Điểm mới ở Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IV

Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Ninh Thuận lần thứ IV (2018-2019) đã khép lại với những điểm mới đáng mừng. So với hội thi lần trước, các đề tài, giải pháp tham gia hội thi lần này ít hơn, nhưng được đánh giá là có chất lượng, bám sát vào định hướng phát triển chung của tỉnh, đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn và cuộc sống.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức hội thi (BTC), trong số 17 giải pháp dự thi, thì có 2 giải pháp đạt giải nhì (không có giải nhất) ở lĩnh vực năng lượng tái tạo có hàm lượng chất xám, tính sáng tạo cao. Để góp phần vào thực hiện chủ trương của tỉnh trong khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển năng lượng tái tạo, anh Nguyễn Phương ở phường Phước Mỹ, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã hoàn thành giải pháp “Xoay tự động tấm pin mặt trời theo giờ và nghiêng theo mùa”, có giá thành thấp hơn so với thiết bị nhập khẩu. Với công nghệ này, có thể điều chỉnh tấm pin luôn hướng về ánh nắng mặt trời trong ngày, nên hiệu quả tăng thêm 50%. Anh Nguyễn Phương là điển hình của đội ngũ công nhân trong nghiên cứu khoa học, thường xuyên gửi giải pháp tham gia ở các hội thi, đạt được nhiều giải thưởng cao. Điều này cho thấy, BTC đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, từ đó khơi dậy và phát huy tiềm năng sáng tạo về khoa học trong mọi tầng lớp nhân dân.

 

Ban tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IV trao thưởng cho các tác giả đạt giải.

Cùng với đó, giải pháp “Thiết bị sấy sử dụng năng lượng mặt trời” của tác giả Nguyễn Xuân, Nguyễn Phan Quốc Anh, Trường Cao đẳng nghề tỉnh, đạt giải nhì cũng có hiệu quả cả về mặt kinh tế, lẫn xã hội. Anh Nguyễn Xuân, cho hay: Ý tưởng dùng năng lượng mặt trời để sấy các sản phẩm nông nghiệp xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn sản xuất. Sau một thời gian mày mò, lựa chọn công nghệ tiên tiến, nhóm nghiên cứu đã lắp ráp thành công thiết bị sấy nho, táo, với ưu điểm là giảm được chí phí năng lượng khi sấy, không sinh ra chất thải giây ô nhiễm môi trường; vận hành đơn giản, tiết kiệm thời gian và nhân công; giá thành thấp, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều hộ gia đình.

Ông Đỗ Trung Thu, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Phó BTC, cho biết: Cũng như các lần trước, hội thi lần này nhằm đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo của các tầng lớp nhân trong lĩnh vực khoa học - kỹ thuật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Mặc dù ban đầu triển khai hội thi gặp những khó khăn nhất định, nhưng cuối cùng đã đạt được một số kết quả nhất định. Nhân tố quyết định thành công của hội thi lần này là nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh trong ban hành chính sách tăng mức thưởng cho các giải pháp đạt giải cao hơn so với trước đây, nên đã khích lệ được các tác giả tham gia nghiên cứu khoa học. BTC hội thi cũng đã được củng cố, với việc bố trí thêm các đồng chí lãnh đạo các huyện, thành phố làm thành viên, nên có thuân lợi trong công tác triển khai, vận động cuộc thi.

Tuy vậy, theo đánh giá của BTC, vẫn còn những hạn chế nhất định, cần sớm khắc phục để hội thi lần sau đạt kết quả tốt hơn. Thẳng thắn nhìn nhận, một số ngành, địa phương chưa thực sự quan tâm chỉ đạo phong trào, dẫn đến giải pháp tham gia còn ít so với tiềm năng thực tế, nhất là các giải pháp thuộc lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thủy sản, giáo dục còn khiêm tốn. Mặc dù các sở, ngành đều xây dựng kế hoạch triển khai hội thi, nhưng chưa có những biện pháp tích cực, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức, người lao động tham gia hội thi. Nhận thức của một số ngành, địa phương và đông đảo nhân dân về nội dung của giải pháp dự thi chưa thật đúng với mục địch yêu cầu, còn có quan niệm sáng tạo kỹ thuật là lĩnh vực chỉ dành cho các nhà khoa học, dẫn đến không tham gia.

Theo ông Đỗ Trung Thu, để hội thi lần tới đạt kết quả cao hơn, các thành viên BTC phải nhiệt tình, tâm huyết trong việc chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai hội thi, tạo phong trào thi đua lao động sáng tạo kỹ thuật cả bề rộng lẫn bề sâu. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm phát huy nội lực, khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ và quần chúng nhân dân lao động tham gia nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật để ngày càng có nhiều giải pháp sáng tạo đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống. Các cấp, các ngành cần có nhận thức đẩy đủ về tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, từ đó hành động cụ thể, thiết thực đối với hội thi để khơi dậy tiềm năng sáng tạo còn tiềm ẩn trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Thực tế cho thấy, cơ quan nào, đơn vị nào có sự quan tâm của người đứng đầu, thì ở đó phong trào lao động, sáng tạo phát triển mạnh.