WTO hạ dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu

Ngày 1/10, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã hạ dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu của năm nay xuống còn một nửa so với mức đưa ra trước đó.

WTO dự báo thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ chỉ tăng 1,2% trong năm nay, giảm hơn một nửa so với mức dự báo 2,6% đưa ra hồi tháng 4 vừa qua và yếu hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng ghi nhận hồi năm ngoái là 3%.

Đối với năm 2020, tổ chức này dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu sẽ đạt 2,7%, giảm so với mức 3% được dự báo trước đó.

WTO giải thích việc hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu là do sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu, chủ yếu do căng thẳng thương mại leo thang, cũng như các yếu tố mang tính chu kỳ và cấu trúc, và sự bất ổn liên quan tới Brexit.

Hàng hóa tại cảng Long Beach, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo cho biết triển vọng thương mại toàn cầu không mấy tươi sáng là điều không ai mong muốn, nhưng nó cũng không hề bất ngờ. Ông hối thúc các thành viên WTO giải quyết những bất đồng và mâu thuẫn thương mại, cũng như hợp tác để cải cách WTO.

Đối với thương mại nói chung, WTO đã đưa ra một phạm vi dự báo cho tăng trưởng cho hoạt động này trong năm nay từ 0,5 - 1,6% và cho năm 2020 là 1,7 - 3,7%, đồng thời lưu ý rằng giới hạn trên của các số liệu vừa nêu có thể đạt được nếu căng thẳng thương mại “hạ nhiệt”. Nhìn chung, WTO đánh giá rủi ro đối với hoạt động thương mại toàn cầu chủ yếu bị chính sách thương mại của các quốc gia chi phối.

Cũng theo WTO, khu vực Bắc Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu cao nhất so với bất kỳ khu vực nào trong nửa đầu năm nay với 1,4%, mặc dù hoạt động nhập khẩu vào khu vực này cũng tăng mạnh hơn các nơi khác với mức 1,8%.

Mỹ và Trung Quốc hiện vẫn mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại kéo dài suốt hơn 1 năm qua. Hai bên đã tăng thuế đối với hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau, làm xáo trộn thị trường tài chính và đe dọa tăng trưởng toàn cầu.

Ngoài Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã ra lệnh áp thuế mới đối với các hàng hóa nhập khẩu từ các nước khác, điển hình là nhằm vào các sản phẩm nhôm và thép, nhằm giảm thâm hụt thương mại của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo TTXVN/Báo Tin tức