Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Ninh Thuận:

Thanh niên Ninh Thuận đoàn kết, xung kích, tình nguyện, sáng tạo, khởi nghiệp

Trước thềm Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019-2024, Báo Ninh Thuận đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2014-2019 về những kết quả nổi bật mà tuổi trẻ tỉnh nhà đã đạt được trong nhiệm kỳ qua và phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới.

* Phóng viên: Xin đồng chí cho biết về những kết quả nổi bật trong công tác Hội và phong trào TN tỉnh nhà trong nhiệm kỳ 2014-2019 ?

- Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn: Trong nhiệm kỳ 2014-2019, với vai trò nòng cốt chính trị, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã trở thành tổ chức xã hội rộng rãi của TN, đoàn kết và phát huy sức mạnh của mọi tầng lớp TN trên địa bàn tỉnh cùng phấn đấu vì sự hạnh phúc và tiến bộ của TN; vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. TN Ninh Thuận đã và đang từng bước khẳng định mình trong việc thực hiện ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên, tham gia vào công cuộc phát triển của địa phương. Các chỉ tiêu và nhiệm vụ đề ra được triển khai thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các tổ chức Hội được quan tâm, kiện toàn, mở rộng, thu hút, tập hợp đông đảo TN tham gia, tạo nên khối đoàn kết, thống nhất.

Trên khắp vùng, miền trong tỉnh, các phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, hoạt động an sinh xã hội vì cuộc sống cộng đồng... được các cấp Hội triển khai có hiệu quả, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước; truyền cảm hứng cho hội viên, TN dành nhiều tình cảm hướng về các đối tượng chính sách, khó khăn nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Thông qua các Chương trình “Tình nguyện mùa Đông”, “Vui xuân cùng đồng bào Raglai”, “Xuân yêu thương” hằng năm… Ủy ban Hội các cấp tổ chức các Hội vui xuân cho trẻ em; tổ chức thăm hỏi, trao tặng cho các gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trao quà, học bổng, sách vở cho các em học sinh nghèo vượt khó… với tổng kinh phí thực hiện hơn 10 tỷ đồng; vận động HVTN hỗ trợ ngày công sửa chữa 34 căn nhà nhân ái, nhà đại đoàn kết, nhà tình thương; xây mới 25 căn nhà nhân ái với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng...

Cùng với những con số ấn tượng này, các hoạt động xung kích của TN cũng ngày càng đi vào những vấn đề cụ thể, gắn với sự phát triển KT-XH của tỉnh. Việc tham gia cải cách hành chính được TN vào cuộc tích cực, hiệu quả. Các hoạt động bảo vệ môi trường, khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp, phát triển kinh tế... cũng được TN toàn tỉnh hưởng ứng tham gia đạt kết quả nổi bật; qua đó, ngày càng khẳng định rõ “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn” của TN Ninh Thuận trên con đường hội nhập và phát triển.

Hoạt động của Hội hướng trọng tâm về cơ sở, xuất phát từ tình hình thực tế ở cơ sở và nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, TN. Nhiều chương trình, hoạt động của Hội được đổi mới về nội dung, cách làm, thể hiện được sự sáng tạo, có tính lan tỏa rộng đã vận động thu hút và đi sâu vào đời sống giới trẻ, cổ vũ, thôi thúc và hiệu triệu TN thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể, tạo được những dấu ấn tốt đẹp trong đời sống xã hội và mang lại hiệu quả cao về chính trị- kinh tế văn hóa- xã hội, được các cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác TN và tổ chức TN tham gia xây dựng Đảng, chính quyền được Ủy ban Hội phối hợp với Đoàn TN các cấp thực hiện thường xuyên. Công tác xây dựng phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp TN, đặc biệt là TN dân tộc, tôn giáo, TN yếu thế được triển khai hiệu quả, từ đó đã góp phần chăm lo, bồi dưỡng giáo dục TN, TN tích cực đóng góp sức trẻ tham gia phát triển KT-XH, xung kích bảo vệ Tổ quốc.

* Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm mà công tác Hội và phong trào TN của tỉnh cần tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ 2019-2024 ?

- Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn: Với khẩu hiệu hành động: “Thanh niên Ninh Thuận đoàn kết, xung kích, tình nguyện, sáng tạo, khởi nghiệp”, chúng tôi xác định, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và chương trình xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp TN vẫn là hai nội dung xuyên suốt của cả nhiệm kỳ 2019-2024. Trong đó, tập trung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ bằng những việc làm thiết thực, gắn với điều kiện cụ thể của mỗi cá nhân, tập thể; tổ chức các hoạt động trang bị kiến thức về khởi nghiệp và hỗ trợ phát triển kinh tế cho TN. Đặc biệt, trong những năm tới, khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo đang là xu thế lớn, yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động Hội đặt ra là ngày càng cấp thiết. Bối cảnh và tình hình TN 5 năm tới đòi hỏi Hội LHTN Việt Nam của tỉnh cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào, chương trình, cuộc vận động; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp, chăm lo cho TN; định hướng lý tưởng, tạo môi trường, điều kiện để TN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Tiếp tục đổi mới hoạt động của tổ chức Hội các cấp theo hướng cụ thể, thiết thực, gắn bó mật thiết với TN, lấy hoạt động chăm lo nhu cầu lợi ích chính đáng của TN làm phương thức tập hợp, giáo dục TN. Tập tập xây dựng phát triển câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm theo sở thích, nghề nghiệp, đối tượng…

Đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hội viên, TN. Hơn hết là không ngừng bồi dưỡng đạo đức cách mạng, rèn luyện bản thân để xây dựng thế hệ TN Ninh Thuận thời kỳ mới-những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên” theo đúng lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn. Cán bộ, ĐVTN tiếp tục nỗ lực, cố gắng, đoàn kết, đồng sức đồng lòng thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đặt ra trong nhiệm kỳ. Từ đó, góp sức trẻ vào sự phát triển chung của quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Ý kiến tâm huyết của hội viên, thanh niên hướng về Đại hội

Hưởng ứng các phong trào do Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động, đội ngũ thanh niên là y, bác sĩ và nhân viên y tế trẻ luôn tích cực và hào hứng tham gia các hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng và an sinh xã hội. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, Hội Thầy thuốc trẻ đã phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa với trung bình mỗi năm khoảng 6.000 lượt người; tổng chi phí khám và tặng quà lên đến hàng tỷ đồng. Bên cạnh hoạt động tình nguyện, các y, bác sĩ đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu có giá trị thực tiễn, ứng dụng vào hoạt động khám chữa bệnh và phòng bệnh.

Trong nhiệm kỳ mới của Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh nêu cao quyết tâm thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao và phát huy vai trò lực lượng thầy thuốc trẻ trong công tác bảo vệ và chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân tỉnh nhà. Theo đó, Hội kêu gọi, huy động các nguồn lực xã hội cho hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh. Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh cũng mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các ngành quan tâm chỉ đạo, phối hợp, tạo cơ chế, chính sách cho tổ chức Hội Thầy thuốc trẻ hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

Đồng chí Lê Thành Mười, Bí thư Huyện đoàn Bác Ái:

Xuyên suốt thời gian qua, Huyện đoàn Bác Ái đã tích cực phối hợp với Tỉnh đoàn, các sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trong công tác tư vấn, hướng nghiệp và đào tạo nghề giúp ĐV-TN có kiến thức, kỹ năng để tự tin tìm việc làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hay phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn ĐV-TN tại địa phương.

