các ông ủy viên mắc cái tật ngông nghênh cậy thế, cậy quyền” và nhấn mạnh: “Muốn cho dân yêu, muốn được lòng dân, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”. 

- Ngày 12-10-1998: Thành lập Khu Công nghệ cao Hoà Lạc (Hà Nội).

Khu Công nghệ cao Hoà Lạc nằm tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, được thành lập theo Quyết định số 198/1998/QĐ-TTg  của Thủ tướng Chính phủ ngày 12-10-1998. Với tổng diện tích 1.586 ha, Khu Công nghệ cao Hoà Lạc được xây dựng theo mô hình thành phố khoa học với đầy đủ các dịch vụ tiện ích và những khu chức năng chính: Khu Phần mềm, Khu Nghiên cứu và triển khai, Khu Công nghiệp công nghệ cao,  Khu Giáo dục và đào tạo, Khu Trung tâm, Khu Dịch vụ tổng hợp.

Tính đến tháng 6-2018, tổng số dự án đầu tư tại Khu Công nghệ cao (CNC) Hoà Lạc là 83 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng là 3,4 tỷ USD trên diện tích gần 370 ha. 

- Ngày 12-10-2009: Khởi công Công trình Nhà Quốc hội.

Đây là trụ sở của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, biểu tượng cho sự tập trung ý chí và nguyện vọng của toàn dân. Do vậy, tòa nhà hội tụ yêu cầu cao nhất về quy hoạch, thiết kế và trang thiết bị.

Công trình được thiết kế là một khối tòa nhà 4 mặt vuông, mang đường nét khỏe khoắn, vẻ uy nghiêm của cơ quan quyền lực tối cao, song vẫn mang đậm nét văn hóa và lịch sử dân tộc với nhiều chi tiết từ nội thất, góc nhìn và hoa văn trang trí, gồm 5 tầng nổi và 2 tầng hầm trên 60.000 m2 diện tích sàn.

Sau gần 5 năm xây dựng, ngày 20-10-2014, Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 13 là kỳ họp đầu tiên được họp tại Nhà Quốc hội mới.

* Thế giới:

- Ngày 12-10-1492: Christopher Columbus tìm ra châu Mỹ.

Trên cuộc hành trình đi tìm Ấn Ðộ bằng đường biển, nhà hàng hải Christopher Columbus đã khám phá ra Châu Mỹ, miền đất chưa ai biết đến. Ðây là một sự kiện lịch sử, mở đầu cho việc tìm hiểu Tân thế giới và dẫn tới việc phổ biến nền văn minh phương tây trên lục địa này.

Columbus đã đặt tên cho dãy đất liền đầu tiên khi nhìn thấy là San Salvador. Đó là vùng Bahamas nổi tiếng ngày hôm nay. Sau đó, ông còn khám phá ra đảo Cuba, đảo Haiti, quần đảo Angtigua và cả bờ biển Trung Mỹ.

Tuy ông tới được Châu Mỹ do sự tình cờ, bởi chủ đích của ông là tìm một con đường biển để tới châu Á; nhưng dù xảy ra sự nhầm lẫn đó, người đời sau vẫn tôn vinh ông là một trong những nhà hàng hải lớn nhất thế giới.

- Ngày 12-10-1933: Nhà văn Nga đầu tiên đoạt giải Nobel văn học.

Ivan Alekseevich Bunin (I-van A-lếch-si-ê-vích Bu-nin) sinh ngày 22-10-1870. Ông là người kế tục sự nghiệp văn học hiện thực truyền thống do các nhà văn vĩ đại của Nga là Anton Chekhov và Ivan Turgenev gây dựng lên.

Bunin được trao giải nhờ những tác phẩm hiện thực, miêu tả thiên nhiên và phân tích tâm lý nhân vật một cách sâu sắc, phản ánh chân thực sự tan rã của chế độ gia trưởng và cảnh sống cơ cực của người nông dân Nga trong giai đoạn giao thời giữa thế kỷ 19 và thế kỷ 20, tiêu biểu là các tác phẩm: “Dưới bầu trời rộng mở”, “Lá rụng”, “Làng”, “Giải phóng Tolstoi”...

Ngoài văn, Bunin còn nổi tiếng là một nhà thơ bậc thày. Những năm cuối đời, ông viết một số truyện ký độc đáo và sâu sắc về các danh nhân Nga như L. Tolstoy, A. Chekhov… Ông mất ngày 8-11-1953 tại Pháp.

- Ngày 12-10-1964: Liên Xô phóng thành công tàu vũ trụ Rạng Đông-1 (Voskhod-1).

Rạng Đông-1 là tàu vũ trụ đầu tiên trên Thế giới  chở theo nhiều nhà du hành vũ trụ lên không gian.

Trong chuyến bay này, Rạng Đông 1 đã đưa kỹ sư V.M V.Komarov, nhà nghiên cứu Fiotistov và bác sĩ Yegorov bay vào khoảng không vũ trụ. Sau 24 giờ 17 phút với chặng đường 16 vòng bay quanh Trái đất, ngày 13-10, Rạng Đông 1 đã đưa 3 nhà du hành vũ trụ hạ cánh an toàn.

Hơn nửa thế kỷ sau chuyến bay đầu tiên của loài người vào vũ trụ, đến nay, đã có rất nhiều người đến từ nhiều nước trên thế giới ghé thăm nơi này. Trong các chuyến bay ngắn ngày lên quỹ đạo, ngoài các nhà du hành còn có nhiều khách du lịch vũ trụ.

Theo TTXVN