Khoảnh khắc và Sự kiện 28-9

* Trong nước:

- Ngày 28-9-1945: Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư kêu gọi đồng bào toàn quốc ra sức cứu đói.

Sau khi thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, trước nạn đói đang trầm trọng, trên tinh thần nhường cơm sẻ áo, Người đã gửi thư kêu gọi đồng bào toàn quốc ra sức cứu đói.  Bức thư có đoạn: “Lúc chúng ta nâng bát cơm mà ăn, nghĩ đến kẻ đói khổ, chúng ta không khỏi động lòng.  Vậy tôi xin đề nghị với đồng bào cả nước, và tôi xin thực hành trước:  Cứ 10 ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn ba bữa. Đem gạo đó (mỗi bữa một bơ) để cứu dân nghèo”.

Với biện pháp tích cực đó, chỉ trong một thời gian ngắn, cả nước đã quyên góp được hàng vạn tấn gạo cứu đói, phong trào tăng gia sản xuất được đẩy mạnh, diện tích trồng lúa và hoa màu tăng lên, nhờ đó, nạn đói đã sớm được khắc phục.

- Ngày 28-9-2017: Lần đầu tiên Việt Nam ra mắt ứng dụng tư vấn khám chữa bệnh trực tuyến qua video call.

Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, ứng dụng VOV-Doctor24 và VOV-Bacsi24 là giải pháp phần mềm cho phép người dùng đăng ký tư vấn khám với các bác sĩ trên khắp đất nước, ở mọi nơi, mọi lúc. Ứng dụng này giúp người dùng tiếp cận với các phương pháp chăm sóc sức khỏe dễ dàng, tiết kiệm; thích hợp trên điện thoại thông minh, máy tính cá nhân... sử dụng IOS, Android, Windows. Điểm ưu việt của ứng dụng là hỗ trợ 3G, 4G miễn phí khi không có wifi hoặc đường truyền thấp; đảm bảo chất lượng bác sĩ, chế độ bảo mật và chi phí cho bác sĩ; trên hệ thống ứng dụng có khả năng lưu lại cuộc trò chuyện để bệnh nhân có thể nghe lại khi cần.

Đây là sáng kiến góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, giảm chi phí cho xã hội, đặc biệt là người bệnh, giảm chi phí chi trả bảo hiểm y tế, tạo ra một kênh mới trong hoạt động của ngành Y tế.

- Ngày 28-9-2018: Vietnam Airlines nhận giải thưởng Hãng hàng không 4 sao toàn cầu của tổ chức tổ chức APEX.

Khác với chứng chỉ 4 sao của Skytrax xếp hạng dịch vụ các hãng hàng không thông qua đánh giá tổng thể chất lượng dịch vụ từ mặt đất đến trên không, bảng xếp hạng của APEX được đánh giá hoàn toàn dựa trên phản hồi của hành khách đối với chất lượng dịch vụ trên máy bay của các hãng hàng không.

Những tiêu chí đánh giá bao gồm độ thoải mái của ghế ngồi, chất lượng phục vụ trên cabin, ẩm thực và chương trình giải trí trên máy bay. Đây đều là những dịch vụ  Vietnam Airlines có  đầu tư cải thiện chất lượng mạnh mẽ trong giai đoạn vừa qua.

APEX là tổ chức phi lợi nhuận, đại diện cho các hãng hàng không, nhà cung cấp hàng đầu thế giới thường xuyên tổ chức khảo sát và đánh giá trải nghiệm khách hàng nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ trên máy bay.

* Thế giới:

- Ngày 28-9-1864: Thành lập Quốc tế cộng sản lần thứ nhất.

 Tại London (Anh), lần đầu tiên trên thế giới, các phong trào công nhân đã tập hợp lại dưới một tổ chức chung là: Hội liên hiệp lao động quốc tế (còn gọi là Quốc tế cộng sản lần thứ nhất). Đây là tổ chức cách mạng đầu tiên của giai cấp vô sản quốc tế, do Karl Marx làm Chủ tịch.

Trong thời gian tồn tại, Quốc tế cộng sản lần thứ nhất đã tiến hành 5 đại hội, nhằm truyền bá học thuyết Marx; thông qua các nghị quyết quan trọng như: tán thành bãi công, thành lập công đoàn, đấu tranh đòi ngày làm việc 8 giờ, cải thiện đời sống công nhân...

Năm 1876, tại Mỹ, Quốc tế cộng sản lần thứ nhất tuyên bố giải tán vì sự đối nghịch giữa khuynh hướng Marxist và chủ nghĩa vô chính phủ.

- Ngày 28-9-1928: Nhà sinh học Alexander Fleming tìm ra Penicillin.

Khi quan sát một chiếc đĩa bẩn dùng trong thí nghiệm, nhà vi trùng học Alexander Fleming tình cờ nhận thấy vi khuẩn phát triển nhiều trong đĩa nhưng không hề tồn tại ở khu vực có một nấm mốc lạ.

Alexander Fleming trong phòng thí nghiệm.

Sau quá trình nghiên cứu, ông đưa ra kết luận rằng loại nấm mốc đó đã tiết ra một chất có khả năng ức chế sự sinh trưởng của vi khuẩn. Ông gọi nó là Penicillin. Tuy nhiên, lúc này ông chưa thể chiết tách được Penicilin từ nấm Penicilin.

Năm 1940, các nhà khoa học tại Đại học Oxford (Anh) đã tách thành công Penicillin và phát triển nó thành thuốc kháng sinh đầu tiên của con người.

Việc tìm ra Penicillin được xem là một phát hiện vĩ đại đánh dấu một bước ngoặt thực sự trong lịch sử y học loài người.  Cho đến nay, penicillin vẫn là loại kháng sinh được sử dụng rất phổ biến. 

- Ngày 28-9-2015: NASA phát hiện nước trên Sao Hỏa.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết đã quan sát thấy có nước trên Sao Hỏa. Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Jim Green, Giám đốc khoa học về hành tinh của NASA, khẳng định Sao Hỏa không phải là hành tinh khô cằn như con người từng nghĩ trước đây.

Các nhà khoa học từ lâu tin rằng từng có nước trên Sao Hỏa và nước là nguyên nhân hình thành nên các thung lũng và hẻm núi trên hành tinh này. Theo ông Green, chính sự thay đổi khí hậu khoảng 3 tỷ năm trước được cho là đã làm thay đổi tất cả. Ngày nay các nhà khoa học đã đạt được một bước tiến mang tính cách mạng trong việc tìm hiểu về hành tinh này. Những thiết bị của NASA đang tìm kiếm thêm độ ẩm trong không khí. Được biết, các thiết bị này đã phát hiện rằng đất trên Sao Hỏa có độ ẩm cao hơn so với dự tính.

Theo TTXVN