Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Campuchia

Chiều 5/10, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hunsen.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chào mừng Thủ tướng Hunsen cùng Đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Campuchia sang thăm chính thức Việt Nam; cho rằng, chuyến thăm là dấu ấn quan trọng trong bối cảnh hai nước đang xây dựng mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” cũng như tình cảm thân thiết của Samdech Techo Hun Sen dành cho Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và quan tâm thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa hai nước nhằm tăng cường sự tin cậy chính trị, sự hợp tác bền vững cùng có lợi giữa hai nước, mang lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen. Ảnh ĐBND

Thủ tướng Hunsen trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian tiếp; nhấn mạnh, chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Campuchia có ý nghĩa lịch sử và rất quan trọng. Hai bên đã ký kết 2 văn kiện pháp lý quan trọng về vấn đề biên giới. Vì có sự tin cậy lẫn nhau nên Việt Nam và Campuchia đã đạt được kết quả rất to lớn là hoàn thành 84% công tác phân giới cắm mốc giữa hai nước.

Thủ tướng Hunsen khẳng định, việc hai nước ký kết 2 hiệp định pháp lý về đường biên giới nhân chuyến thăm lần này là sự kiện mang tính lịch sử để xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo của cả hai nước. Hiện nay, khu vực biên giới giữa hai nước đã có hệ thống truyền tải điện và điện thoại, tạo điều kiện cho người dân hai bên biên giới sinh sống thuận lợi, ổn định.

Thông báo với Chủ tịch Quốc hội về việc Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia đã dự hội nghị xúc tiến đầu tư và thương mại trong khuôn khổ chuyến thăm để thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước, Thủ tướng Hunsen cũng cho rằng, vấn đề chính hiện nay là cần thúc đẩy hơn nữa quan hệ đầu tư, du lịch giữa hai nước đi vào thực chất, vì kim ngạch thương mại hai chiều đạt 5 tỷ USD là chưa tương xứng với tiềm năng quan hệ của hai nước. Bên cạnh đó, dân số Campuchia tuy ít, nhưng sức mua lớn còn Việt Nam có dân số gần 100 triệu người, là một thị trường lớn của Campuchia.

Thủ tướng Campuchia cảm ơn Việt Nam đã tương trợ Campuchia trong lĩnh vực xây dựng nguồn nhân lực. Rất nhiều học sinh, sinh viên Campuchia hiện đang theo học tại Việt Nam và đa số học sinh, sinh viên Campuchia được cử đi học ở nước ngoài đã đến Việt Nam học tập.

Nhân dịp này, Thủ tướng Hunsen trân trọng chuyển lời chào và hỏi thăm của Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện Campuchia tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; bày tỏ tin tưởng, Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Campuchia sẽ sớm phê chuẩn 2 văn kiện về biên giới. “Những công việc chúng ta đã cùng làm với nhau đều nhằm mang lại lợi ích to lớn cho nhân dân hai nước và cho tương lai tốt đẹp của con cháu mai sau”, Thủ tướng Campuchia nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng kết quả đạt được trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Hunsen, đặc biệt, hai bên đã ký kết 7 hiệp định quan trọng để hợp tác phát triển kinh tế và 2 hiệp định pháp lý ghi nhận thành quả công tác phân giới, cắm mốc biên giới đất liền giữa hai nước. Nhấn mạnh, đây là sự nỗ lực rất lớn của Ủy ban Liên hợp biên giới hai nước, phối hợp với các cơ quan hữu quan để đạt được kết quả như hôm nay, Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, Quốc hội Việt Nam sẽ xem xét phê chuẩn 2 hiệp định về biên giới mà Chính phủ hai nước vừa ký kết trong Kỳ họp tới. Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ Chính phủ Việt Nam hợp tác với Chính phủ Campuchia.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng gửi lời chào tới Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Campuchia; mong muốn, Quốc hội Campuchia cũng sẽ sớm phê chuẩn 2 văn kiện về đường biên giới mà 2 Thủ tướng đã ký kết. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, Thủ tướng hai nước chỉ đạo các cơ quan liên quan của mỗi nước sớm hoàn thành việc phân giới, cắm mốc đối với 16% đường biên giới trên đất liền còn lại giữa hai nước.

Chúc mừng những thành tựu to lớn mà Campuchia đã đạt được trong thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, những thành tựu không thể phủ nhận ấy gắn với sự trị vì của Quốc vương và sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Vương quốc Campuchia.

Nhắc lại những ấn tượng sâu sắc trong chuyến thăm và tham dự Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 27 (APPF 27), Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các thành viên đoàn Việt Nam rất xúc động về bài phát biểu của Thủ tướng Hunsen tại Lễ khai mạc APPF - 27. Trước đông đảo lãnh đạo nghị viện các nước trong khu vực và các nước là khách mời của Campuchia tham dự APPF - 27, Thủ tướng Campuchia đã dành một phần trong bài phát biểu của mình để đánh giá về mối quan hệ giữa Campuchia và Việt Nam, khẳng định sự giúp đỡ của Việt Nam trong giai đoạn rất khó khăn của đất nước Campuchia là lật đổ chế độ diệt chủng, đặt nền móng để Campuchia phát triển như hôm nay.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Thủ tướng Campuchia đã quan tâm chỉ đạo giải quyết vấn đề địa vị pháp lý của cộng đồng người gốc Việt đang định cư, sinh sống, làm ăn lâu đời ở Campuchia, tạo điều kiện để bà con đóng góp cho đất nước Campuchia; đề nghị Thủ tướng tiếp tục quan tâm chỉ đạo giải quyết vấn đề này, xem xét lại quy định cấm người nước ngoài được làm một số công việc vì quy định này có thể ảnh hưởng tới sinh kế của cộng đồng người Việt tại Campuchia.

Tại hội kiến, Chủ tịch Quốc hội cũng đã thông báo với Thủ tướng Hun Sen về quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Quốc hội Việt Nam với Thượng viện và Quốc hội Campuchia. Hai bên cũng thường xuyên ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn nghị viện khu vực và thế giới. Năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA. Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Campuchia ủng hộ Việt Nam hoàn thành hai vai trò quan trọng này, tạo đồng thuận cao về những vấn đề của khu vực, trong đó có những vấn đề rất được quốc tế quan tâm, như vấn đề Biển Đông.

Thủ tướng Hun Sen cho biết, về 16% biên giới trên đất liền giữa hai nước, hai bên chuẩn bị tiến hành 6%, chỉ còn lại 10%. Về vấn đề quy định cấm người nước ngoài làm một số công việc, Thủ tướng Hun Sen nói sẽ trao đổi lại với Bộ Lao động và Dạy nghề Campuchia.

Theo www.chinhphu.vn