Người trưởng thôn hơn 30 năm gắn bó với dân

Ít ai biết được ông Katơr Ya Lê ở xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) năm nay đã ngoài 70 tuổi, nhưng có đến 32 năm làm Trưởng thôn Gòn 1 và từng giữ cương vị Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lâm Sơn đến 12 năm. Ông được cán bộ, nhân dân địa phương hết lòng kính trọng vì sự tận tụy, gương mẫu đi đầu trong “việc làng, việc xóm” mấy chục năm qua.

Đến thôn Gòn 1 để tìm hiểu về những thành tích của vị trưởng thôn “lão làng” này, có lẽ mất cả ngày trời cũng không thể nghe hết những việc làm, sự đóng góp của ông đối với bà con và địa phương nơi đây. Bởi theo lời kể của người dân, thôn Gòn 1 có được sự thay đổi như hôm nay một phần nhờ vào công sức của ông Ya Lê. Đời sống của bà con ổn định hơn trước, ai cũng có việc làm, có cây trồng, vật nuôi để làm kinh tế; đường xóm trong thôn được bê tông khang trang; tình làng nghĩa xóm ngày thêm gắn chặt…

Ông Katơr Ya Lê trò chuyện cùng bà con.

Ông Patâu Axá Gia Thớt, một trong 18 hộ dân được ông Ya Lê vận động hiến đất mở rộng đường giao thông liên thôn nối thôn Gòn 1 với thôn Lập Lá dài gần 3km cho chúng tôi biết, trước đây, con đường liên thôn này là đường mòn lên rẫy của bà con chỉ rộng khoảng 1m. Sau khi khu tái định cư thôn Lập Lá đưa vào sử dụng con đường trở nên chật hẹp, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con trở nên khó khăn. Chính ông Ya Lê đã trực tiếp đến từng hộ có đất hai bên đường để vận động bà con hiến đất mở rộng đường lên thành 5m như hôm nay. Qua một buổi nói chuyện với anh Ya Lê, tôi thấy việc anh ấy vận động mở rộng đường rất chính đáng và ý nghĩa nên đã tình nguyện hiến 300m đất vườn để mở rộng con đường này; sau đó tôi cùng anh vận động thêm được mười mấy hộ trong thôn, giờ con đường đã rộng rãi hơn bà con hai thôn đi lại rất thuận tiện.

Không chỉ lo con đường cho dân đi, ông Ya Lê còn lo cái ăn, cái ở cho bà con không bằng vật chất mà chính bằng những lời vận động, tuyên truyền hết sức thiết thực; từ đó, bà con có ý chí vươn lên làm ăn để từng bước thoát nghèo. Năm 2015, khu giãn dân tái định cư thôn Lập Lá hoàn thành đưa vào sử dụng. Lúc bấy giờ, chỉ có 12 hộ ở thôn Gòn 1 đồng ý về nơi ở mới. Gia đình chị Ka Hang nằm trong diện phải di dời về khu tái định cư thôn Lập Lá. Tuy nhiên, do đã quen với nơi ở cũ nên chị không đồng ý dời đi. Sau nhiều tháng được ông Ya Lê kiên trì giải thích, vận động chị mới đồng ý chuyển về khu tái định cư Lập Lá. Cuộc sống ban đầu ở khu tái định cư gặp nhiều khó khăn, chị Ka Hang rất buồn muốn trở về chỗ cũ, ông Ya Lê tiếp tục động viên và giới thiệu chị vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế, chồng chị thì học nghề mở tiệm sửa xe, bây giờ cuộc sống gia đình chị đã dần ổn định. Chị Ka Hang chia sẻ: Lúc đầu về nơi ở mới mình rất khó khăn, trưởng thôn vận động nhiều lắm, cũng nhờ chính quyền hỗ trợ vay vốn, cấp con giống, cây giống để bà con nuôi trồng, nói chung giờ kinh tế nhiều hộ cũng đỡ hơn nhiều.

Với sự kiên trì, bám dân của ông trưởng thôn, từ 12 hộ dân đồng ý về nơi ở mới ban đầu, đến nay khu tái định cư Lập Lá đã có gần 120 hộ từ thôn Gòn 1 đồng ý về ở và phát triển kinh tế. Ông Thái Quang Mận, Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Sơn cho biết: Với vai trò của người trưởng thôn, ông Katơr Ya Lê đã có rất nhiều đóng góp cho địa phương. Nếu không có những đồng chí trưởng thôn tâm huyết, trách nhiệm gắn bó với nhân dân như vậy thì chúng tôi nghĩ rằng nhiều kết quả đạt được của xã Lâm Sơn nói chung và thôn Gòn 1 nói riêng trong phát triển kinh tế-xã hội sẽ không đạt như bây giờ. Thôn Gòn 1 là một trong những điểm dân cư văn hoá tiêu biểu của xã Lâm Sơn, 5 năm qua, ở đây không xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, mối đại đoàn kết giữa các cộng đồng dân tộc Raglai, Churu, K’Ho, Kinh được giữ vững; bình quân mỗi năm hộ nghèo của thôn giảm 3%.

Ở cái tuổi đã về chiều nhưng người trưởng thôn “già” Katơr Ya Lê vẫn rất cần mẫn gắn bó với công việc “vác tù và hàng tổng”. Ông luôn hiểu để có sự tín nhiệm của người dân ngoài sự tận tụy, gương mẫu còn phải là người được việc cho cộng đồng, có như thế mới làm cầu nối để “ý Đảng lòng dân” ngày một thêm bền chặt. “Làm tất cả cũng vì bà con, cái nào làm được thì đi vận động, bắt tay vào làm ngay, cái nào không được thì xin ý kiến cấp trên để hỗ trợ cho nhân dân. Mấy chục năm làm trưởng thôn bà con luôn tin tưởng công việc tôi làm, không có chuyện bà con thắc mắc nên nghĩ bà con thương yêu và tín nhiệm… ông Ya Lê trải lòng.

Với sự tận tụy và công hiến vì cộng đồng, ông Katơr Ya Lê đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và nhiều lần khen thương, tặng bằng khen, giấy khen từ cấp tỉnh đến Trung ương.