Khánh Hải giúp đỡ người nghèo vươn lên

Thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) là địa bàn trọng điểm về phát triển du lịch của tỉnh, có diện tích tự nhiên 1.118,02 ha với dân số khoảng 17.500 người, phân bố thành 10 khu phố, 84 tổ nhân dân tự quản.

Trong những năm qua, để góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thị trấn đã phối hợp chính quyền, các ngành, các cấp của địa phương tăng cường đồng thuận xã hội, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chú trọng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Đầu tháng 10, theo giới thiệu của Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Khánh Hải, chúng tôi đến thăm gia đình anh Trần Nguyễn Ngọc Vũ (sinh năm 1984) ở khu phố Khánh Chữ 2. Không chỉ là hộ nghèo, điểm đáng chú ý là cả anh và vợ đều tàn tật (chân bị xụi, phải đi lại bằng nạng). Cách đây hơn 1 tháng, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn bàn giao cho gia đình anh căn nhà có diện tích 30 m2 trị giá 120 triệu đồng (trong đó một nửa kinh phí do MTTQ Việt Nam thị trấn vận động hỗ trợ, nửa còn lại do người thân gia đình đóng góp). Đó là một ngôi nhà xây dựng khang trang, xinh xắn, nếu tính cả căn gác lửng trong nhà, diện tích sử dụng còn lớn hơn con số mới nêu. Trò chuyện với chúng tôi, anh Vũ cảm động kể lại: Trước đây vợ chồng tôi và 2 đứa con ở chung nhà cha mẹ vừa chật hẹp, vừa bất tiện trong sinh hoạt, nay nhờ Mặt trận thị trấn giúp đỡ gia đình tôi có được ngôi nhà riêng, việc đi lại làm ăn thuận lợi hơn.. Theo đồng chí Hồ Thị Thơm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Khánh Hải, để anh Vũ có được ngôi nhà, ngoài vận động kinh phí xây dựng, Mặt trận còn vận động các nhà hảo tâm hiến đất xây dựng nhà.

Gia đình anh Trần Nguyễn Ngọc Vũ trong căn nhà Đại đoàn kết
ở khu phố Khánh Chữ 2, thị trấn Khánh Hải.

Ngoài căn nhà “Đại đoàn kết” của vợ chồng anh Trần Nguyễn Ngọc Vũ, thực hiện kế hoạch năm 2019, MTTQ thị trấn Khánh Hải đang chuẩn bị xây dựng thêm 1 căn cho hộ ông Nguyễn Văn Mười (hộ thuộc diện chính sách thứ yếu) ở khu phố Khánh Giang. Hiện nay, Mặt trận thị trấn được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đánh giá là địa phương cơ sở dẫn đầu trong phong trào vận động quỹ Vì người nghèo. Năm 2018 đã vận động quỹ Vì người nghèo 60,7 triệu đồng (đạt 202% so với chỉ tiêu trên giao là 30 triệu đồng), năm 2019 cũng chỉ tiêu trên, đến thời điểm này đã thực hiện 60,7 triệu đồng. Cùng với vận động gây quỹ, Mặt trận thị trấn tranh thủ sự đóng góp từ các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, các nhà từ thiện, các tôn giáo (đặc biệt là các chùa trên địa bàn) để hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo. Trong giai đoạn 2009 – 2018, Mặt trận thị trấn đã vận động quỹ Vì người nghèo xây dựng và bàn giao đưa vào sử dụng 66 căn nhà “Đại đoàn kết” với tổng số tiền là 2,476 tỷ đồng. Riêng 5 năm gần đây, tính từ năm 2014-2019, Mặt trận thị trấn đã xây dựng 16 căn nhà “Đại đoàn kết” (bình quân Mặt trận hỗ trợ 40 triệu đồng/căn), trong đó năm 2018 xây dựng 3 căn nhà.

Đồng chí Hoàng Công Lương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Khánh Hải cho biết: “Các đối tượng được hỗ trợ xây nhà chủ yếu là người nghèo khó, tàn tật không có nhà ở, nhưng chúng tôi đặc biệt quan tâm đến các đối tượng chính sách”. Theo đồng chí, do kênh chính sách chỉ hỗ trợ đối tượng sửa nhà nên để giúp hộ nghèo thuộc diện chính sách thứ yếu xây nhà, thị trấn Khánh Hải linh hoạt dùng kênh Mặt trận, nghĩa là thông qua vận động “Vì người nghèo” hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho họ, đơn cử trường hợp hộ ông Nguyễn Văn Mười nói trên. Bên cạnh vận động xây dựng nhà ở cho các hộ đặc biệt khó khăn, không có nhà ở, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn còn tặng quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh neo đơn, trẻ em tàn tật vào dịp lễ, tết. Nhiều mô hình thiết thực nhằm giúp đỡ hộ nghèo được Mặt trận và các đoàn thể Khánh Hải duy trì và phát triển, chẳng hạn mô hình “Hũ gạo tình thương”, mô hình tương trợ các gia đình khó khăn gặp hoạn nạn. Đơn cử năm 2017 ở khu phố Khánh Tân xảy ra tai nạn lao động khiến 1 người bị gãy chân và 1 người chết, năm 2018 tại khu phố Khánh Chữ 2 có 2 người làm nghề biển chết đều được các Ban công tác Mặt trận khu phố vận động giúp đỡ cứu chữa, mai táng.

Nhìn chung, từ tình cảm đùm bọc theo phương châm “Lá lành đùm lá rách”, người nghèo Khánh Hải được quan tâm chăm sóc, giúp đỡ vươn lên. Không chỉ xây dựng nhà ở nhà Đại đoàn kết từ nguồn vận động của Mặt trận, các đoàn thể thị trấn còn thực hiện cho vay vốn ủy thác của ngân hàng cho các hộ nghèo đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Nhờ các chính sách an sinh xã hội được quan tâm đúng mức, giúp tỷ lệ hộ nghèo của Khánh Hải giảm từ 7,37% (cuối năm 2015) xuống còn 2,78% (cuối năm 2018). Đời sống người nghèo được cải thiện đã góp phần vào việc xây dựng đô thị biển Khánh Hải phát triển, hằng năm đón hàng chục ngàn lượt khách du lịch đến địa phương tham quan, nghỉ dưỡng.