Xung quanh vụ “rút tiền tỷ” ở Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn Tháp Chàm:

Quy trình nghiệp vụ “hở” hay lỏng lẻo trong quản lý?!

Vụ “Rút tiền tỷ” ở Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp Tháp Chàm do bà Mai Đình Nguyên Hạ (cán bộ tín dụng của đơn vị, đã bị khởi tố bắt tạm giam) gây ra đã thu hút sự chú ý của dư luận trong tỉnh những ngày qua. Trao đổi với phóng viên Báo Ninh Thuận, hôm 16-3, về những động thái của Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT sau khi vụ việc bị vỡ lở, đ/c Lê Văn Cương, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho biết, hiện đơn vị đã lập đoàn kiểm tra, đối chiếu chứng từ, sổ sách kế toán để có kết luận chính xác về số tiền bị “rút ruột”.

- Phóng viên: Dư luận cho rằng với quy trình vay tín dụng được cho là rất chặt chẽ của ngành Ngân hàng, tại sao bà Hạ có thể mạo chữ ký, lập hồ sơ giả khách hàng để vay vốn trong thời gian dài mà không bị phát hiện?

- Đ/c Lê Văn Cương: Thực ra bà Hạ chỉ thực hiện hành vi gian lận nói trên trong thời gian rất ngắn, từ 23-2 đến 2-3-2011, với khoảng 10 khách hàng “khống” vay vốn. Một cán bộ phụ trách tín dụng của Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT Tháp Chàm đã nghi ngờ có dấu hiệu không minh bạch trong số hồ sơ này, nên đã báo cáo với lãnh đạo đơn vị. Vụ việc bị phát hiện từ đó.

- Phóng viên: Nhưng bà Hạ đâu chỉ thực hiện mỗi hành vi gian lận nói trên?

- Đ/c Lê Văn Cương: Ngoài việc mạo chữ ký, lập hồ sơ giả, bước đầu xác định trước đó, bà Hạ đã mở sổ tiết kiệm cho 3 khách hàng nhưng không nộp tiền vào quỹ, để chiếm đoạt. Ngoài ra, còn mượn sổ tiết kiệm của một số người để vay cầm cố.

- Phóng viên: Như vậy, rõ ràng phải xem lại công tác quản lý tài chính tín dụng của Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT Tháp Chàm?

- Đ/c Lê Văn Cương: Hiện chúng tôi đã chỉ đạo Ngân hàng NN-PTNT tỉnh phải kiểm tra, rà soát thật kỹ để xem bị “hở” từ khâu quy trình nghiệp vụ tín dụng hay công tác quản lý bị buông lỏng. Các câu hỏi đặt ra phải được trả lời thoả đáng là: bằng cách nào bà Hạ thực hiện trót lọt các hành vi gian lận? Việc quản lý các sổ tiết kiệm “trắng” của ngân hàng ra sao? Công tác kiểm kê định kỳ của đơn vị như thế nào?...

Sau khi Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT tỉnh có báo cáo, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước sẽ vào cuộc để xác định trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan trong vụ việc.

Cám ơn đồng chí!

ĐIỀU TRA ĐƯỜNG DÂY CÁ ĐỘ BÓNG ĐÁ LIÊN QUAN ĐẾN VỤ “RÚT TIỀN TỈ” CỦA NGÂN HÀNG

Tiếp tục mở rộng điều tra vụ án “Tham ô tài sản” và “Đánh bạc” vừa bị cơ quan CSĐT khởi tố, lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội cùng vào cuộc làm rõ đường dây cá độ bóng đá có liên quan đến hành vi đánh bạc của bị can Nguyễn Tuấn Anh và nguồn tiền tham ô của bị can Mai Đình Nguyên Hạ (nguyên cán bộ tín dụng) để xác định trách nhiệm của những người liên quan.
Theo báo cáo ban đầu của Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT tỉnh, bị can Hạ đã giả chữ ký khoảng 10 khách hàng để lập hổ sơ vay vốn gần 5,6 tỉ đồng (hiện bà Hạ đã nộp lại 900 triệu đông); chiếm đoạt số tiền gởi tiết kiệm của khách hàng 1,43 tỉ đồng; mượn sổ tiết kiệm để vay cầm cố hơn 1,37 tỉ đồng.
Số tiền này được 2 bị can nói trên sử dụng vào cá độ bóng đá và tiêu xài.