Đoàn Thanh niên với phong trào “Vì đàn em thân yêu”

Trong năm qua, công tác bảo vệ và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng được các cấp bộ Đoàn quan tâm chỉ đạo, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và toàn xã hội. Nhiều chương trình hoạt động của Đoàn thanh niên hướng về thế hệ tương lai của quê hương, đất nước được xây dựng với nội dung, hình thức phong phú, góp phần quan trọng trong việc giáo dục và thúc đẩy phong trào thiếu nhi phát triển rộng khắp ở các địa phương trong tỉnh.

Từ việc đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”, “Vì đàn em thân yêu”, cuộc vận động “Thiếu nhi Ninh Thuận thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, “Giúp bạn đến trường” và phong trào “Kế hoạch nhỏ” đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong các tổ chức Đoàn, Đội, đặc biệt là ở các trường học. Cùng với công tác giáo dục truyền thống cách mạng, phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và xây dựng Đội vững mạnh, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng đã thu được nhiều kết quả đáng mừng.

Liên đội TNTP Hồ Chí Minh Trường TH Từ Tâm 1 (Ninh Phước) chào cờ nghi thức đội.Ảnh: Văn Nỷ

Nhiều hoạt động thiết thực hướng tới thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là trẻ em vùng cao, vùng sâu, các em học tập ở trường nội trú, các lớp bán trú trong toàn tỉnh được Hội đồng Đội triển khai và mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, 100% các cơ sở Đoàn- Đội triển khai và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Trẻ em năm 2016, Nghị định 156/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em, các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em lồng ghép với hoạt động của Hội đồng Đội các cấp. Nâng cao vai trò của tổ chức đội trong việc nắm bắt tình hình trẻ em, đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em; 100% Liên đội duy trì và thành lập trên 210 CLB quyền trẻ em; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để chăm sóc, bảo vệ giáo dục trẻ em, nhất là thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; tuyên truyền nâng cao nhận thức các em và gia đình về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Song song với việc chăm sóc đời sống tinh thần cho thiếu niên, nhi đồng, với tinh thần “Tất cả vì đàn em thân yêu”, tổ chức Đoàn, Đội còn đặc biệt quan tâm đến những thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt. Nhiều hoạt động thiết thực hướng tới thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó được triển khai rộng khắp. Theo đó, các Liên đội tiếp tục tham gia các cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn đến trường”, các phong trào “Đi tìm địa chỉ đỏ”, “Quỹ vì bạn nghèo”, “Quỹ chữ thập đỏ”... Với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, hàng nghìn đội viên đã cùng chung tay giúp đỡ những người bạn có hoàn cảnh kém may mắn hơn bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, phát động phong trào kế hoạch nhỏ, xây dựng 3 điểm vui chơi cho thiếu nhi, trị giá trên 100 triệu đồng; phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ” trao 203 suất, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng, trao 10 chiếc xe đạp trị giá 5 triệu đồng.

Công trình thanh niên tạo điểm vui chơi cho các em thiếu nhi xã Phước Đại (Bác Ái). Ảnh: V.M

Vận động các tổ chức, cá nhân, đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, nhận đỡ đầu, hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vươn lên trong học tập. Ngoài ra, Đoàn các cấp tổ chức trao 3 xe đạp, 195 suất học bổng cho em học sinh nhận đỡ đầu với tổng trị giá 61,1 triệu đồng; duy trì và nhận đỡ đầu 74 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương với kinh phí trên 75 triệu đồng… Hội Đồng đội tỉnh tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” gắn với công nhận hoàn thành Chương trình Rèn luyện đội viên cấp tỉnh năm học 2018-2019 và Chương trình “Thiếu nhi uống sữa” với sự đồng hành hỗ trợ của Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood và Công ty Điện lực Ninh Thuận đã tặng trên 4.480 hộp sữa cho các em thiếu nhi huyện Thuận Bắc, Ninh Hải, Ninh Sơn, Ninh Phước, Thuận Nam nhằm tăng cường sức khoẻ, giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em Việt Nam, góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai.

Anh Huỳnh Hữu Phúc, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Xác định công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng là nhiệm vụ quan trọng thể hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn đối với thế hệ tương lai của đất nước, lực lượng dự bị của Đoàn, nhiều tổ chức Đoàn đã chủ động tổ chức các hoạt động nhằm thúc đẩy quá trình xã hội hoá công tác này. Với phương châm “Vì  đàn em thân yêu”, tuổi trẻ tỉnh nhà tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Một trong những hoạt động được đặc biệt chú trọng là tập trung xây dựng các công trình dành cho thiếu nhi ở khu vực nông thôn, vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa và tổ chức các đợt tập huấn  bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ làm công tác thiếu nhi, từng bước nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này để thúc đẩy phong trào thiếu nhi trong toàn tỉnh phát triển lên một bước mới.