Thuận Bắc triển khai các phương án ứng phó, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão

Hiện nay, tỉnh ta đang bước vào mùa mưa lũ, để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của nhân dân, huyện Thuận Bắc đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án, nhằm ứng phó với thiên tai kịp thời, hiệu quả.

Thuận Bắc là địa phương nằm ở khu vực miền núi, có độ dốc cao nên khi có mưa lớn dễ gây ra hiện tượng lũ quét, sạt lở đất, đá, ngập cục bộ ở một số vùng. Nhìn lại trong năm 2018, tình hình mưa lũ xảy ra trên địa bàn đã gây thiệt hại nặng nề, không chỉ đe dọa đến tính mạng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản của nhà nước và nhân dân. Qua báo cáo của UBND huyện, mưa lũ đã làm ngập 127 căn nhà, gần 600 ha cây trồng của nông dân bị ngập; bên cạnh đó, mưa lũ cũng đã làm hư hỏng các công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi, hệ thống đèn chiếu sáng ở khu dân cư… với tổng thiệt hại trên 9,6 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết: Nhận thức rõ mức độ thiệt hại do bão, mưa lũ gây ra, ngay từ đầu mùa mưa, phương án, giải pháp ứng phó với thiên tai được địa phương triển khai chi tiết, cụ thể. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện chủ động phối hợp với các xã tập trung rà soát tại các khu vực lòng suối để tiến hành nạo vét khơi thông dòng chảy, đề xuất, tham mưu cho UBND huyện những vị trí thường xuyên sạt lở, kịp thời khắc phục, gia cố bảo đảm an toàn trong mùa mưa. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền trong công tác phòng, chống thiên tai; coi đây là nhiệm vụ của toàn dân.

Công trình thủy lợi hồ Bà Râu, phục vụ nước tưới sản xuất nông nghiệp
và cắt lũ cho vùng hạ lưu ở huyện Thuận Bắc.

Qua thực tế ứng phó với thiên tai, huyện Thuận Bắc xác định những vùng trọng điểm cần được ưu tiên cứu nạn, cứu hộ khi có thiên tai xảy ra như khu vực thôn Ba Tháp, Gò Sạn (Bắc Phong); thôn Hiệp Thành, Suối Giếng (Công Hải); thôn Bỉnh Nghĩa (Bắc Sơn) là những điểm thường hay xảy ra lũ quét; vị trí có khả năng sạt lở: Khu vực Núi chúa xã Lợi Hải; núi đá thôn Đá Mài Trên, thôn Cầu Đá (Phước Kháng); thôn Xóm Bằng, Láng Me (Bắc Sơn); vùng có khả năng bị lũ lụt chia cắt tại bờ tràn suối Rách, đoạn từ hồ Sông Trâu qua xã Phước Chiến; tràn đi từ thôn Đá Liệt, Suối Le (Phước Kháng); thôn Bình Tiên (Công Hải)… Trên cơ sở khoanh vùng các vị trí xung yếu, huyện chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã tăng cường phối hợp, vận dụng hiệu quả phương châm “Bốn tại chỗ”, huy động tổng lực về người và phương tiện tổ chức ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Đến nay, mọi vật tư, thiết bị cứu nạn, cứu hộ đã được huyện chuẩn bị đầy đủ.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thuận Bắc có 4 hồ chứa nước và hàng chục hệ thống sông suối, phần lớn đều nằm ở khu vực đầu nguồn có độ dốc cao, nên mỗi khi có mưa lượng nước đổ về rất lớn, nhằm đảm bảo an toàn cho các công trình cũng như khu dân cư sinh sống vùng hạ lưu, công tác phòng, chống lụt bão tại các hồ chứa cũng được triển khai quyết liệt. Theo đó, Trạm thủy nông huyện thực hiện nghiêm ngặt quy trình vận hành các hồ chứa, thông báo cho chính quyền địa phương ít nhất 6 giờ trước khi tiến hành xả lũ. Cùng với đó, huy động lực lượng xung kích, dân quân tự vệ, các phương tiện tại địa phương kịp thời đến ứng cứu, nhanh chóng sơ tán dân khi có bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lũ xảy ra. Bộ đội Biên phòng và các cơ quan chức năng kêu gọi, hướng dẫn, di chuyển tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản khu vực Bình Tiên (Công Hải) thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn.

Tin rằng, với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong công tác phòng, chống thiên tai của huyện Thuận Bắc sẽ góp phần bảo vệ tốt tính mạng, tài sản nhân dân; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ổn định xã hội trên địa bàn.