Trí tuệ nhân tạo là xu hướng công nghệ tương lai

Sự kiện Vietnam Frontier Summit 2019 – VFS (Diễn đàn cấp cao về công nghệ tiên phong Việt Nam 2019) với chủ đề “Interlligence in motion” (tạm dịch là Trí tuệ trong chuyển động) do Công ty RubikAI, Nexus Frontier và VTV24 phối hợp tổ chức vào ngày 6/10 tại Hà Nội.

Đây là diễn đàn dành cho các cá nhân và những nhà khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo với mục tiêu kết nối cộng đồng công nghệ Việt Nam với thế giới, thúc đẩy sự phát triển của trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, khu vực. Sự kiện thu hút khoảng 40 diễn giả đến từ 5 quốc gia, trao đổi về những vấn đề chuyên môn, giới thiệu sản phẩm công nghệ mới, dự án đang cần tìm đối tác… trong lĩnh vực công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Diễn đàn Vietnam Frontier Summit 2019 - VFS dành cho các cá nhân và những nhà khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Ảnh: ticketbox.vn

Nghiên cứu về hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo của Việt Nam, ông Louis Nguyen (Công ty G&H Ventures) khẳng định: Tiềm năng của thị trường trí tuệ nhân tạo trên thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng là rất lớn. Trên thế giới, dự kiến đến năm 2030, lợi nhuận của việc ứng dụng trí tuệ trong mọi lĩnh vực sẽ làm góp phần làm gia tăng thêm 13 nghìn tỷ lần giá trị kinh tế toàn cầu. Trong giai đoạn đầu, để công nghệ trí tuệ nhân tạo phát triển, các công ty công nghệ Việt cũng như các kỹ sư công nghệ thông tin trong mảng trí tuệ nhân tạo cần tập trung nghiên cứu và phát triển các sản phẩm từ những mục cụ thể.

Ở Việt Nam, có nhiều lĩnh vực có thể lựa chọn để nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đó nông nghiệp, y tế, thương mại điện tử là những lĩnh vực có thể tận dụng được những ưu thế của quốc gia, khu vực. Khi cộng đồng công nghệ cho ra được nhiều ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhỏ, cho hiệu quả tốt sẽ góp phần tạo góp phần nâng cao nhận thức về trí tuệ nhân tạo, tạo tiền đề để trí tuệ nhân tạo thu hút sự quan tâm, đầu tư phát triển tạo đột phá trong tương lai.

Theo chuyên gia Sang Shin (Giám đốc kỹ thuật đổi mới, Công ty Temansek, Singapore), các công ty Việt Nam cần nuôi dưỡng nhân tài trong lĩnh vực công nghệ trí tuệ nhân tạo bởi đây là công nghệ cho tương lai. Các công ty khởi nghiệp của Việt Nam cần nhận được sự quan tâm, đầu tư, trợ giúp của Chính phủ, các nhà đầu tư, lực xã hội để tập trung nghiên cứu, phát triển các sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo có giá trị cho cộng đồng và có khả năng thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

Hiện nay, có rất nhiều công ty khởi nghiệp trong mảng công nghệ chọn lĩnh vực trí tuệ nhân tạo để phát triển. Việt Nam không thiếu những “nhân tài công nghệ” nhưng lại thiếu “nhân tài kinh doanh” để đẩy mạnh sự phát triển, mở rộng địa bàn ứng dụng các sản phẩm trí tuệ nhân tạo. Đồng thời, để tạo ra sản phẩm trí tuệ nhân tạo có khả năng thay đổi quy trình của một ngành, một lĩnh vực thì không chỉ cần những kỹ sư công nghệ giỏi mà còn cần nhân tài có tâm trong các lĩnh vực (y tế, nông nghiệp…) bắt tay cùng thực hiện các sản phẩm công nghệ.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng tạo ra những sản phẩm vượt khả năng của con người. Ví dụ, hiện nay, gian lận thương mại đang làm thất thoát khoảng 13-15% lợi nhuận của nhiều công ty tài chính, ngân hàng. Với việc thu thập đủ dữ liệu, ứng dụng các thuật toán đỉnh cao, trí tuệ nhân tạo giúp phát hiện, phân tích và ngăn ngừa các hành vi trục lợi kinh tế, góp phần giảm thiểu các vụ gian lận kinh tế. Như vậy, công nghệ trí tuệ nhân tạo không trực tiếp sinh ra lợi nhuận nhưng góp phần bảo vệ được lợi nhuận thu được của doanh nghiệp.

Tại sự kiện, các chuyên gia công nghệ, kỹ sư, nhà quản lý doanh nghiệp… cũng đề cập đến những vấn đề rất mới của thị trường trí tuệ nhân tạo như cách nuôi dưỡng nguồn nhân lực, đạo đức của kỹ sư công nghệ, các chia sẻ dữ liệu, lợi nhuận, phát triển cộng đồng…Ngoài ra, những sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo nhằm giúp người xem có cái nhìn cụ thể hơn về sự ưu việt của sản phẩm cũng được trình diễn, giới thiệu tại 35 gian hàng.

Diễn ra đến 18h ngày 6/10 tại Star Galaxy Láng Hạ, Hà Nội, sự kiện VietNam Frontier Summit 2019 dự kiến sẽ thu hút 2.000 lượt người quan tâm và khách tham quan.

Theo TTXVN/Báo Tin tức