Tăng cường công tác kiểm dịch tại các địa phương

Nhằm giám sát nguồn lây bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), toàn tỉnh hiện đang duy trì hoạt động 10 trạm và chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ và các vùng dịch.

Cụ thể, bố trí các trạm và chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ như Trạm Kiểm dịch động vật Thuận Bắc, Chốt kiểm dịch Quốc lộ 1 (Thuận Nam), Chốt kiểm dịch Quốc lộ 27 (Ninh Sơn) và Chốt kiểm dịch trên tuyến Quốc lộ 27B thuộc xã Phước Thành (Bác Ái). Tại các vùng dịch thị trấn Tân Sơn, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) và xã Bắc Sơn (Thuận Bắc) duy trì hoạt động của 6 chốt kiểm dịch tạm thời (mỗi địa phương 2 chốt). Tại đây, bố trí cán bộ trực 24/24 giờ để kiểm tra, giám sát việc vận chuyển lợn và phun tiêu độc khử trùng phương tiện ra, vào vùng dịch.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, trong tháng 9, toàn tỉnh đã kiểm soát 16.368 con lợn nhập vào tỉnh và kiểm dịch 8.811 con lợn xuất bán để chăn nuôi và giết mổ tại các địa phương trong tỉnh. Lực lượng chức năng đã lấy 339 mẫu kiểm dịch và test nhanh 101 mẫu để xét nghiệm, qua đó đã phát hiện 8 trường hợp dương tính với bệnh DTLCP. Được biết, kể từ khi xuất hiện dịch đến nay, toàn tỉnh đã tiêu hủy 735 lợn bệnh, trọng lượng gần 46.248 kg. DTLCP đã xảy ra tại 24 hộ chăn nuôi của 16 thôn, 8 xã thuộc 3 huyện: Ninh Sơn Thuận Bắc và Bác Ái.