Trung tá Đá Mài Vang - Làm tốt công tác tuyển quân

Với cương vị Phó Chỉ huy trưởng động viên tuyển quân (ĐVTQ), Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Thuận Bắc, Trung tá Đá Mài Vang (ảnh) luôn làm tốt công tác tham mưu, đề xuất nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương cho đơn vị, nhất là công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Sinh ra trên quê hương Phước Kháng anh hùng, giàu truyền thống cách mạng, ngay từ nhỏ, anh Vang đã mơ ước đứng trong hàng ngũ quân đội. Để thực hiện ước mơ, sau khi tốt nghiệp THPT, anh làm đơn tình nguyện vào trường quân đội. Tháng 4-1994, anh hoàn thành khóa học Trung đội trưởng tại Trường Quân sự Quân khu 5, sau đó về công tác tại Bộ CHQS tỉnh. Đến tháng 5-2015, anh được điều chuyển về Ban CHQS huyện Thuận Bắc. Trải qua 25 năm công tác với nhiều cương vị, chức vụ khác nhau từ Trung đội Trưởng, trợ lý dân quân tự vệ, Tiểu đoàn trưởng đến Phó Chỉ huy trưởng, anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiên trì, chịu khó học hỏi, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với nhiệm vụ chính là tuyển chọn công dân nhập ngũ, hàng năm, Trung tá Vàng luôn đề xuất, tham mưu cho đơn vị kế hoạch tuyển chọn; phối hợp với Ban CHQS các xã thực hiện tốt từng khâu: Tuyển chọn, khám sức khỏe, thâm nhập, phát lệnh... Đặc biệt, anh quan tâm đến công tác tuyên truyền, nhờ tham mưu và thực hiện tốt nên các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cũng như các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với quân nhân đang tại ngũ, quyền lợi và nghĩa vụ của công dân và thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Qua đó, đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, công tác thâm nhập “2 gặp, 4 biết” được anh chú trọng, Trung tá Vàng cùng với Ban CHQS các xã đến từng nhà có thanh niên trúng tuyển để động viên, giải thích, nắm tâm tư nguyện vọng của các thanh niên nhằm có giải pháp xử lý kịp thời, giúp các em có tư tưởng vững vàng trước khi lên đường nhập ngũ.

Là người con của dân tộc Raglai nên anh luôn được đồng bào ở đây tin tưởng, lời nói của anh tác động mạnh mẽ đến các thanh niên Raglai, nhiều thanh niên đã tin tưởng, lắng nghe anh động viên đã xung phong lên đường nhập ngũ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của người quân nhân. Trung tá Đá Mài Vang chia sẻ: Trước đây bà con Raglai chưa ý thức được việc đi bộ đội nên rất sợ con em mình trúng tuyển. Được tuyên truyền, động viên, thấy nhiều tấm gương đi nghĩa vụ về trở thành sỹ quan, phục vụ quân đội nên các bậc phụ huynh cũng yên tâm, khuyến khích con em nhập ngũ. Riêng bản thân tôi, thấy được điều đó, thật sự rất vui mừng. Vì vậy, tôi luôn phấn đấu, nỗ lực hoàn thiện bản thân tốt hơn nữa để làm gương cho bà con noi theo.

Thượng tá Nguyễn Đức Nhì, Chính trị viên Ban CHQS huyện, cho biết: Vì được đào tạo bài bản, là người có năng lực, trong công tác, đồng chí Vàng luôn cố gắng học tập, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Là người có đạo đức, lối sống trong sạch, luôn quan tâm, giúp đỡ đồng đội, cấp dưới, đồng chí Vàng trở thành tấm gương trong cán bộ, đồng bào Raglai, anh luôn duy trì các chế độ, nền nếp quân đội nghiêm túc, góp phần giữ gìn mối đoàn kết nội bộ, xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội”.