Thanh niên Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Tích cực tham gia phong trào “Văn minh đô thị”

Hình ảnh những thanh niên mang màu áo xanh tình nguyện dọn dẹp vệ sinh môi trường hay hướng dẫn an toàn giao thông tại các chốt đèn tín hiệu giao thông không còn xa lạ đối với người dân trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Bởi trong những năm qua, Thành đoàn Phan Rang-Tháp Chàm luôn tích cực triển khai phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị” (VMĐT) với nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, phát huy tối đa tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ thành phố.

Trở thành thói quen, cứ sáng thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, đoàn viên, thanh niên phường Đài Sơn lại tổ chức dọn vệ sinh môi trường tại các tuyến đường nội phường; tổ chức tuyên truyền về an ninh trật tự tại các khu phố. Đây là hoạt động thường xuyên của đoàn viên, thanh niên về ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Chị Nguyễn Lê Anh Thư, Bí thư Đoàn phường Đài Sơn, cho biết: Hàng tuần đội thanh niên xung kích an ninh sẽ phối hợp với lực lượng Công an phường, Ban bảo vệ dân phố đến từng nhà, tuyên truyền cho người dân giữ gìn an ninh trật tự, thông tin về những phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm để nhân dân đề cao cảnh giác. Nhắc nhở người dân khóa cổ xe, kiểm tra chốt cửa, khóa cổng khi đi vắng hoặc khi ngủ và báo ngay cho công an khu vực khi có dấu hiệu khả nghi về tội phạm.

Đoàn viên - thanh niên phường Đài Sơn bóc tách các giấy quảng cáo, rao vặt trên trụ điện.

Không riêng Đài Sơn mà nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố, lực lượng ĐVTN tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng VMĐT với các hoạt động thiết thực như: Vệ sinh môi trường tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp; giữ gìn trật tự an toàn giao thông… nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, tạo môi trường lành mạnh để thanh niên rèn luyện, cống hiến trưởng thành. 

Xác định xây dựng văn hóa, VMĐT cần bắt đầu từ suy nghĩ đến hành động, Ban Thường vụ Thành đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục về lối sống, nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường; xây dựng kế hoạch thực hiện cuộc vận động “Thanh niên tham gia xây dựng VMĐT”; phổ biến tuyên truyền pháp luật; phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho thanh, thiếu nhi…

Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, các chi hội còn tham gia các hoạt động hưởng ứng Tết trồng cây tại địa phương; đồng thời tổ chức, triển khai thực hiện “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, ra quân vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh tại một số tuyến đường do thanh niên đảm nhận công trình, phần việc. Nhiệm kỳ qua, Đoàn-Hội các cấp đã trồng thêm 1.462 cây xanh; UB Hội Thanh niên thành phố đã phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức 32 đợt vệ sinh môi trường tại bãi biển, với 1.380 HVTN tham gia; 2.530 lượt ĐVTN tham gia bóc tách rao vặt, quảng cáo và làm tổng vệ sinh môi trường, xây dựng VMĐT. Đối với Chi hội cơ sở cũng đã ra quân vệ sinh môi trường, bóc tách rao vặt trái phép với trên 25.300 lượt hội viên, thanh niên, học sinh tham gia; trồng và chăm sóc cây xanh với trên 3.250 lượt ĐVTN.

Lấm tấm mồ hôi trên trán, em Lê Hoàng Nguyên cùng với các bạn đoàn viên thanh niên đang bóc tách quảng cáo trên tuyến đường Ngô Gia Tự, thuộc phường Đài Sơn, vui vẻ: “Cứ hàng tuần em cùng các bạn trong phường tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, dù mệt nhưng chúng em cũng rất vui và mong những buổi tình nguyện của chúng em có sức lan tỏa để mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường”.

Để phong trào “Văn minh đô thị” đạt được kết quả cao thì công tác xây dựng, phát triển các CLB, tổ, đội, nhóm thanh niên xung kích trong những năm qua luôn được Đoàn-Hội thành phố quan tâm. Hiện nay, địa bàn thành phố có trên 165 CLB, tổ, đội, nhóm thanh niên. Điển hình là Đội Thanh niên xung kích an toàn giao thông với 18 thành viên, hàng năm đội đều có kế hoạch ra quân hướng dẫn ATGT tại các chốt đèn giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố . Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức của người dân điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông..

Ông Nguyễn Văn Tấn, ở phường Tấn Tài, cho biết: “Hoạt động của các cháu thanh niên rất hiệu quả, có thể thấy rõ vỉa hè, tường rào sạch sẽ không còn quảng cáo rác, tại các chốt đèn giao thông vào giờ cao điểm cũng đảm bảo trật tự an toàn hơn. Tôi và nhiều người dân xung quanh cũng ý thức hơn trong việc thu gom rác và đảm bảo an toàn giao thông. Tất cả mọi người cùng cố gắng giữ gìn, phát huy thì thành phố mới xanh - sạch được”.

Với sức trẻ, nhiệt huyết của mình, Đoàn-Hội thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai phong trào “3 xây” gồm: Xây dựng văn hóa giao tiếp, ứng xử, nếp sống văn minh; xây dựng ý thức chấp hành pháp luật và trật tự đô thị; xây dựng cảnh quan, môi trường đô thị sạch, đẹp, văn minh. Theo đó, Đoàn-Hội thành phố chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội đăng ký, đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề cấp thiết về môi trường, giao thông, trật tự xã hội...

Nói về các hoạt động sôi nổi thanh niên với văn minh đô thị, anh Nguyễn Phương Nhân, Chủ tịch Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Những hoạt động thường xuyên, liên tục thời gian qua đã thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và tạo được hiệu ứng xã hội tích cực, có sức lan tỏa trong cộng đồng. Thời gian tới, Thành đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội tích cực đẩy mạnh các hoạt động xây dựng văn minh đô thị, góp phần xây dựng Tp. Phan Rang – Tháp Chàm xanh – sạch – đẹp.