Nở rộ phong trào trồng hoa hồng ngoại

Với đặc điểm hoa to, cánh dày, màu sắc độc đáo, hương thơm nồng nàn, đặc biệt hoa rất sai, hoa hồng ngoại nhập đang tạo nên một làn sóng mới, được người chơi hoa cực kỳ “sủng ái”.

Ở tỉnh ta, phong trào này rộ lên chừng 2 - 3 năm trở lại đây và thu hút được nhiều người đam mê, từ công chức các cơ quan nhà nước, nhân viên văn phòng, công ty đến người dân lao động. Nhiều nhà tuy có diện tích khiêm tốn, nhưng vẫn tận dụng ban công, sân thượng… trồng một vài chậu để thư giãn.

Từ đam mê hoa hồng

Với không gian rộng khoảng 100 m2, khu vườn của chị Trần Thị Ngọc Phương (phường Thanh Sơn, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) được phủ kín bởi hàng chục gốc hồng, chủ yếu là các giống hồng ngoại như: Pat austin, Princes Alexandra of Kent, Juliet rose, Billet doux, Vinayard song, Eckart Witzigmann, Spirit of Freedom… Những cây hồng được chị Phương chăm sóc cây nào cũng tươi tốt sai hoa quanh năm.

Khách lựa chọn mua hồng ngoại tại vườn nhà chị Thoa. Ảnh: T.Xuân

Nói về thú chơi này, chị Phương kể, lúc nhỏ, chị từng mơ ước có một vườn hoa hồng nhưng không có điều kiện trồng. Cách đây hơn 1 năm, sau khi vợ chồng chị sửa sang lại căn nhà, chị đã “rinh” vài cây hồng về chăm cho không gian sống thêm đẹp. Hàng ngày bước ra vườn, nhìn một bông hoa nở, một chồi non mới nhú… khiến chị cảm thấy tràn đầy năng lượng. Cứ thế, tình yêu của chị với hoa hồng ngày một lớn dần. Hễ có thời gian rảnh, chị lại lùng tìm các điểm bán hoa hồng trong tỉnh và nhiều tỉnh, thành khác mua cây giống, từ vài chục nghìn đồng đến vài triệu đồng/cây để thỏa niềm đam mê.

Loại hoa hồng ngoại đầu tiên chị Phương tự trồng được là Spirit Of Freedom (một giống hồng leo được lai tạo). Những ngày đầu trồng hoa, do thiếu kinh nghiệm nên chị cũng nhiều lần thất bại. Việc chăm bón hoa đòi hỏi khá khắt khe về kỹ thuật, nếu bón phân, làm đất sai quy trình cây sẽ chậm lớn, hoa không đẹp. Bởi vậy, chị Phương đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về kỹ thuật chăm sóc cho loài hoa này, đặc biệt, chị đã tham gia các câu lạc bộ trồng hoa hồng ngoại trên mạng xã hội, cũng như qua thực tiễn.

Để có được một vườn hồng ngoại đẹp níu chân khách như hiện tại, chị Phương có những bí quyết rất riêng trong cách chăm sóc. Trong đó, để hoa đẹp mà không bị sâu bệnh, ngoài việc bón phân, tưới nước, chị còn pha chế các loại thuốc trừ sâu sinh học làm từ tỏi, gừng, rượu… để bảo vệ cây và an toàn hơn cho không gian sống. Chị còn sử dụng xỉ than tổ ong để giúp đất trồng thoáng khí và có khả năng thoát nước tốt.

Chị Thanh  Huyền, ở khu phố 6, phường Đạo Long, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm cũng là một người yêu thích hồng ngoại thực thụ. Vườn hồng của chị lung linh khoe muôn sắc màu từ hồng son, hồng nhung, phớt hồng, trắng đến tím, cam, xanh… Chị Huyền chia sẻ: Trước đây, nhà có vườn rộng nên chị trồng hoa lan và nhiều loại hoa khác. 2 năm nay, từ bạn bè và người thân, chị biết đến các loại hoa hồng ngoại thì mê ngay vì chúng đa dạng chủng loại, kích cỡ, màu sắc, hương thơm... Mặc dù công việc bận rộn và phải chăm sóc gia đình nhưng chị vẫn dành thời gian cho niềm đam mê của mình, ngày nào chị Huyền cũng dành khoảng 1,5 tiếng đồng hồ buổi sáng và 2 tiếng buổi tối để chăm cây. Lúc rảnh, chị lại tìm mua giống hoa mới rồi nghiên cứu cách chăm sóc. Chị bảo đó là cách cân bằng cuộc sống và tạo niềm vui cho bản thân.

