Tổng kết “Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng giai đoạn 1998-2010”

Ngày 17-3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị Tổng kết “Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng giai đoạn 1998-2010” trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban điều hành Dự án 661 tỉnh chủ trì hội nghị.

Đến nay tỉnh ta đã thành lập 9 đơn vị lâm nghiệp quản lý, bảo vệ và sử dụng có hiệu quả diện tích rừng và đất rừng trên 183.973ha, trong đó diện tích có rừng trên 127.838ha. Từ năm 1998 đến 2010, toàn tỉnh đã thực hiện khoanh nuôi 17.874 ha rừng, trồng mới 13.835 ha. Về trồng cây phân tán, đã trồng 4,885 triệu cây với chủ yếu là neem, trôm, điều, keo lá tràm, cóc hành…Cũng trong giai đoạn này tỉnh đã giao khoán 618.955 lượt ha rừng các loại, chủ yếu là rừng phòng hộ đầu nguồn, phòng hộ ven biển và rừng đặc dụng (thuộc cấp phòng hộ xung yếu và rất xung yếu). Hiện nay do cần phải trồng rừng mới để phủ xanh, chống xói mòn, sa mạc hóa, bảo vệ vùng đầu nguồn và vành đai xung quanh các hồ chứa nước nên tỉnh ta kiến nghị với Trung ương được tiếp tục thực hiện các hạng mục thuộc Chương trình trồng mới 5 triệu ha rừng chưa hoàn chỉnh, xây dựng chính sách về thu phí môi trường và thực hiện các dự án thủy-lâm kết hợp trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những thành tích của cán bộ, công chức ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), các địa phương và nhân dân tham gia thực hiện Dự án 661. Dự án góp phần nâng cao độ che phủ của rừng, chống biến đổi khí hậu, cải tạo môi trường, chống hiện tượng sa mạc hóa và giảm tệ nạn phá rừng làm rẫy, góp phần cải thiện đời sống một bộ phận nhân dân, đặc biệt về kỹ thuật đã xác định được tập đoàn cây chịu hạn ở địa phương rất hiệu quả. Tuy nhiên, dự án vẫn còn mặt hạn chế cần khắc phục như quy hoạch trồng rừng, cải tạo rừng còn chắp vá, nhiều địa phương có rừng chưa tích cực tham gia dự án.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 3 tập thể, 8 cá nhân; Sở NN&PTNT tặng giấy khen cho 15 tập thể, 14 cá nhân đã có thành tích tham gia thực hiện “Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng giai đoạn 1998-2010” ở tỉnh ta.