Từ thực tế địa phương cho thấy tuy có lợi thế về nguồn lao động trẻ dồi dào, có kiến thức về văn hóa và chuyên môn nghiệp vụ nhưng do địa bàn huyện cách xa các doanh nghiệp và các trung tâm khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh nên chưa thu hút được số lượng lớn ĐV-TN đăng ký làm việc. Rất mong Tỉnh đoàn có cơ chế phối hợp với các doanh nghiệp để mở các cơ sở, xưởng chế biến sản phẩm tại địa phương để ĐV-TN có điều kiện làm việc và đi lại thuận tiện. Đây không những là động lực để ĐV-TN yên tâm lao động, nâng cao năng suất, chuyên môn nghề nghiệp mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Bác sỹ Trần Thái An, Uỷ viên Ban Chấp hành Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh:

Trong nhiệm kỳ 2014-2019, với sự nỗ lực, phấn đấu của tuổi trẻ tỉnh nhà, công tác Đoàn gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận, trong đó tôi đặc biệt ấn tượng với các hoạt động xung kích tình nguyện của đoàn viên-thanh niên. Với phương châm “Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, thời gian qua, đoàn viên-thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh tích cực tham gia nhiều hoạt động tình nguyện có ý nghĩa thiết thực như: hiến máu nhân đạo, tiếp sức người bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số... Phong trào là môi trường giúp đội ngũ y, bác sỹ rèn luyện, trưởng thành và cống hiến sức trẻ, trí tuệ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, góp phần dựng xây quê hương ngày càng giàu đêp. Để “nâng chất” phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tôi mong muốn Ban Chấp hành Hội LH Thanh niên tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024 tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động theo hướng cụ thể, thiết thực, dựa trên tình hình thực tế của địa phương và nhu cầu của thanh niên. Đồng thời, các cấp hội cơ sở cần duy trì có hiệu quả hoạt động của các đội, nhóm tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ y, bác sỹ trong công tác khám, chữa bệnh.

Đoàn viên Chamaléa Thị Giang, thôn Ma Oai, xã Phước Thắng (Bác Ái)

Trong những năm qua, Tỉnh đoàn và Huyện đoàn đã rất quan tâm đến công tác giải quyết việc làm cho đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) huyện miền núi Bác Ái. Trong đó, có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như: Tư vấn nghề nghiệp; tập huấn kiến thức trong sản xuất, chăn nuôi... qua đó đã giúp cho ĐV-TN như chúng tôi có định hướng rõ ràng trong lựa chọn nghề nghiệp. Tuy nhiên trong quá trình ĐV-TN lập thân, lập nghiệp tại địa phương, chúng tôi vẫn còn gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn đầu tư và mở rộng các mô hình sản xuất, chăn nuôi để nâng cao thu nhập cho gia đình. Mong muốn trong thời gian tới, các cấp Đoàn sẽ tạo điều kiện cho ĐV-TN địa phương được tiếp cận với nhiều nguồn vốn ưu đãi cũng như các chương trình hỗ trợ về con giống, vật nuôi để ĐV-TN có điều kiện phát triển mô hình kinh tế hiệu quả.

Anh Quảng Ngọc Nhiên: Chủ mô hình du lịch sinh thái Sen Charaih (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước)

Là một trong những mô hình đoạt giải tại cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thanh niên năm 2017”, do Tỉnh đoàn tổ chức, được Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp hỗ trợ, mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp với du lịch sinh thái Sen Charaih đang hoạt động tốt và có hướng phát triển. Điều đáng mừng là mô hình được rất nhiều bạn trẻ trong và ngoài tỉnh quan tâm, tiếp cận học hỏi.

Thị trường du lịch đang được đánh giá là mảnh đất khởi nghiệp đầy tiềm năng dành cho người trẻ. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này, bạn trẻ khởi nghiệp cần có kinh nghiệm, tầm nhìn và sự sáng tạo. Bên cạnh đó, các cấp hội cần quan tâm hơn nữa đến các thanh niên khởi nghiệp, đồng hành cùng thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, thường xuyên cung cấp thông tin, giới thiệu những cơ chế, chính sách thuận lợi, tạo điều kiện cho thanh niên; đồng thời chủ động lắng nghe thanh niên, đề xuất những cơ chế, chính sách mới giúp thanh niên tự tin sáng tạo với các mô hình khởi nghiệp, đặc biệt là việc hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên trong việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Như vậy, nhiều thanh niên sẽ có cơ hội phát huy hết khả năng của mình, có thể làm giàu trên chính quê hương.