Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác

Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với mọi mặt công tác Mặt trận, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sức lan tỏa trong đời sống xã hội.

Hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh bám sát chủ đề, nội dung, chủ động xây dựng kế hoạch triển khai nội dung tuyên truyền Chỉ thị 05-CT/TW trong hệ thống Mặt trận và các tầng lớp nhân dân. Thường xuyên hướng dẫn Mặt trận các cấp và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư thực hiện quy định chuẩn mực đạo đức, rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận, gắn với thực hiện chỉ thị, nghị quyết, quy định của Trung ương, Tỉnh ủy. Lồng ghép tuyên truyền việc học tập và làm theo gương Bác gắn với các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; “Ngày vì người nghèo” “Đền ơn đáp nghĩa’ và chương trình đảm an sinh xã hội… MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ làm công tác Mặt trận và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện, biểu dương nhân rộng các điển hình tiêu biểu về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW; đồng thời phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt của cấp ủy cơ quan trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thuận Nam bàn giao nhà tình nghĩa cho người có công cách mạng ở xã Phước Hà.

Triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI; khóa XII) đã tạo sự chuyển biến trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động cơ quan MTTQ tỉnh về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và hành động theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Hàng năm có 80% Ban công tác Mặt trận thôn, khu phố và 85% Mặt trận xã, phường, thị trấn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 100% khu dân cư có triển khai thực hiện và thực hiện tốt nội dung các Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; 90,1% hộ gia đình đăng ký đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 77,6% thôn, khu phố đạt tiêu chuẩn khu dân cư văn hóa; 99% thôn, khu phố có xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước ở khu dân cư. Phối hợp với các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp tổ chức hàng trăm hội chợ, phiên chợ và chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Qua đó, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động trong xã hội; thu hút được sự tham gia của các doanh nghiệp, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, phục vụ tốt nhu cầu của người dân, góp phần phát triển kinh tế đất nước.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền học tập và làm theo gương Bác trong hệ thống MTTQ và các tầng lớp nhân dânngày càng xuất hiện nhiều những tấm gương tiêu biểu “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên các lĩnh vực, làm cho tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác Hồ càng thấm sâu vào đời sống, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường trong nhân dân, nhất là tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua phát triển kinh tế-xã hội, đóng góp giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn… Chỉ riêng trong nhiệm kỳ 2014-2019, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động, tiếp nhận hơn 61,6 tỷ đồng; xây dựng, sửa chữa 1.021 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; hỗ trợ xây dựng 976 nhà theo các Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg và Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg... Vận động các tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân ủng hộ trên 3,6 tỷ đồng, đã xây dựng và sửa chữa 358 nhà Tình nghĩa, có trên 6.529/6.595 gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng và người có công được đơn vị, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp nhận đỡ đầu, phụng dưỡng. Bên cạnh đó, Mặt trận và tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tôn giáo…ủng hộ trên 60 tỷ đồng để hỗ trợ trực tiếp cho hàng ngàn hộ nghèo xây dựng và sửa chữa nhà ở, khắc phục khó khăn trong cuộc sống. Các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan báo chí, lực lượng vũ trang, các tổ chức xã hội…đã có nhiều hoạt động giúp vốn không lấy lãi để phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng hàng trăm mái ấm tình thương tặng đoàn viên, hội viên nghèo. Từ những hoạt động thiết thực và hiệu quả trên, đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh bình quân mỗi năm giảm trên 2%, đến cuối năm 2018 còn 8,34% hộ nghèo và 9,17% hộ cận nghèo (theo chuẩn nghèo mới đa chiều).

Đồng chí Phan Hữu Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhấn mạnh: Để đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW đạt hiệu qua tích cực hơn nữa, MTTQ các cấp trong tỉnh, các tổ chức thành viên, mỗi hội viên, đoàn viên cần phát huy kết quả đã đạt được; tiếp tục tăng cường học tập, thấm nhuần sâu sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thể hiện qua những hành động hàng ngày trong công tác, lối sống và cách ứng xử. Xây dựng tổ chức Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên ngày càng vững mạnh, thực sự là cơ sở chính trị vững chắc của chính quyền nhân dân, là trung tâm đoàn kết và thống nhất hành động của mỗi giai cấp, mỗi tầng lớp trong xã hội; tạo ra nhiều hơn nữa những phong trào, hành động cách mạng thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc...