Thuận Bắc kịp thời giải quyết những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Đường cao tốc Bắc - Nam

Dự án Đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Thuận Bắc có chiều dài 21,5km, qua địa bàn 4 xã: Phước Chiến, Công Hải, Lợi Hải, Bắc Phong. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), đến nay huyện cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đo đạc bản đồ hiện trạng, kiểm kê tài sản trên đất, triển khai công tác di dời các công trình hạ tầng trong phạm vi dự án, đảm bảo tiến độ chung.

Theo báo cáo của UBND huyện, tổng diện tích phải thu hồi trên địa bàn 152,6 ha; trong đó, diện tích thu hồi của hộ gia đình, cá nhân 111,37 ha/416 hộ; đất do các xã quản lý 19 ha; đất do Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn hồ Sông Trâu quản lý 17,7 ha, đất sử dụng cho khoáng sản 2,4 ha, đất nghĩa trang 1,9ha. Sau khi tiếp nhận các cọc GPMB từ Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải), huyện đã tiến hành kiểm đếm thực địa, xác định số hộ dân phải di dời, đề xuất cấp vốn thực hiện công tác đền bù GPMB. Đến nay, huyện đã được cấp số tiền 43 tỷ đồng và đang giải ngân vốn thực hiện công tác GPMB dự án

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác GPMB thực hiện dự án địa bàn, huyện đã phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh việc tiến hành đền bù đất thu hồi theo đúng quy định của pháp luật, tránh thắc mắc từ phía người dân, huyện còn chỉ đạo chính quyền các xã tổ chức họp dân, đối thoại, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con. Về quá trình triển khai việc áp giá đền bù GPMB được thực hiện trên tinh thần công khai, minh bạch để bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân trong vùng dự án, không xảy ra khiếu kiện.

Riêng khó khăn về thu hồi đất ở các nghĩa trang do người dân đề xuất tăng mức hỗ trợ đến nay cơ bản đã giải quyết ổn thỏa. Đồng chí Lê Kim Hoàng, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Qua rà soát, xác định có 463 ngôi mộ của 114 hộ đồng Răglay nằm trong phạm vi Đường cao tốc Bắc - Nam đi qua phải di dời; trong đó, Nghĩa trang xã Phước Chiến 210 ngôi/62 hộ, Nghĩa trang xã Công Hải 195 ngôi/44 hộ, Nghĩa trang xã Lợi Hải 57 ngôi/8 hộ. Sau khi thông báo công khai rộng rãi để tiến hành hỗ trợ di dời, bà con đề nghị thu hồi hết diện tích đất Nghĩa trang xã Công Hải là 0,66 ha, thay vì thu hồi 0,21 ha như kế hoạch ban đầu; đồng thời, tăng mức hỗ trợ tổ chức nghi lễ cúng bái di dời từ 3 triệu đồng lên 5 triệu đồng/ngôi mộ. UBND huyện xét thấy những kiến nghị, nguyện vọng của nhân dân là hoàn toàn xác đáng, đúng với tình hình thực tế tại địa phương nên đã đề nghị UBND tỉnh xem xét, chấp thuận. Đối với công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, trên địa bàn huyện chỉ có di dời đường dây điện 22kV, 110 kV và tuyến đường ống nước. Đến nay, đã hoàn thành công tác khảo sát, đang triển khai lập báo cáo kinh tế kỹ thuật và thỏa thuận phương án bồi thường.

Dự án Đường cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm của quốc gia, khi hoàn thành góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội của cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng. Thời gian qua, thực hiện công tác bồi thường, GPMB theo chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Thuận Bắc đã có cách làm linh hoạt, nhờ đó những phát sinh mới đều được giải quyết kịp thời, đảm bảo lợi ích hài hòa cho người dân.