Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

Theo báo cáo của Sở Y tế, thời gian qua, UBND các huyện, thành phố đã tích cực chỉ đạo các xã, phường thị trấn triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy để khống chế sự lây truyền bệnh SXH tại các địa phương.

Tuy nhiên đến đầu tháng 9-2019, SXH có xu hướng lan rộng đến nhiều địa phương trong tỉnh. Tính đến ngày 11-9, toàn tỉnh đã ghi nhận 1.045 trường hợp mắc bệnh SXH, tăng 5,9 lần so với cùng kỳ. Trong đó Tp. Phan Rang-Tháp Chàm có 384 trường hợp, Ninh Phước 342 trường hợp, Ninh Hải 129 trường hợp, Thuận Nam 63 trường hợp, Ninh Sơn 75 trường hợp, Thuận bắc 47 trường hợp và Bác Ái 5 trường hợp. Toàn tỉnh đã xuất hiện 85 ổ dịch SXH quy mô thôn, khu phố phải xử lý ở 6/7 huyện, thành phố. Qua kiểm tra của ngành Y tế, tại các địa phương còn rất nhiều vật dụng chứa nước có lăng quăng chưa được súc rữa, diệt lăng quăng triệt để đã tạo thuận lợi cho muỗi phát triển truyền bệnh SXH, đây được xem là nguyên nhân kéo dài dịch bệnh.

Trạm y tế phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) phun thuốc phòng, chống dịch SXH. Ảnh : P.Bình

Để phòng, chống bệnh SXH có hiệu quả, UBND huyện, thành phố cần huy động lực lượng ra quân diệt lăng quăng, bọ gậy trước khi ngành Y tế phun hóa chất đối với các xã, phường đang có nguy cơ cao bùng phát dịch SXH như: Thanh Hải, Văn Hải, Đô Vinh (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm); Phước Sơn, An Hải, Phước Hải ( Ninh Phước); Xuân Hải, Tri Hải, Tân Hải (Ninh Hải); Quảng Sơn, Tân Sơn (Ninh Sơn); Cà Ná, Phước Ninh (Thuận Nam); Bắc Sơn (Thuận Bắc). Vì việc phun hóa chất chỉ diệt được muỗi vận nhiễm, không diệt được lăng quăng. Nếu chỉ phun hóa chất nhưng không tổ chức diệt lăng quăng triệt để thì chỉ sau vài ngày lăng quăng lại phát triển thành muỗi và làm lây lan dịch bệnh, gây tổn thất rất nhiều cho xã hội. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thường xuyên áp dụng các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi; chú ý loại bỏ các vật dụng phế thải chứa nước, lật úp các vật dụng chứa nước không cần thiết, không để lăng quăng, bọ gậy phát triển. Thông qua các hoạt động tầm soát và diệt lăng quăng, bọ gậy hàng tuần, tổ chức ký cam kết với các cơ quan, đơn vị, khu công nghiệp, công trình xây dựng, hộ gia đình thực hiện các biện pháp đảm bảo không có lăng quăng, bọ gậy. Vận động các nhà dân sử dụng nước máy thường xuyên giảm các vật dụng chứa nước; vật dụng chứa nước cần để sử dụng hàng ngày phải có nắp đậy kín.

Ngành Y tế cần tăng cường giám sát, nắm chắc các ổ dịch SXH hiện có và phát sinh, tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng tại các khu vực có nguy cơ cao và phun hóa chất triệt để khi phát hiện các ổ dịch không để bùng phát, lan rộng, kéo dài. Cần kiện toàn và duy trì hoạt động thường xuyên đội ngũ cộng tác viên phòng, chống SXH cơ sở. Các cơ sở y tế cần tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do SXH, tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời, dẫn đến tình trạng khi nhập viện thì bệnh đã nặng, nguy cơ tử vong cao.