Đến làm kinh tế từ hoa

Theo chân chị Phan Thị Kim Thoa vào vườn hồng ở khu phố 7, phường Phước Mỹ, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, chúng tôi không khỏi mê mẩn trước khung cảnh như các vườn hồng trời Tây. Trên khu đất chừng 1.000m2, hàng trăm gốc hồng các loại đang khoe sắc rực rỡ, trong đó chiếm đa số là hồng ngoại. Nào là: hồng leo Night Owl (xuất xứ từ nước Mỹ) có hoa dạng chùm, mọc từng cụm, thơm mùi đinh hương, gia vị, nhìn rất bắt mắt với màu tím đỏ, nhị vàng; hồng leo Radio Times (xuất xứ từ nước Anh) nổi bật với nụ hình trứng, nhọn, màu hồng, khi nở có 95 - 100 cánh, lại có hương thơm mạnh…

Chị Thoa cho biết: Phần lớn các cây hoa hồng ở đây đều được nhập khẩu dưới dạng cây giống, sau một thời gian chăm sóc, thuần dưỡng cho khỏe mạnh, cứng cáp và ra hoa, cây sẽ được xuất bán cho khách hàng. Hồng có ba loại chính là cây bụi, dây leo và thân gỗ. Trong đó, hồng leo là giống được ưa chuộng nhất hiện nay nhờ màu sắc đẹp mắt, mới lạ, hoa to, cánh nhiều, mùi rất thơm... tạo hiệu ứng thẩm mỹ tốt cho không gian sống.

Vốn là dân kỹ thuật, sau khi lập gia đình và công việc ổn định, năm 2015, chị Thoa mua vài bụi hồng Đà Lạt về trồng để thỏa thích. Chơi rồi say, dần dần, chị “tậu” thêm các cây hồng ngoại ở Sài Gòn và Hà Nội. Mỗi lần cây nở hoa, chị lại chia sẻ trên Facebook. Cũng từ diễn đàn này, chị nhận ra thị trường hoa hồng rất tiềm năng nhưng vẫn còn bỏ ngỏ. Người chơi hoa thì nhiều nhưng không dễ kiếm giống, đặc biệt là hồng ngoại. Vì vậy, chị bắt đầu nhập nhiều giống hồng từ các nơi về trồng và bán, vừa tạo thu nhập, vừa được sống với đam mê. Đến nay, nhiều “tín đồ” yêu hoa hồng trong và ngoài tỉnh đã biết đến vườn hồng nhà chị.  Chị Thoa cho biết, khách hàng của chị ở khắp nơi, mỗi năm chị bán ra thị trường hàng nghìn gốc hồng, từ vài chục nghìn cho đến vài chục triệu đồng, trong đó thị trường trong tỉnh chiếm 40%. Chị Thoa đã tự mình lập Trang trại hồng ngoại Ninh Thuận trên Facebook, giúp cộng đồng mạng cùng nhau chia sẻ các kỹ thuật chăm sóc, trồng hoa hồng. Hiện tại, trang có khoảng trên 1000 người tham gia, yêu thích, chủ yếu là những người trồng hoa hồng. Bên cạnh việc cung cấp các loại hoa hồng nội, ngoại nhập, hồng leo, hồng thân gỗ, hồng cổ, chị Thoa còn nhận chăm sóc, tư vấn kỹ thuật cho các chủ chơi hoa hồng; cung cấp, thiết kế, thi công các giàn hồng leo cho nhiều quán cà phê, gia đình trong tỉnh và một số địa phương lân cận, góp phần lan tỏa mạnh mẽ thú chơi hoa hồng ngoại.